Đức Hồng Y Mario Zenari, Sứ thần Tòa thánh tại Syria, đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp đừng quên quốc gia Trung Đông đang đau khổ. Lời kêu gọi của ngài vang lên khi các bệnh viện do Công Giáo điều hành tiếp tục cung cấp hỗ trợ quan trọng cho một dân số bị tước đoạt mọi thứ do hậu quả của một cuộc xung đột “bị lãng quên”.

Người Syria đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội và chính trị sâu sắc và kéo dài do xung đột đang diễn ra dẫn đến đau khổ và điều kiện sống xuống cấp trầm trọng.

Viễn cảnh thế giới hiện tại, bị lu mờ bởi cuộc chiến ở Ukraine và những ảnh hưởng sâu rộng của nó cùng với sự sụp đổ kinh tế của Covid-19, đã đẩy tình hình Syria vào quên lãng và tước đi sự phát triển và tương lai của người dân.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Rôma hôm thứ Sáu đánh dấu kỷ niệm 5 năm “Dự án Bệnh viện Mở ở Syria” được hỗ trợ bởi Đức Thánh Cha Phanxicô, Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện và Bộ các Giáo hội Phương Đông, Sứ thần Tòa thánh tại Syria, là Đức Hồng Y Mario Zenari, đã gióng lên tiếng nói về sự mất hy vọng của người Syria và kêu gọi thế giới đừng để quốc gia này mất vị trí trong số các quốc gia và trở thành cái mà ngài gọi là “một quốc gia ăn xin”.

“Trong hoàn cảnh khan hiếm mọi nhu cầu cơ bản, nơi mà tất cả trẻ em Syria đều mơ ước được rời bỏ đất nước, nơi mà tất cả những người trẻ đã rời đi, hy vọng đã chết”.

“Hãy nói lên tiếng nói của Syria,” Đức Hồng Y Zenari nhắc lại, “Syria không có tiếng nói. Nó đã mất tất cả, và hy vọng đang chết dần”.

“Tôi có thể về nhà với hàng triệu USD trong túi để được viện trợ và tôi sẽ không hài lòng vì điều cần thiết là cách để trả lại hy vọng cho quốc gia.”

Ngài giải thích, không có chương trình tái thiết nào, không có đèn hiệu cho tương lai. Tất cả các khoản đóng góp và dự án đều được dành cho viện trợ nhân đạo. Người dân đang chờ đợi cộng đồng quốc tế làm điều gì đó để tái hòa nhập đất nước và tạo cho đất nước một vị trí trong cộng đồng quốc tế.

Ngài nhấn mạnh: “Syria phải đứng vững và tìm vị trí của mình giữa các quốc gia: Đừng biến Syria thành kẻ ăn xin”.

Hoàn cảnh của Syria đã trở nên tuyệt vọng hơn nữa sau những sai lầm của tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông đã đứng về phía Nga trong cuộc chiến tại Ukraine và công nhận cái gọi là Cộng Hòa Nhân Dân Luhansk và Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk. Những sai lầm kinh hoàng này khiến cho hàng loạt các nguồn viện trợ nhân đạo bị cắt mất.

Hàng giáo phẩm Chính Thống Giáo và Công Giáo nghi lễ Đông phương tại Syria trước đây luôn ủng hộ Bashar al-Assad giờ đây cũng thấy rằng ông ta phải ra đi, nếu như Syria muốn có một tương lai. Tuy nhiên, sự ra đi của ông sẽ tạo ra một khoảng trống quyền lực trong đó các cộng đoàn Kitô có thể bị biến mất.
Source:Vatican News