Sáng Chúa nhật, ngày 05/6/2022, tại giáo xứ Lạng Sơn, TGP Sài Gòn, Hội Khuyết Tật Hạt Xóm Mới, Hội dòng Thánh Tâm Truyền Giáo và Nhóm công tác xã hội Bông Hồng Xanh, đã hiệp dâng trọng thể thánh lễ đồng tế, mừng bổn mạng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và kỷ niệm 30 năm hoạt động bác ái, từ thiện của Nhóm Bông Hồng Xanh.

Xem Hình

Trong bầu khí trang nghiêm, các phần phụng vụ Lời Chúa thật sốt sắng. Bài giảng của cha chánh xứ đã mở đầu bằng câu Lời Chúa: “Ai yêu mến, giúp đỡ cho những anh em bé mọn này là làm cho chính Chúa”. Rồi cha tỏ lòng kính trọng và quí
mến tất cả những ai đang phục vụ người anh em cùng khổ của Chúa Giêsu ở khắp mọi nơi. Sau đó, cha kể ra rất nhiều cộng đoàn đang phục vụ việc bác ái và mong muốn Hội dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu truyền giáo, dạy cho các anh chị em khuyết tật biết truyền giáo trong hoàn cảnh của mình. Cha còn nói đến hình ảnh Chúa Thánh Thần theo Thánh Luca là “Vào ngày lễ Ngũ Tuần có lửa thổi xuống…”. Và theo quan điểm của Thánh Gioan về Chúa Thánh Thần thì sâu sắc, Chúa Thánh Thần đến thì thổi hơi và ra đi loan báo Tin Mừng….

Một linh mục trẻ nối tiếp bài giảng rất hay bằng cách đặt ra một câu hỏi: “Nhóm anh chị em có tên là gì? Một anh trả lời: “Hội Khuyết Tật Lạng Sơn, Xóm Mới”. Cha nhận xét đây là câu trả lời đúng vì bộc lộ căn tính (khuyết tật) của mình. Cha nhận thấy khi gặp gỡ các anh chị em khuyết tật ở đây, sao họ vui vẻ, nói chuyện rôm rả quá! Cha kể, gần nơi các cha sinh sống, một gia đình kia có người khuyết tật và cha mẹ em đó luôn muốn con mình có được tinh thần vui tươi như vậy. Rồi cha nói với cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện trong thánh lễ: “Trong khi các anh chị em có khuyết tật bên ngoài, còn chúng ta, có khi có những
khuyết tật khác bên trong tinh thần, trong đời sống thiêng liêng, trong tương quan với người khác. Có bao giờ chúng ta can đảm đứng trước người khác để nhận ra các “khuyết tật” chưa? Anh chị em ở đây có khuyết tật cơ thể mình mà không từ chối nó, sống với điều đó trong ân sủng, coi đó là thử thách với đời sống của mình. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II, nhận ra lỗi lầm của Giáo Hội và xin mọi người tha thứ. Ngài khiêm nhường nhận ra con người yếu đuối, mỏng giòn của mình; giống như các Tông Đồ khi được Chúa Thánh Thần đến, các ông bung cửa, ra đi Loan Báo Tin Mừng dù trước đây, nhút nhát không được trang bị kiến thức của bằng cấp…

Của lễ dâng hôm nay, đáng lẽ là phần kết hợp giữa Hội Khuyết Tật và Nhóm Bông Hồng Xanh nhưng vì có phần trở ngại sao đó, nên chỉ có các em khuyết tật tiến dâng. Và thánh lễ tiếp diễn trong sự sốt sắng, trang nghiêm. Vì các thành viên ở rải rác nhiều nơi trong thành phố nên có một số bạn ngồi chan hòa trong nhà thờ và dự lễ xong, cùng họp mặt nơi khác theo phong cách “tự do, cảm thông”, chỉ còn các bạn đại diện ở lại tham dự tiệc chung.

Khi thánh lễ khép lại trong niềm vui sâu thẳm thì phần tiệc mừng trong khuôn viên giáo xứ như cởi mở tấm lòng. Kẻ nói, người cười, anh đàn em hát thật vui tươi chan hòa.

Được biết, Hội Khuyết Tật Hạt Xóm Mới do cha chánh xứ GB. Nguyễn Văn Luyến thành lập, qui tụ anh chị em có cả giáo dân và lương dân trên địa bàn quận Gò vấp và quận lân cận. Hội nhận Chúa Thánh Thần là bổn mạng; được cha chánh xứ Gioan Baotixita và quí ân nhân hỗ trợ; anh chị em được sinh hoạt hằng tuần, gắn bó nề nếp nhiều năm qua. Một cửa hàng tạp hóa ngay trong khuôn viên giáo xứ cũng góp phần thu nhập cho Hội, dù hằng tháng các thành viên được hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm. Từ việc được quan tâm như thế, các hội viên cảm thấy sống vui, sống khỏe, sống lạc quan trong hoàn cảnh của mình. Đến nay, thành viên của Hội là khoảng 140 thành viên.

Đã nhiều lần, “gốc gác”và những hoạt động của Nhóm Bông Hồng Xanh được giới thiệu trên VietCatholic – Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo. Lễ Chúa Thánh Thần năm nay, Nhóm đã các mốc thời gian là 30 năm hành trình bác ái – xã hội. Không nhắc lại những thành quả đã qua nhưng Nhóm luôn nhớ và biết ơn đến những vị Ân Nhân, còn sống cũng như đã qua đời, từng đồng hành với Nhóm qua những giá trị tinh thần và vật chất.

Ban đầu, Nhóm định mở tiệc vui cùng những gia đình nghèo tại giáo họ vùng sâu vùng xa nhưng nhiều trở ngại nên đành thay đổi. Cũng xin nhắc lại một chút để tỏ lòng biết ơn: Khi Nhóm Bông Hồng Xanh “một tuổi”, lễ tạ ơn tại nhà thờ Tân Định, Sài Gòn, khi được 10 năm tròn thì mừng lễ tại Giáo xứ Vinh Sơn 3; đến lúc 15 năm lễ đồng tế, tạ ơn tại giáo xứ Đa Minh – Ba Chuông. Sau đó, Nhóm được ưu ái dâng lễ tại một nhà thờ thuộc giáo phận Mỹ Tho khi 20 năm. Và thánh lễ đồng tế trang trọng, mừng 25 năm của Nhóm tại giáo xứ Mai Khôi, quận 3 do quí cha dòng Da Minh trợ giúp

Đặc biệt, mười chin năm qua, Nhóm được xuất hiện trên VietCatholic, được Cha cố Gioan Trần Công Nghị, quí Ban Biên Tập; quí Cha, quí Ân Nhân là độc giả, đã trợ giúp rất nhiều. Sự hồi tưởng và những hình ảnh theo dòng thời gian làm trưởng Nhóm, các thành viên và cộng tác viên không khỏi dâng trào cảm xúc.

Bước vào chặng đường mới sau 30 năm, Nhóm có bốn chương trình: một là trợ giúp những gia đình bỗng dưng trở thành những người bất hạnh; hai là tặng sách nhân bản cho trường trại xã hội; ba là dinh dưỡng cho người già và bốn là sửa những túp lều, nhà rách nát cho người vùng xa. Từ thứ năm Tuần Thánh của Mùa Chay 2022 vừa qua, chương trình 1 đã được khởi động ở miền trung, vùng Ban Mê Thuột và một hai tỉnh lân cận với Sài Gòn.

Trong ân sủng Chúa Thánh Thần, Nhóm công tác xã hội Bông Hồng Xanh sẽ tiếp tục tiến bước trong hành trình bác ái – xã hội.