Từ ngày 13 đến ngày 18/4/2022, Đức Giám Mục Giáo phận Hưng Hóa, Đa Minh Hoàng Minh Tiến, đã có một chuyến đi mục vụ Tuần Thánh đầu tiên trong chức vụ Giám Mục Chánh Tòa của Ngài, đến với tỉnh Lai Châu thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam; đặc biệt gặp gỡ chính quyền tỉnh Lai Châu. Đồng hành với Đức Cha có cha quản hạt Lào Cai-Lai Châu Phêrô Phạm Thanh Bình và quý cha đang phục vụ tại tỉnh Lai Châu.

Xem Hình

Sau lễ Truyền Dầu vào ngày thứ ba Tuần Thánh tại nhà thờ chính tòa (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Đức Cha và quý cha đã lên đường. Ngày thứ tư Tuần Thánh, Đức Cha đã tới thăm một số cộng đoàn và dâng lễ tại chuẩn xứ Mường So thuộc huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu.

Ngày thứ năm Tuần Thánh, sau khi gặp gỡ chính quyền tỉnh Lai Châu để trao đổi một số công việc về hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Đức Cha đã khai mạc Tam Nhật Thánh với thánh lễ Tiệc Ly tại giáo xứ Lai Châu (thành phố Lai Châu).

Ngày thứ sáu Tuần Thánh, từ Lai Châu, qua đoạn đường 30 cây số, Đức Cha trở lại Mường So để cử hành các nghi thức về Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu.

Thứ bảy Tuần Thánh, đêm canh thức vượt qua được tổ chức tại giáo xứ Lai Châu với bầu khí thân thiện và ấm cúng. Chúa nhật lễ Phục Sinh, Đức Cha Đa Minh tiếp tục thăm một số cộng đoàn khác và dâng lễ vào buổi trưa tại thị trấn Tân Uyên (huyện Tân Uyên) và buổi tối tại Than Uyên (huyện Than Uyên). Đặc biệt sáng thứ hai, ngày 18/4/2022, đoàn mục vụ đã gặp gỡ và trao đổi công việc với chính quyền huyện Than Uyên. Dù các lần gặp gỡ và làm việc với chính quyền địa phương có kết quả ra sao thì đây vẫn là tín hiệu tích cực cho các hoạt động tôn giáo trên địa bàn giáo phận.

Cha quản hạt Lào Cai-Lai Châu Phêrô Phạm Thanh Bình, cũng là linh mục quản nhiệm Lai Châu trong mười năm (từ năm 2006-2016) cho biết: hiện nay trong toàn tỉnh có 3 linh mục phục vụ cho hơn 3.000 giáo dân với 26 cộng đoàn thuộc về giáo xứ Lai Châu, giáo xứ Than Uyên và chuẩn xứ Mường So. Gần đây, giáo xứ Lai Châu đã chính thức được nhà nước công nhận vào năm 2020, nhưng chưa được cấp đất để xây dựng nhà thờ. Những năm trước, để đến dâng lễ, cha Phêrô Phạm Thanh Bình phải gửi văn bản đăng ký trước và chờ đợi sự chấp thuận của chính quyền. Kể từ khi giáo xứ Lai Châu
được công nhận, những hoạt động tôn giáo phần nào được tự do hơn; tuy nhiên, cũng như tất cả các cộng đoàn khác trong toàn tỉnh, giáo xứ Lai Châu vẫn phải mượn đất của gia đình giáo dân để làm nơi sinh hoạt. Mong ước của bà con giáo dân cũng như của giáo phận Hưng Hóa là giáo xứ Lai Châu sớm được cấp đất để làm nhà thờ; đồng thời các cộng đoàn khác cũng mong sớm được chính quyền công nhận, để dễ dàng và thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động tôn giáo, đáp ứng nhu cầu cần thiết của người giáo dân.

Chuyến mục vụ của Đức Cha giáo phận đến tỉnh Lai Châu, đã đem lại nhiều niềm vui và ân phúc cho các cộng đoàn dân Chúa nơi đây, và cũng là nguồn động viên các linh mục đang dấn thân phục vụ trong hoàn cảnh còn nhiều trở ngại khó khăn này.

Kết thúc hành trình mục vụ Tuần Thánh, Đức Cha trở về Tòa Giám mục và quý cha trở về nhiệm sở riêng của mình được bằng an vào cuối ngày thứ hai 18/4/2022.

Maria Vũ Loan