1. Putin đã đột ngột hủy bỏ một sự kiện quan trọng làm dấy lên nhiều đồn đoán

Putin đã bất ngờ hoãn cuộc Hỏi Đáp trên truyền hình hàng năm của mình. Điều này càng làm dấy lên những tin đồn liên tục về sức khỏe được cho là kém của ông ta.

Tổng thống tàn nhẫn của Nga chỉ bỏ lỡ sự kiện này hai lần trong 20 năm qua kể từ lần đầu tiên ông nắm quyền vào năm 2000.

Putin được cho là đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe và có vẻ yếu đi trong những lần xuất hiện gần đây trong bối cảnh cuộc xâm lược thảm khốc vào Ukraine.

Các nhà quan sát đã tự hỏi điều gì đang xảy ra với Putin sau khi thấy ông ta trùm một chiếc chăn dày trên đùi tại một cuộc diễn hành, cũng như việc run tay run chân không thể kiểm soát được khi đang họp.

Và thông báo đột ngột hủy bỏ mới nhất này sẽ chỉ làm dấy lên thêm những tin đồn - với những gợi ý rằng ông ta có thể bị Parkinson, ung thư, hoặc thậm chí là chứng mất trí nhớ giai đoạn đầu.

Mỗi năm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, Putin đều trả lời những câu hỏi từ công chúng Nga trong một chương trình truyền hình trực tiếp kéo dài hàng mấy tiếng đồng hồ. Ông ta đánh giá rất cao chương trình này và từ năm 2000 đến nay chỉ bỏ qua 2 lần.

Điều đáng nói là thông báo dời lại đến một ngày không xác định diễn ra chỉ vài ngày sau khi có thông báo rằng sự kiện này sẽ diễn ra trong tháng Sáu như thường lệ.

Một giả thuyết cho rằng ông và những người phụ trách bảo vệ Điện Cẩm Linh lo sợ những câu hỏi hóc búa liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Cuộc xâm lược kéo dài hơn 100 ngày đã chứng kiến hơn 30.000 binh sĩ Nga bị giết trong một thảm họa quân sự lớn nhất thời hiện đại.

Tuy nhiên, cũng có khả năng là có thể có mối quan tâm liên tục về sức khỏe của ông tổng thống 69 tuổi này.

Có thể có những lo ngại về khả năng ngồi trả lời liên tục từ 3 đến 4 giờ như ông ta vẫn làm.

Những lần xuất hiện gần đây của Putin thường bị giới quan sát mổ xẻ, chỉ ra những điểm kỳ quặc mới trong hành vi của ông ta, cho thấy tình trạng sức khỏe kém.

Và người ta hiểu rằng Điện Cẩm Linh đã kiểm duyệt gắt gao tất cả các lần xuất hiện của Putin, một số hình ảnh cho thấy các cuộc gặp gỡ và chào đón gần đây có thể là giả mạo.

Phát ngôn nhân của Putin là Dmitry Peskov cho biết sự kiện này được hoãn lại đến một ngày “không xác định”, và chắc chắn không phải là vào tháng Sáu.

Điện Cẩm Linh trước đây đã khoe rằng những người gọi điện có thể tự do hỏi ông bất kỳ chủ đề nào. Không có lý do nào được đưa ra nhằm giải thích cho sự hoãn lại vô thời hạn này.

Đã có những tuyên bố rằng ông ta đang chiến đấu với bệnh ung thư máu, tuyến giáp hoặc ung thư vùng bụng, và có cả những ý kiến cho rằng ông ta đang mắc bệnh Parkinson giai đoạn đầu.

Một số nguồn tin ở phương Tây nói rằng ông đã trải qua quá trình điều trị ung thư trong thời gian chiến tranh.

Điện Cẩm Linh luôn cho rằng sức khỏe của Putin rất tốt và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov gần đây đã phủ nhận Putin bị ốm.

2. Na Uy tặng cho Ukraine 22 xe pháo tự hành để “chống chọi với các cuộc tấn công của Nga”

Theo Bộ Quốc phòng Na Uy, nước này đã tặng cho Ukraine 22 xe pháo tự hành để giúp nước này “chống chọi lại các cuộc tấn công của Nga”.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Bjørn Arild Gram nói rằng “sự phát triển trong cuộc chiến ở Ukraine hiện nay cho thấy rằng cần thiết phải cung cấp các hệ thống pháo và vũ khí hạng nặng hơn”.

Quân đội Na Uy đã viện trợ pháo M109, loại vũ khí tầm xa, sau khi gần đây đã thay thế kho của họ bằng loại pháo mới của Hàn Quốc, tuyên bố cho biết.

Các khẩu súng được tặng cùng với thiết bị, phụ tùng và đạn dược, theo MOD của Na Uy.

Các binh sĩ Ukraine đã được Quân đội Na Uy ở Đức huấn luyện cách sử dụng hệ thống này, tuyên bố cho biết thêm.

Gram gọi khoản quyên góp của Na Uy là một “đóng góp đáng kể” mà “Ukraine rất cần”.

“Chính phủ Na Uy đã chờ đợi để thông báo công khai khoản quyên góp vì lý do an ninh. Các khoản quyên góp trong tương lai có thể không được công bố hoặc bình luận, “tuyên bố cho biết.

Mỹ, Hà Lan và Đức là một số quốc gia khác cũng đã cung cấp cho Ukraine các xe pháo tự hành

3. Quan chức Ukraine cho biết: Hàng trăm người “bị bắt làm con tin” ở Kherson trong “phòng tra tấn” và “giam giữ trước khi xét xử”

Khoảng 600 người đang “bị bắt làm con tin” trong “những căn phòng được trang bị như phòng tra tấn” và cơ sở “giam giữ trước khi xét xử” ở vùng Kherson do Nga chiếm đóng.

Trong số 600 người, một nửa đang “bị bắt làm con tin trong tòa nhà hành chính nhà nước khu vực Kherson, trong một trung tâm giam giữ trước khi xét xử, và tại trường dạy nghề số 17 ở thành phố Henichesk”, Tamila Tasheva, đại diện của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết.

Cô cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Tư, trích dẫn các cơ quan chính phủ và các nhà hoạt động gần đây đã chạy trốn khỏi lãnh thổ bị chiếm đóng.

Những người bị giam giữ được Tasheva mô tả là “con tin dân sự, nhà hoạt động, nhà báo và tù binh chiến tranh”, một số người trong số họ tuyên bố đã bị đưa từ Kherson đến Simferopol - thành phố lớn thứ hai ở Crimea do Nga chiếm đóng.

Gần như toàn bộ Kherson - nằm ở miền nam Ukraine - đã bị Nga chiếm đóng kể từ cuộc xâm lược vào cuối tháng Hai.

Các quan chức Ukraine ước tính ít nhất một nửa dân số Kherson đã rời khỏi khu vực trong chiến tranh.

Vào cuối tháng 5, chính quyền do Nga cài đặt ở Kherson đã chính thức đóng cửa ranh giới của khu vực với các khu vực xung quanh do chính phủ Ukraine kiểm soát.

Động thái này diễn ra sau khi các điểm xuất cảnh từ Kherson đã bị phong tỏa không chính thức trong nhiều tuần, theo các quan chức Ukraine, những người cáo buộc rằng bất kỳ ai muốn rời khỏi khu vực sẽ bị đưa đến Crimea giam giữ.

Những nỗ lực của chính quyền do Nga cài đặt ở Kherson nhằm xây dựng các căn cứ quân sự và thúc đẩy những gì các quan chức Mỹ và Ukraine cho rằng sẽ là một cuộc trưng cầu dân ý giả để biến khu vực này trở thành một nước “Cộng hòa”. Trong tuần qua, Ukraine đã tấn công mạnh vào khi vực Kherson với ý đồ rõ rệt là giải phóng thành phố này. Quân Nga bị cáo buộc đã bắt dân ở lại làm con tin.

4. Thực phẩm hiện là một phần trong “kho vũ khí khủng bố” của Nga, người đứng đầu Liên Hiệp Âu Châu cho biết

Thực phẩm đã trở thành một phần của “kho vũ khí khủng bố” của Nga, Ursula von der Leyen, người đứng đầu Ủy ban Âu Châu cho biết hôm thứ Tư.

Trong bài phát biểu trước Nghị viện Âu Châu tại Strasbourg, bà von der Leyen nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải khôi phục các cảng trên bờ Hắc Hải của Ukraine, như một biện pháp khắc phục cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang rình rập bộc phát.

“Đây là một cuộc bao vây lạnh lùng, nhẫn tâm và có tính toán của Putin đối với một số quốc gia và người dân dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Và do đó, giờ đây, thưa các Thành viên Danh dự, thực phẩm ngày nay đã trở thành một phần trong kho vũ khí khủng bố của Điện Cẩm Linh, và chúng ta không thể dung thứ cho điều này”, bà von der Leyen nói với các nhà lập pháp Liên Hiệp Âu Châu.

Các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga “không ảnh hưởng đến các mặt hàng lương thực cơ bản”, người đứng đầu Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu nhấn mạnh.

“Chúng không ảnh hưởng đến việc buôn bán ngũ cốc hoặc các loại thực phẩm khác giữa Nga và các nước thứ ba. Và việc Nga bao vây các cảng tạo ra một tình trạng cấm vận hải cảng, là nơi đặc biệt có quyền miễn trừ hoàn toàn đối với hàng hóa nông nghiệp, trong bất kỳ bối cảnh nào” bà nói thêm, nhấn mạnh sự cần thiết phải chống lại thông tin sai lệch “của Nga về cuộc khủng hoảng lương thực.

Phát biểu của bà được đưa ra khi các ngoại trưởng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức các cuộc họp tại Ankara vào hôm thứ Tư để thảo luận về các vấn đề liên quan đến xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Von der Leyen cảm ơn Liên Hiệp Quốc đã “nỗ lực” giúp khôi phục các cảng Hắc Hải của Ukraine, đồng thời nhắc lại rằng “phần lớn ngũ cốc của Ukraine chỉ có thể được xuất khẩu” thông qua các tuyến đường này.

Liên Hiệp Âu Châu kỳ vọng sẽ thể hiện “sự đoàn kết tương tự” mà họ đã “thể hiện với Ukraine khi giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới”, bà nói thêm, và cam kết với khối về nhiệm vụ này.

Nga đã thực hiện phong tỏa các cảng của Ukraine, và có hơn 20 triệu tấn ngũ cốc hiện đang bị mắc kẹt bên trong Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ukraine là nước xuất khẩu ngô lớn thứ 4 thế giới và là nước xuất khẩu lúa mỳ lớn thứ 5, và chương trình chống mất an ninh lương thực của Liên Hiệp Quốc đã mua khoảng một nửa lượng lúa mỳ từ Ukraine mỗi năm.

Chúng ta sẽ thấy tình hình ngày càng bi thảm, đặc biệt là nếu tất cả ngũ cốc mà chúng ta đã thấy quanh Ukraine trong các hầm chứa, không đến được những nơi xa xôi ở Phi Châu và các khu vực khác trên thế giới phụ thuộc vào ngũ cốc mà Ukraine sản xuất. Đây không chỉ là cuộc chiến vì tự do và dân chủ của người dân Ukraine, đây còn là cuộc chiến để bảo đảm nhiều người trên toàn cầu sẽ đủ ăn trong những tháng tới.

Cuộc khủng hoảng lương thực tiềm ẩn đã được cộng thêm bởi các vấn đề từ bão và hạn hán trên khắp thế giới trong năm qua.

5. Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc: Tất cả các nước sẽ cảm thấy hậu quả của chiến tranh Ukraine

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết, ảnh hưởng lan tỏa từ cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về chi phí sinh hoạt mà không quốc gia hoặc cộng đồng nào có thể thoát khỏi.

Ông Antonio Guterres đã đưa ra lập trường trên vào hôm thứ Tư trong một cuộc họp báo dành riêng cho việc trình bày các báo cáo về tác động của xung đột đối với an ninh lương thực, năng lượng và tài chính. Trước đó, ông nói rằng cuộc chiến ở Ukraine đang thổi bùng lên một cuộc khủng hoảng toàn cầu ba chiều - lương thực, năng lượng và tài chính.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc cho rằng, các nước phải hành động ngay để cứu sống những mạng người và chặn đứng nguy cơ đói kém.

“Ba tháng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, chúng ta phải đối mặt với một thực tế mới. Đối với những người dân Ukraine, mỗi ngày họ phải gánh chịu thêm sự đổ máu và đau khổ mới. Và đối với người dân trên toàn thế giới, cùng với các cuộc khủng hoảng khác, chiến tranh tại Ukraine đang đe dọa mở ra một làn sóng đói kém chưa từng có, để lại sự hỗn loạn về kinh tế và xã hội”.

Hơn nữa, cuộc khủng hoảng đang làm gia tăng hậu quả của những thách thức khác mà các quốc gia đang đối đầu, chẳng hạn như tình trạng khẩn cấp về khí hậu, đại dịch COVID-19 và sự bất bình đẳng về tài nguyên để phục hồi sau đại dịch.

Theo báo cáo, số người bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng đã tăng gấp đôi từ 135 triệu người trước đại dịch, lên 276 triệu người chỉ trong vòng hai năm. Ảnh hưởng của chiến tranh có thể đẩy con số này lên 323 triệu.

Ước tính có khoảng 1,6 tỷ người tại 94 quốc gia đang phải đối mặt với ít nhất một khía cạnh của cuộc khủng hoảng, và khoảng 1,2 tỷ người sống ở các quốc gia khác có nguy cơ nghiêm trọng của cả ba khía cạnh.

Báo cáo kêu gọi bình ổn giá thực phẩm và nhiên liệu cao kỷ lục, thực hiện mạng lưới an toàn xã hội và tăng cường hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển.

6. Nga phủ nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu

Hôm thứ Tư, ông Sergei Lavrov đã đổ lỗi cho Ukraine phải giải quyết vấn đề nối lại các chuyến hàng ngũ cốc bằng cách khai thác các cảng của nước này. Phát biểu của Sergei Lavrov gây kinh ngạc cho thế giới vì chính Nga đã phong tỏa các hải cảng của Ukraine bằng hạm đội Hắc Hải của họ.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết phía Nga không cần thực hiện hành động bất cứ hành động nào vì họ đã thực hiện các cam kết cần thiết.

“Chúng tôi tuyên bố hàng ngày rằng chúng tôi sẵn sàng bảo đảm an toàn cho các tàu rời cảng Ukraine và hướng đến vịnh Bosphorus, chúng tôi sẵn sàng làm điều đó với sự hợp tác của các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ”, ông nói sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ.

“Để giải quyết vấn đề, điều cần thiết duy nhất là người Ukraine phải cho tàu thuyền rời cảng của họ, bằng cách rà phá bom mìn hoặc bằng cách đánh dấu các hành lang an toàn, không cần thêm gì nữa”.

Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới và các nước phương Tây đã cáo buộc Nga tạo ra nguy cơ nạn đói toàn cầu bằng cách đóng cửa các cảng ở Hắc Hải của Ukraine.

Mạc Tư Khoa tiếp tục phủ nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế, đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây.

7. Bộ Tài Chính Hoa Kỳ cấm người Mỹ mua cổ phiếu và trái phiếu của Nga

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành các hạn chế đầu tư mới cấm người Mỹ mua cổ phiếu và trái phiếu của Nga.

Lệnh cấm là bước đi mới nhất của các quan chức Mỹ nhằm tăng áp lực tài chính lên Nga trước hành động xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa.

Theo hướng dẫn mới do Bộ Tài chính ban hành, các nhà đầu tư Hoa Kỳ bị cấm mua “tất cả các cổ phiếu mới phát hành hay hiện có do các tổ chức ở Liên bang Nga phát hành”.

Cho đến nay, người Mỹ có thể mua cổ phiếu và trái phiếu của Nga trên thị trường trung gian.

Bộ Tài chính cho biết người Mỹ vẫn sẽ được phép bán cổ phiếu và trái phiếu của Nga, mặc dù chỉ được bán cho một “người không phải là người Mỹ”. Với các cổ phiếu đã lỡ mua, người Mỹ không “bắt buộc” phải bán đổ bán tháo các chứng khoán Nga và có thể tiếp tục nắm giữ chúng.

8. Thủ tướng Đức và tổng thống Ukraine “đồng ý làm mọi thứ” có thể để xuất khẩu ngũ cốc

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đồng ý “làm mọi thứ” để cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine khi lo ngại về khủng hoảng lương thực toàn cầu gia tăng.

Trong cuộc điện đàm hôm thứ Tư, Scholz đã thông báo tóm tắt cho nhà lãnh đạo Ukraine về các cuộc điện đàm của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 28/5.

“Thủ tướng và Tổng thống Ukraine cũng đã trao đổi quan điểm về tình hình quân sự và nhân đạo hiện nay ở Ukraine. Họ nhất trí rằng mọi thứ phải được thực hiện để có thể xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, đặc biệt là bằng đường biển.”

Lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo được đưa ra khi các ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga gặp nhau tại Ankara hôm thứ Tư để thảo luận về các vấn đề liên quan đến xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Trong một tweet hôm thứ Tư, Zelenskiy cho biết ông đã nêu vấn đề về việc Nga “tuân thủ các quy tắc quốc tế về đối xử với tù nhân chiến tranh” với Scholz. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các quyết định về việc Ukraine hội nhập vào Liên minh Âu Châu

9. Lavrov nói rằng ý định của Nga là “rõ ràng” sau khi đối mặt với nhà báo Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết hôm thứ Tư rằng ý định và mục tiêu của Nga ở Ukraine là “rõ ràng” và khẳng định rằng Mạc Tư Khoa không ngăn cản xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Ankara, một nhà báo Ukraine đã hỏi Ngoại trưởng Lavrov: “Ngoài các sản phẩm ngũ cốc, Nga còn muốn đánh cắp những thứ gì từ Ukraine?”

Ông trả lời rằng “liên quan đến ngũ cốc, không có trở ngại hay thách thức nào do Liên bang Nga gây ra.”

“Ông Zelenskiy cần đưa ra chỉ thị để các cảng của Ukraine có thể trở nên an toàn”, Ngoại trưởng Lavrov nói và nhắc lại nhận xét trước đó của ông rằng Ukraine cần phải tiến hành khai thác vùng biển của mình để bảo đảm tàu bè qua lại an toàn.

Ngoại trưởng Lavrov nói “chúng tôi không phải là những người đáng trách” vì đã tạo ra một vấn đề và rằng “quả bóng nằm trong sân của Ukraine.”

Ngoại trưởng Nga cho biết Nga đang thảo luận về việc bảo đảm an toàn cho tàu bè qua lại với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga có “ý định rõ ràng và mục tiêu rõ ràng” ở Ukraine, mà ông tuyên bố là “giải phóng” đất nước khỏi “chế độ tân Quốc xã”, và một lần nữa lặp lại tuyên bố sai lầm từ Điện Cẩm Linh về chính phủ Ukraine.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Ukraine đã phản pháo lại những tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov.

“Lời nói của Lavrov trống rỗng,” Oleg Nikolenko.

“Ukraine đã thể hiện rõ quan điểm của mình đối với các cảng biển: cần có thiết bị quân sự để bảo vệ đường bờ biển và hải quân phải tuần tra các tuyến đường xuất khẩu ở Hắc Hải. Không thể cho phép Nga sử dụng các hành lang ngũ cốc để tấn công miền nam Ukraine, Nikolenko nói.