Đức Hồng Y Daniel Sturla, tổng giám mục Montevideo, Uruguay, đã chỉ trích việc thông qua dự luật hợp pháp hóa an tử của Hạ Viện nước này.

“Một bước lùi rõ ràng trong việc công nhận phẩm giá của tất cả cuộc sống con người vừa giành được phiếu bầu của đa số Dân biểu. Văn hóa vứt bỏ và văn hóa chết đã thắng thế,” Đức Hồng Y Sturla đã tweet như trên sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.

Hạ viện đã thông qua dự luật vào ngày 6 tháng 10 với số phiếu 57 trên 39. Bây giờ nó phải được tranh luận và bỏ phiếu tại Thượng viện trong những tuần tới.

Văn bản của dự luật nói rằng luật tìm cách “điều chỉnh và bảo đảm quyền của con người được chết với nhân phẩm trong những trường hợp do người đó xác định”.

Chỉ những người trưởng thành “phù hợp về mặt tâm lý” và mắc phải “một hoặc nhiều bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe mãn tính, không thể chữa khỏi và không thể phục hồi” mới đủ điều kiện để được an tử.

Trong một cuộc phỏng vấn với Telemundo, Sturla nói rằng có sự lo ngại ở Vatican về dự luật này.

“Tôi nghĩ rằng có một mối quan tâm trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Vào thời điểm đó nó vẫn chưa được thông qua; Tôi sẽ trở lại Rome vào cuối tuần này và có lẽ sẽ có một số bình luận khác mà họ sẽ dành cho tôi,” ngài nói.

Đức Hồng Y gọi dự luật là “đáng tiếc” và tin tưởng rằng “có thể có chỗ trong Thượng viện để phản ánh thêm.”

“Hy vọng rằng việc quan tâm đến cuộc sống được ưu tiên hơn một chút,” ngài nhấn mạnh.

Đức Tổng Giám Mục của Montevideo cũng chỉ ra rằng Thượng viện nên bỏ phiếu ủng hộ dự luật về chăm sóc giảm đau. Dự luật này đã được thông qua tại Hạ viện.

“Đó là cách chúng ta có thể chăm sóc mọi người trong những tình huống nguy cấp. Chúng ta có thể đối xử với họ để họ có những ngày cuối cùng không đau đớn, đi kèm với phẩm giá. Đừng khiến mọi người cảm thấy mình là gánh nặng, là sức nặng. Hãy đối xử với họ với tình yêu và sự tôn trọng cho đến giây phút cuối cùng.”

“Sai lầm là tin rằng những người chống lại an tử muốn mọi người phải đau khổ. Không, đó là một tin tưởng vô lý và cực đoan,” ngài nói thêm.

Cuối cùng, vị Hồng Y nói rằng nếu dự luật an tử được thông qua “với tất cả tâm hồn của mình”, ngài ấy muốn Tổng thống Luis Lacalle Pou phủ quyết.
Source:Catholic News Agency