1. Phim ảnh và phương tiện truyền thông hiểu sai về Chúa như thế nào

3 Xu hướng có thể bạn chưa bao giờ nghĩ đến hoặc đặt tên cho chúng.

Bạn có nhận ra rằng một trong Mười Điều Răn là lời cảnh báo về cách chúng ta sử dụng các phương tiện truyền thông không?

Sách Xuất Hành Chương 20 câu 4 viết “Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ.” Giáo hội nhanh chóng chỉ ra rằng điều này không bao giờ được coi là một điều cấm tuyệt đối và rằng, trong Đền thờ và đặc biệt là sau khi được làm phép, các hình ảnh có thể hướng về Thiên Chúa.

Tuy nhiên, quan điểm của điều răn đáng được chú ý. Từ những chú bê vàng đến nền văn hóa thần tượng hóa những người nổi tiếng, chúng ta nhanh chóng thần tượng hóa những thứ sáng sủa và bóng bẩy làm lóa mắt chúng ta. Dưới đây là những cách mà các phương tiện giải trí ngày nay khiến chúng ta lạc lối, và hiểu nhầm về Thiên Chúa.

Thứ nhất: Thường trong các phương tiện truyền thông giải trí, những người theo đạo được mô tả là những người bất bình thường.

Vào những năm 1990, Michael Medved lần đầu tiên nhận thấy một điều vẫn đúng cho đến ngày nay: Nhiều người cho biết họ tham dự các buổi thờ phượng vào mỗi cuối tuần hơn là xem Super Bowl mỗi năm. Nhưng phim ảnh không phản ánh thực tế đó.

Trong phim, những người theo đạo là không bình thường. Trong những tác phẩm kinh điển như Field of Dreams và Shawshank Redemption, họ được mô tả như những kẻ sát nhân lạnh lùng. Trong Pulp Fiction, chúng ta gặp một tay súng điên cuồng đã trích dẫn Kinh thánh. Trong các bộ phim X-Men và bộ phim hậu tận thế năm 2019 I Am Mother, nhân vật Công Giáo là một kẻ cô độc kỳ lạ. Chúng ta yêu thích những bộ phim hài vì chúng thể hiện sự thú vị trong cuộc sống bình thường, nhưng trong những bộ phim hài được yêu thích nhất của chúng ta, từ phim Leave it to Beaver to Friends, cho đến phim The Cosby Show to The Office, không ai trong số những người bình thường thú vị mà chúng ta gặp là những người đi nhà thờ.

Các tín hữu sẽ hồi hộp khi chúng ta thấy các nhân vật bày tỏ đức tin của họ trên màn hình. Các bộ phim của Hallmark được ưa chuộng chính xác vì lý do này. Chúng ta được khích lệ khi thấy những người phụ nữ trong pim Hidden Figures cầu nguyện, và các bộ phim khác như The Irishman và Les Miserables đề cao vai trò cứu chuộc của tôn giáo. Nhưng những trường hợp ngoại lệ này sẽ khiến chúng ta nhận ra rằng tôn giáo vắng mặt thường xuyên như thế nào - ví dụ như khi không có Kitô hữu nào bị bức hại trong Đấu trường sinh tử của Gladiator, và những phim như Unbroken và 42 kể những câu chuyện về những người có thật đầy đức tin được thể hiện trên màn ảnh rộng qua những người có rất ít hoặc không có niềm tin nào cả.

Thứ hai: Thiên Chúa hoặc vắng mặt hoặc kỳ lạ trong các phương tiện truyền thông của chúng ta.

Đối với hầu hết chúng ta, Thiên Chúa là Đấng sáng tạo-đồng hành, Đấng luôn quan phòng đầy yêu thương về tạo vật của mình. Chúng ta cầu xin Ngài hướng dẫn khi chúng ta bối rối và xin tha thứ khi chúng ta phạm tội. Nhưng đó không phải là Chúa trong phim.

Ngài ta là Thần lực trong các bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao, và các bộ phim tiếp theo càng cố gắng giải thích điều đó có nghĩa là gì. Chúa được mô tả là một thế lực kỳ quặc trong các bộ phim như Polar Express, Wrinkle in Time và các bộ phim của Disney với những ý tưởng bị xuyên tạc từ Frozen đến Encanto.

Coco của Pixar là một ví dụ tuyệt vời về một bộ phim với sự hiểu biết kỳ lạ về Chúa. Người Công Giáo cổ vũ hình ảnh tôn giáo trong nửa đầu của nó, nhưng sau đó bối rối bởi thế giới sau cái chết mà nó hình dung, nơi mọi người còn tồn tại bao lâu những người còn sống còn nhớ đến họ. Nhưng, Chúa Giêsu sẽ không nhớ họ sao? Người nhà của họ ở trên trời sẽ không nhớ họ sao? Những thần tính của tổ tiên trong Black Panther cũng có thể nhớ đến thế hệ con cháu của họ - nhưng sau đó họ cũng là một sự kỳ lạ đối với ý tưởng thực sự về Thiên Chúa.

Phim Marvel có một số khoảnh khắc “Chúa thật” đầy hứa hẹn, chẳng hạn như lời nhận xét của Captain America trong The Avengers, “Chỉ có một Chúa thôi, thưa bà, và tôi khá chắc chắn rằng Ngài không ăn mặc như vậy”. Nhưng cuối cùng trong vũ trụ quan Marvel, vị thần là Ultron hơn là Ba Ngôi Thiên Chúa.

Thứ ba: Trong nhiều trò giải trí của chúng ta, vô luân là chìa khóa của hạnh phúc.

Các bộ phim của Marvel, Doctor Strange và Multiverse of Madness vừa ra mắt năm nay lại rơi vào một sai lầm khác mà các bộ phim mắc phải liên quan đến Chúa - họ coi việc không tuân theo các giới răn là chìa khóa của hạnh phúc. Doctor Strange vui vẻ sử dụng phép thuật phù thủy để giành chiến thắng, đó là một quyết định mà trong những câu chuyện cổ điển như Doctor Faustus sẽ không bao giờ có kết thúc tốt đẹp.

Các điều răn, đặc biệt là điều răn thứ tư, thường là những trở ngại cho hạnh phúc. Trong các bộ phim dành cho thiếu nhi, từ Nàng tiên cá đến Moana, từ Spy Kids đến Turning Red, không vâng lời cha mẹ là con đường tốt nhất để tiếp tục được hạnh phúc – đó là một lời nói dối kỳ lạ đối với chúng ta.

Nói dối là một điều tốt trong nhiều bộ phim, từ School of Rock đến các bộ phim hài lãng mạn như You've Got Mail và The Proposal. Việc giết người cũng vậy - đặc biệt là đối với các ông bố Công Giáo, trong các phiên bản mở rộng của phim Lord of the Rings, nơi mà cả Wormtongue và sứ giả của Sauron đều được cử đi theo những cách có thể khiến JRR Tolkien phẫn nộ.
Source:Aleteia

2. Mặc dù có thể có một vị giáo hoàng người Phi Châu, nhưng triển vọng Giáo Hội có một vị Giáo Hoàng Á Châu xem ra thực tiễn hơn

Chuyên gia về Vatican, John Allen, xem xét những khả năng có thể xuất hiện trong một mật nghị trong tương lai. Nhà báo, người đã theo dõi tin tức Vatican trong nhiều thập kỷ, đặc biệt quan tâm đến các ứng cử viên Phi Châu và Á Châu. Về chủ đề Phi Châu, ông lưu ý rằng một giáo hoàng Phi Châu về lý thuyết sẽ là một lựa chọn tốt. Nó sẽ là một minh chứng về tình đoàn kết của Giáo hội với lục địa đang phát triển này, một tuyên bố mạnh mẽ chống lại nạn phân biệt chủng tộc, và công nhận sức sống của Công Giáo ở khu vực đó trên thế giới. Tuy nhiên, Allen giải thích rằng vấn đề là không có ứng cử viên nào thực sự mạnh. Đức Hồng Y Peter Turkson của Ghana đã nghỉ hưu vào năm ngoái khỏi vị trí chiến lược của mình với tư cách là Tổng trưởng Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện và vì vậy thời khắc của ngài dường như đã trôi qua. Đối với Hồng Y Robert Sarah từ Guinea, tính cách bảo thủ của ngài có lẽ sẽ không cho phép ngài có được đa số hai phần ba, đặc biệt là vì ngài cũng là cựu tổng trưởng của một bộ trong Giáo triều Rôma.

Trong trường hợp không có các ứng cử viên Phi Châu, nhiều người trong số họ chưa được biết đến nhiều, John Allen tập trung vào Á Châu, nơi có nhiều “papabile” hay “ứng viên Giáo Hoàng” hơn. Tất nhiên là có Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, hiện đang phụ trách Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc. Ở tuổi 65, ngài được xem là người năng động và nổi tiếng, và liên tục giữ chức vụ trong Giáo triều Rôma của Đức Phanxicô. Tuy nhiên, một số người cho rằng ngài có quá nhiều tính cách “người tốt bụng” để đảm nhận chức vụ áp đảo của Giám mục Rôma. Các danh sách khác đang được lưu hành, chẳng hạn như Hồng Y Malcolm Ranjith của Sri Lanka. Ngài có nhiều kinh nghiệm tại Vatican, từng phục vụ trong Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc và là thư ký của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích. Ngài cũng thông thạo tiếng Ý, một tài sản vẫn không thể thiếu để điều hành Giáo triều. Theo ý kiến của Allen, Hồng Y Ranjith sẽ là một ứng cử viên vững chắc trong số các Hồng Y bảo thủ. Nhà báo giải thích: “Ở Rôma, anh ấy được gọi là 'Ratzinger nhỏ'. Những cái tên khác bao gồm Hồng Y Charles Bo của Miến Điện, người sẽ sớm bước sang tuổi 74, và Hồng Y Lagiarô Du Huỳnh Trị (유흥식, You Heung-sik) của Hàn Quốc, hiện là người đứng đầu Bộ Giáo sĩ, và được coi là một nhân vật đang lên.
Source:Angelus News

3. Mễ Tây Cơ đã được chuyển đổi sang Công Giáo như thế nào

Một khám phá đáng kinh ngạc đã được thực hiện trong một tu viện những năm 1550 ở ngoại ô Thành phố Mễ Tây Cơ: các biểu tượng bản địa và Công Giáo được vẽ cạnh nhau. Một chiếc mũ lông vũ, một chiếc rìu và một chiếc khiên, xuất hiện trên bức bích họa bên cạnh chữ “M.” của Đức Mẹ. Hãng tin AP của Mỹ cho biết sự chung sống này có thể là một dấu hiệu cho thấy người dân bản địa đã “thương lượng” việc chuyển đổi sang Kitô giáo. Sự tiếp biến văn hóa này sẽ xảy ra sau chiến thắng của quân đội Tây Ban Nha chống lại đế chế Aztec vào năm 1521.

Giả thuyết thường được bảo vệ nhất là Công Giáo đã bị áp đặt bằng vũ lực, nhưng bức bích họa này chỉ ra rằng việc chấp nhận tôn giáo có thể phải trải qua các cuộc đàm phán và thỏa hiệp.

Thật vậy, các biểu tượng được tìm thấy trong hầm mộ có thể ám chỉ một vị thần Aztec, có khả năng là Tepoztecatl. Giả thuyết được các nhà nghiên cứu từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mễ Tây Cơ bảo vệ, có công làm sáng tỏ việc cải đạo của hàng triệu người Mễ Tây Cơ bản địa vào thời điểm mà các linh mục Công Giáo Tây Ban Nha còn rất ít.

Việc khám phá tu viện còn thú vị ở chỗ nó kể câu chuyện về những ngày đầu truyền giáo ở một góc độ khác. Nó đặt ra câu hỏi về hoạt động của “nhà nguyện ngoài trời” nơi các bức bích họa được tìm thấy. Những công trình kiến trúc này là những tiền sảnh nhỏ hình vòm được xây dựng xung quanh một sân, nơi các linh mục cử hành các thánh lễ ngoài trời cho người dân bản địa, những người đã quen với việc tổ chức các nghi lễ tôn giáo trong không gian mở.

Một thành viên của nhóm nghiên cứu giải thích rằng các nhà nguyện ngoài trời có thể chỉ đơn giản là phản ánh mong muốn của các linh mục là làm việc nhanh nhất có thể để chuyển đổi dân số bản địa, phản bác quan điểm thường được cho rằng người dân bản địa sợ không gian đóng cửa. Các nhà nghiên cứu tin rằng những không gian tôn giáo ngoài trời này cũng dễ xây dựng hơn và cho thấy “nhu cầu cấp thiết phải bắt đầu sử dụng không gian” khi các nhà thờ đang được xây dựng.
Source:AP