1. Gia đình nghi phạm bắn Abe cho biết mẹ anh ta đã quyên góp 100 triệu yên cho Giáo phái Thống Nhất

Cho đến nay, cảnh sát vẫn không loại trừ giả thuyết cho rằng có bàn tay của ngoại bang trong vụ sát hại cựu Thủ Tướng Abe. Tuy nhiên, bác của nghi can ủng hộ giả thuyết cho rằng anh ta có mối thâm thù với Giáo phái Thống Nhất.

Mẹ của người đàn ông bị bắt vì vụ bắn chết cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã quyên góp khoảng 100 triệu yên, tức là khoảng 720.000 USD, cho Giáo phái Thống Nhất, bác của người đàn ông này nói với tờ Nhật Bản Thời Báo.

Người đàn ông, Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đã nói với các nhà điều tra rằng anh ta tin rằng Abe có liên quan đến giáo phái và anh ta phẫn nộ vì tài chính của gia đình anh ta đã bị hủy hoại do sự quyên góp của mẹ anh ta.

Các khoản quyên góp bao gồm một khoản tiền lên đến 60 triệu yên sau cái chết của cha Yamagami, người bác nói với các phóng viên tờ Nhật Bản Thời Báo ở Osaka. Tiền bán đất và nhà của gia đình cũng được mẹ quyên góp cho Liên đoàn Gia đình Vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới, gọi tắt là Giáo phái Thống Nhất.

Người bác năm nay 77 tuổi, anh trai của cha Yamagami cho biết, mẹ anh ta vẫn tiếp tục quyên góp những số tiền nhỏ hơn ngay cả sau khi phá sản vào năm 2002.

“Tôi tin rằng cô ấy là một tín đồ rất quan trọng của giáo phái. Cô ấy bị kiểm soát tâm trí,” ông nói.

Mẹ của Yamagami tham gia giáo phái vào khoảng năm 1991 sau khi cha anh tự sát vào năm 1984.

Giáo phái đã tuyên bố rằng họ đã trả lại 50 triệu yên cho bà ấy, trong khi lại nói thêm rằng không có hồ sơ nào về số tiền cô ấy đã quyên góp cho tổ chức.

Người bác chỉ trích phản ứng của giáo phái và cáo buộc rằng đó là hành động trốn tránh trách nhiệm.

Gia đình của Yamagami rơi vào cảnh nghèo đói vì giáo phái, người bác cho biết thêm rằng nghi phạm đã phải bỏ ngang việc học đại học do thiếu tiền.

“Nó cực kỳ thông minh giống như cha nó,” người bác nói về Yamagami. “Nó cũng rất chăm chỉ và tôi chỉ có những kỷ niệm đẹp về nó.”

Theo người bác, Yamagami đã cố gắng tự sát vào năm 2005 khi anh còn là thành viên Lực lượng Phòng vệ Hàng hải vì anh muốn anh trai và em gái của mình được hưởng lợi từ khoản tiền bảo hiểm nhân thọ.

Mẹ của Yamagami hiện vẫn còn sống, đang ở nhà người bác này, và nghỉ ngơi vì quá mệt mỏi. Ông nói thêm rằng ông không chắc liệu bà có còn liên lạc với giáo phái hay không và bà đang hợp tác với cuộc điều tra.

Một số phương tiện truyền thông đã dẫn các nguồn tin điều tra cho biết trong quá trình thẩm vấn người mẹ đã xin lỗi về những gì con trai mình đã làm, nhưng không nói bất cứ điều gì liên quan đến việc chỉ trích Giáo phái Thống Nhất.

Các nguồn điều tra tiết lộ hôm thứ Năm rằng Yamagami đã nói rằng anh ta đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công trong khoảng 20 năm.

Yamagami nói rằng anh ta “muốn giáng một đòn vào Giáo phái Thống Nhất” mà anh ta có thù hận.

Yamagami cho biết anh đã thử nghiệm chế tạo súng và đạn hơn một năm. Cảnh sát tỉnh Nara đang làm việc để chứng thực tuyên bố của anh ta và đang điều tra các tình huống dẫn đến vụ nổ súng ngày 8 tháng 7 trong bài phát biểu bị gián đoạn của cựu thủ tướng tại thành phố Nara.

Yamagami có mối thâm thù với nhóm tôn giáo kể từ khoảng thời gian mẹ anh phá sản và được cho là đã tìm cách nhắm vào các thành viên cấp cao của Giáo phái Thống Nhất, theo các nguồn tin điều tra.

Nghi phạm nói rằng anh ta đã đến thăm một cơ sở của Giáo phái Thống Nhất với một con dao sau khi mẹ anh phá sản, và ba năm trước anh ta đã lên kế hoạch tấn công nhà lãnh đạo của giáo phái bằng một quả bom lửa khi bà ta từ Hàn Quốc đến thăm Nhật Bản.

Anh ta nói với các nhà điều tra rằng anh ta nghĩ rằng giáo phái có quan hệ với cố thủ tướng Nobusuke Kishi, ông nội của Abe.

Anh ta dường như có động cơ giết Abe sau khi xem một đoạn video do Abe gửi cho một chi nhánh của Giáo phái Thống nhất.

“Do đại dịch COVID-19, các nhà lãnh đạo của Giáo phái Thống nhất đã không đến Nhật Bản và tôi không thể đến Hàn Quốc”, Yamagami nói về lý do đằng sau việc chuyển mục tiêu sang Abe thay vì các quan chức của Giáo phái Thống Nhất.

Anh ta nói với cảnh sát rằng anh ta bắt đầu chế tạo một khẩu súng vào khoảng mùa xuân năm ngoái sau khi nghiên cứu cách chế tạo súng, đạn và thuốc súng trên mạng, và rằng ban đầu anh ta đã tính đến việc chế tạo một quả bom.

Cảnh sát đã thu giữ một số loại có vẻ là súng tự chế, và tin rằng anh ta cũng đã thử nghiệm súng và một số loại đạn.

Yamagami nói rằng ít nhất một khẩu súng đã sẵn sàng để sử dụng vào mùa xuân năm nay.

Cảnh sát Nara sẽ điều tra xem liệu một khẩu súng gây chết người có thể được tạo ra như Yamagami đã giải thích trong lời thú tội của mình hay không và tiến hành các cuộc điều tra với mẹ anh ta để hiểu đầy đủ động cơ của anh ta.

2. Các tiết lộ của cảnh sát với tờ Nhật Bản Thời Báo

Tờ Nhật Bản Thời Báo, trích dẫn các nguồn tin của cảnh sát Nara, cho biết Tetsuya Yamagami, hung thủ bắn chết cựu Thủ tướng Shinzo Abe, đã lên kế hoạch tấn công thủ lĩnh của một nhóm tôn giáo bằng bom lửa cách đây 2 hay 3 năm.

Yamagami, 41 tuổi, đã nói với các nhà điều tra rằng anh ta đã lên kế hoạch tấn công lãnh đạo cao nhất của Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới, được biết đến rộng rãi với tên gọi Giáo phái Thống Nhất, khi bà ấy đến thăm Nhật Bản cách đây hai đến ba năm.

Nghi phạm được cho là đã nuôi dưỡng mối hận thù với nhóm tôn giáo trong khoảng 20 năm kể từ khi mẹ anh ta phá sản sau khi quyên góp cho nhóm.

Yamagami trước đó đã nói với các nhà điều tra rằng số tiền quyên góp lớn đã khiến mẹ anh phá sản và hủy hoại gia đình và anh tin rằng Abe có liên quan đến tổ chức.

Nghi phạm dường như đã lên kế hoạch tấn công lãnh đạo Giáo phái Thống nhất khi bà đến thăm Nhật Bản vào năm 2019 để tham dự một sự kiện ở tỉnh Aichi.

Yamagami nói với các nhà điều tra rằng anh ta đã chuẩn bị một quả bom lửa và đến sự kiện nhưng từ bỏ ý định tấn công thủ lĩnh sau khi biết rằng chỉ các thành viên của nhóm mới được phép vào địa điểm.

Yamagami cũng nói rằng cựu Thủ tướng Nobusuke Kishi, ông nội của Abe, là “thủ phạm đưa Giáo phái Thống Nhất đến Nhật Bản”.

Nghi phạm đã quyết định giết Abe sau khi xem video tin nhắn mà Abe gửi cho một nhóm liên kết với Giáo phái Thống Nhất vào năm ngoái. “Tôi đã quyết định rằng tôi phải giết ông ta”

Theo các nhà điều tra, Yamagami thu thập thông tin của mình qua internet

Cảnh sát tỉnh Nara cho rằng Yamagami dần đạt được ý định giết người đối với Abe sau nhiều năm nghiên cứu trực tuyến về nhóm tôn giáo. Cuối cùng, những thông tin này đã thuyết phục anh ta rằng Abe có liên quan đến nó.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai, Giáo phái Thống nhất nói rằng Abe đã gửi một thông điệp đến một sự kiện do một nhóm liên kết tổ chức nhưng chưa bao giờ ghi danh làm thành viên của Giáo phái Thống nhất hoặc trở thành cảm tình viên.

Cảnh sát Nara đã tiến hành một cuộc kiểm tra lớn nơi xảy ra vụ xả súng. Các nguồn tin điều tra cho biết khẩu súng tự chế mà nghi phạm sử dụng được cho là có tầm bắn hơn 100 mét dựa trên các bằng chứng được tìm thấy gần hiện trường.

Khi Abe bị bắn trong một bài phát biểu trong chiến dịch vận động bầu cử trước cuộc đua vào Thượng viện, cảnh sát đã tìm thấy thứ ba lỗ đạn trên các bức tường bên ngoài của một bãi đậu xe nhiều tầng, khoảng 90 mét về phía bắc nơi nghi phạm bắn súng.

Các lỗ này cao lần lượt là 4 mét, 5 mét và 8 mét so với mặt đất và tạo thành một đường gần như thẳng hàng. Các lỗ có chiều sâu và đường kính một cm. Những viên đạn cùng kích cỡ được tìm thấy trong các lỗ.

Từ vị trí của các lỗ và mức độ hư hại của các bức tường, cảnh sát cho rằng khẩu súng tự chế có thể có tầm bắn vượt quá 100 mét.

Một chuyên gia vũ khí cho biết: “Xét rằng những viên đạn khá lớn và bay được 90 mét mà vẫn giữ được uy lực của chúng, có thể nói rằng chúng đủ sức gây chết người.

Nghi phạm đã sử dụng khẩu súng làm bằng hai ống kim loại gắn vào nhau, bắn vào Abe hai lần trong bài phát biểu. Theo các nguồn tin điều tra, khẩu súng này bắn ra nhiều viên trong một phát, giống như súng ngắn, với ít nhất hai viên trúng Abe.

Một nguồn tin cảnh sát nói rằng khẩu súng này có thể có tầm bắn xa hơn so với các loại súng tự chế bất hợp pháp tương tự từng thấy trước đây.

Một số khẩu súng tự chế khác đã được tìm thấy trong nhà của Yamagami, và cảnh sát đang tiếp tục điều tra số vũ khí này.

Yamagami đã nói với các nhà điều tra rằng anh ta quyết định tấn công Abe ở Nara sau khi từ bỏ kế hoạch tấn công ở Okayama, nơi Abe đã phát biểu một ngày trước khi bị giết.

Yamagami được cho là đã rời khỏi nhà của mình ở thành phố Nara vào chiều ngày 7 tháng 7 và đi tàu shinkansen từ ga Shin-Osaka đến Okayama, theo phân tích của cảnh sát Nara.

Đoạn phim từ camera an ninh được lắp đặt tại một cửa hàng tạp hóa gần địa điểm phát biểu của Abe ở Okayama cho thấy Yamagami mang theo một chiếc túi được cho là có chứa súng.

Các nguồn tin điều tra dẫn lời Yamagami nói rằng anh ta quyết định không tấn công Abe ở Okayama vì ông không có cơ hội tiếp cận cựu thủ tướng.

Yamagami nói với các nhà điều tra rằng anh ta đã biết về kế hoạch của Abe có một bài phát biểu ở Nara thông qua internet trong chuyến đi từ Okayama về nhà, nói thêm rằng anh ta nghĩ bài phát biểu ở Nara sẽ cho anh ta một cơ hội tốt để tấn công cựu Thủ Tướng Abe.

3. Các chi tiết về Giáo phái Thống Nhất theo tờ Nhật Bản Thời Báo

Mẹ của người đàn ông bị cáo buộc sát hại cựu Thủ tướng Shinzo Abe thuộc Giáo phái Thống nhất, Giáo phái Thống nhất xác nhận như trên với tờ Nhật Bản Thời Báo.

Cảnh sát cho biết Tetsuya Yamagami đã nhắm vào Abe vì tin rằng ông có liên quan đến một tổ chức giấu tên, và các phương tiện truyền thông cho biết nghi phạm đã đổ lỗi cho sự đóng góp của mẹ anh ta cho tổ chức này khiến gia đình bị phá sản.

Theo tờ Nhật Bản Thời Báo, Giáo phái Thống nhất được biết đến với tên gọi chính thức là Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới. Giáo phái Thống nhất, ban đầu được gọi là Hiệp Hội Thánh Linh Cho Sự Thống Nhất Của Kitô Giáo Thế Giới, được thành lập bởi Ông Văn Tiên Minh (Moon Sun-myung, 문선명) vào năm 1954. Danh xưng của HIệp Hội này đề cập đến Thánh Linh và Kitô Giáo, nhưng The National Council of Churches in Korea hay Hội Đồng Quốc Gia Các Giáo Hội Kitô Nam Hàn không công nhận giáo phái này là Kitô Giáo vì tin tưởng của họ khác xa với niềm tin Kitô truyền thống. Sau những chỉ trích dữ dội của Hội Đồng Quốc Gia Các Giáo Hội Kitô Nam Hàn, họ loại bỏ các tham chiếu đến Kitô Giáo, và đổi tên thành Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới. Các thành viên của nó đôi khi được đặt biệt danh là “Moonies.”

Ông Văn Tiên Minh, sinh ra trong một gia đình nông dân ở miền Bắc Triều Tiên ngày nay, coi vai trò của mình là hoàn thành sứ mệnh chưa hoàn thành của Chúa Giêsu là khôi phục nhân loại về trạng thái thuần khiết “vô tội”. Ông cho rằng giáo lý của Giáo phái Thống nhất dựa trên Kinh thánh với những cách giải thích mới. Tuy nhiên, Hội Đồng Quốc Gia Các Giáo Hội Kitô Nam Hàn chỉ ra rằng cách lý giải của Ông Văn Tiên Minh khác xa với cách hiểu chính thống của Kitô Giáo về Thánh Kinh và mạc khải.

Tận dụng các chiến thuật của những người bán hàng tận nhà, Giáo phái Thống nhất nhắm vào những người già, đau buồn, cô đơn và việc khai thác hình ảnh của các nhà lãnh đạo chính trị nổi tiếng. Số thành viên của giáo phái tăng từ một nhóm ban đầu gồm 100 người lên khoảng 10.000 người chỉ trong vài năm.

Vào thời điểm Ông Văn Tiên Minh qua đời vào năm 2012, giáo phái tuyên bố có khoảng 3 triệu tín đồ.

Một số chuyên gia cho biết số lượng thành viên đã giảm mạnh từ mức đỉnh điểm vào những năm 1980 xuống chỉ còn vài trăm nghìn người.

Chi nhánh Nhật Bản được thành lập vào năm 1959 khi giáo phái gửi các nhà truyền giáo đến Nhật Bản và Hoa Kỳ vào cuối những năm 1950, tập trung vào các thành viên có đầu óc kinh doanh.

Trong nhiều thập kỷ, tổ chức này đã được biết đến với các đám cưới hàng loạt, thường được tổ chức tại các sân vận động thể thao khổng lồ với hàng nghìn cặp đôi thường không quen biết nhau trước ngày cưới này.

Ông Văn Tiên Minh chuyển đến Hoa Kỳ vào đầu những năm 1970, và bị truy tố về tội trốn thuế vào năm 1981. Ông bị kết án và ngồi tù 11 tháng.

Được những người theo ông tôn kính nhưng bị các nhà phê bình tố cáo là một lang băm gây án, Ông Văn Tiên Minh là một nhân vật gây chia rẽ sâu sắc.

Sinh năm 1920, Ông Văn Tiên Minh học ngành kỹ thuật tại một trường trung học ở Tokyo, và cho biết ông ta đã có một thị kiến từ năm 15 tuổi, trong đó Chúa Giêsu yêu cầu ông ta hoàn thành công việc của Ngài trên Trái đất.

Ông thực hiện chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới đầu tiên vào năm 1965, tiếp tục mua lại một tổ hợp kinh doanh bao gồm xây dựng, thực phẩm, giáo dục, truyền thông và thậm chí, tại một thời điểm, ông ta có cả một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp.

Theo một số tính toán, ông có 14 người con với vợ của mình là bà Hàn Hạc Tí (Hak Ja Han, 한학자) là người hiện đang kiểm soát giáo phái.

Con trai út của họ, Văn Hướng Tiến (Hyung Jin Moon, 문형진) kế vị cha mình với tư cách là lãnh đạo cấp cao nhất của giáo phái vào năm 2008, nhưng sau khi gây gỗ với mẹ, anh đã thành lập giáo phái ly khai của riêng mình, gọi là Giáo phái Đền thờ.

Giáo phái Thống nhất bám theo các chính trị gia để lợi dụng uy thế của họ. Hình thức chủ yếu để khai thác hình ảnh của các nhà lãnh đạo chính trị nổi tiếng là mời họ nói chuyện bằng một số tiền thù lao hậu hĩnh về những vấn đề mà họ tâm đắc, và sẵn sàng nói, không có tiền họ cũng nói vì đó là những vấn đề mà họ quan tâm. Thủ Tướng Shinzo Abe và cả tổng thống Donald Trump đều là những người được mời nói chuyện. Họ nhận lời nhưng không có nghĩa là họ tán thành đường lối của giáo phái này. Cho rằng những diễn giả này là các thành viên của giáo phái thì còn xa sự thật hơn nữa.