1. 74 tuổi buộc phải chạy trốn khỏi thành phố phía đông Ukraine: “Tốt hơn là họ giết tôi”

Khi Nga tấn công thành phố phía đông Severodonetsk bằng pháo kích nặng nề, các nhà chức trách đang tiến hành di tản những thường dân còn lại của vùng ngoại ô Lysychansk.

Đối với Ekaterina, 74 tuổi, gần như không thể tưởng tượng được rằng bà sẽ phải rời khỏi nhà của mình, một căn hộ một phòng mà bà ở chung với chồng.

“Tôi không thu thập bất kỳ thứ gì của mình. Tôi không biết mình sẽ sống ở đâu. Tốt hơn là họ nên giết tôi,” bà nói, khóc lóc “Các bạn biết đấy, tôi không có nơi nào để trốn. Chúng tôi có một phòng. Tôi nằm đối diện với trận pháo kích. Trong những phút cuối cùng, tôi đã nghĩ nếu mình phải chịu đựng như thế này, tốt hơn hết là họ giết tôi đi”.

Sau khi cô và chồng lên xe của cơ quan chức năng, cô hỏi, “khi nào thì nỗi đau này sẽ kết thúc?”

Ở một nơi khác ở Lysychansk, Nick Paton Walsh của CNN đã gặp một gia đình lớn có trẻ nhỏ đang ở lại, bất chấp trận pháo kích. Trẻ em chơi xích đu bên ngoài vì có thể nghe thấy tiếng nổ ở phía sau. Họ nấu ăn trên bếp ngoài trời và nghỉ đêm trong tầng hầm của họ.

Nhiều người ở vùng Luhansk có quan hệ với Nga, có họ hàng ở cả hai nước.

“Tôi không hiểu cuộc chiến này,” một người đàn ông lớn tuổi nói với Paton Walsh.

Tại một nghĩa trang trong thành phố, có ba kiểu mộ tập thể: Một là, chất bẩn đã đổ lên thi thể của khoảng 160 người mà gia đình chưa thể chôn cất; trong một chiếc túi khác, những chiếc túi đựng thi thể màu trắng có ghi tên của những người chết được thu thập hàng ngày trên đó; và thứ ba là trống rỗng để chuẩn bị cho nhiều người chết hơn.
Source:CNN

2. Thực tế ảo cho phép bạn khám phá Giêrusalem vào thời của Chúa

Giờ đây, bạn có thể đắm mình trong Giêrusalem mà Chúa Giêsu đã bước vào. Được trang bị kính thực tế ảo mới nhất, những người hành hương đi qua Trung tâm Thông tin Kitô giáo ở Giêrusalem giờ đây sẽ có thể hầu như đi bộ qua những con phố cổ kính của Thành phố Thánh. Mạng Terre Sainte cho biết tu sĩ dòng Phanxicô Tomasz Dubiel đã phát triển chuyến tham quan đa phương tiện này sau sáu năm làm việc.

Tọa lạc tại Thành phố Cổ của Giêrusalem, trung tâm đã đón khách du lịch từ năm 1973, cung cấp một chuyến tham quan gồm sáu phòng theo chủ đề. Cha Tomasz giải thích: “Ý tưởng là để du khách có được ý tưởng tổng hợp về các vấn đề ảnh hưởng đến thành phố và Mộ Thánh, trong khoảng 40 phút. Dự án này, được hỗ trợ bởi Bề Trên dòng Phanxicô ở Thánh Địa, nhằm mục đích giúp truyền giáo.
Source:Aleteia

3. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các Phật tử và Công Giáo Mông Cổ hợp tác để chấm dứt bạo lực

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời người Công Giáo và Phật tử cùng làm việc vì hòa bình và bất bạo động, trong cuộc gặp giữa Vatican với các nhà lãnh đạo Phật giáo từ Mông Cổ vào hôm thứ Bảy.

“ Hòa bình là niềm khao khát mãnh liệt của nhân loại ngày nay. Do đó, thông qua đối thoại ở tất cả các cấp, điều cấp thiết là phải thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình và bất bạo động và nỗ lực vì điều đó,” Đức Giáo Hoàng nói hôm 28/5 khi ngồi trên xe lăn trong phòng làm việc.

Ngài nói: “Cuộc đối thoại này phải kêu gọi mọi người từ chối bạo lực dưới mọi hình thức của nó, bao gồm cả bạo lực đối với môi trường. “Thật không may, có những người tiếp tục lạm dụng tôn giáo bằng cách sử dụng nó để biện minh cho các hành động bạo lực và hận thù.”

Các nhà lãnh đạo của Phật giáo Mông Cổ đã có cuộc gặp với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại điện Tông tòa của Vatican, cùng với Đức Cha Giorgio Marengo, Giám quản tông tòa của Ulaanbaatar, Mông Cổ. Đức Hồng Y Miguel Ayuso Giuxot, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn cũng có mặt.

Các nhà lãnh đạo Phật giáo Mông Cổ có mặt tại Rôma để kỷ niệm 30 năm ngày Giáo Hội Công Giáo hiện diện tại Mông Cổ và kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa quốc gia Đông Á và Tòa thánh.

Ở Mông Cổ, khoảng 53% dân số theo đạo Phật. Ước tính có khoảng 1.300 người Công Giáo trên tổng dân số 3,2 triệu người.

Chuyến thăm của phái đoàn Phật giáo Mông Cổ tới Vatican “nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị của các bạn với Giáo Hội Công Giáo, thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau nhằm xây dựng một xã hội hòa bình”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Ngài lưu ý rằng cả Chúa Giêsu và Đức Phật đều là những người kiến tạo hòa bình, và nói, “trong một thế giới bị tàn phá bởi xung đột và chiến tranh, với tư cách là các nhà lãnh đạo tôn giáo, hãy bám rễ sâu vào các học thuyết tôn giáo của chúng ta, chúng ta có nhiệm vụ khơi dậy trong nhân loại ý chí từ bỏ bạo lực và xây dựng một nền văn hóa hòa bình. “

Mặc dù có một số lượng nhỏ người Công Giáo ở Mông Cổ, “Giáo hội hoàn toàn cam kết thúc đẩy một nền văn hóa gặp gỡ, theo lời Đấng sáng lập và là Chúa của mình, đã nói: 'Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em'“, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

“Chúng ta hãy củng cố tình bạn vì lợi ích chung của tất cả mọi người. Mông Cổ có một truyền thống lâu đời về sự chung sống hòa bình của các tôn giáo khác nhau. Tôi hy vọng rằng lịch sử cổ xưa về sự hài hòa trong đa dạng này có thể tiếp tục đến ngày nay thông qua việc thực hiện hiệu quả tự do tôn giáo và thúc đẩy các sáng kiến chung vì lợi ích chung.”

“Sự hiện diện của các bạn ở đây hôm nay tự nó là một dấu chỉ của hy vọng. Với những tình cảm này, tôi mời các bạn tiếp tục đối thoại huynh đệ và quan hệ tốt đẹp với Giáo Hội Công Giáo ở đất nước của các bạn, vì sự nghiệp hòa bình và hòa hợp.”


Source:Catholic News Agency