Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào Thứ Sáu Tuần Thánh rằng thế giới đã “chọn con đường của Cain.”

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình “A Sua immagine”, nghĩa là “Trong hình ảnh của Ngài”, trên kênh Rai 1 của Ý, Đức Giáo Hoàng đã tố cáo các cuộc chiến hiện đang hoành hành trên khắp thế giới.

“Tại thời điểm này ở Âu Châu, cuộc chiến này đang thực sự ảnh hưởng đến chúng ta. Nhưng chúng ta hãy nhìn xa hơn một chút.”

“Thế giới đang có chiến tranh, thế giới đang có chiến tranh! Syria, Yemen, sau đó hãy nghĩ về những người Rohingya bị đuổi ra ngoài, không còn quê hương. Chiến tranh ở khắp mọi nơi. Cuộc diệt chủng ở Rwanda cách đây 25 năm vẫn còn.”

“Bởi vì thế giới đã chọn ⁠— thật khó để nói điều này ⁠— nhưng thế giới đã chọn con đường của Cain và chiến tranh đang bắt đầu những gì Cain đã làm, đó là giết chết em trai của mình.”

Đức Giáo Hoàng thường nhắc đến nhân vật Cain trong Kinh thánh, người đã giết chết em trai Abel của mình, kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Trong cuộc phỏng vấn với “A Sua immagine,” phát sóng vào ngày 15 tháng 4, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài đã đọc Lời cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae mỗi ngày.

“Mỗi ngày, tôi cầu nguyện lời cầu nguyện đó với Tổng Lãnh Thiên Thần Micae vào buổi sáng. Hằng ngày! Lời cầu nguyện ấy có thể giúp tôi chiến thắng ma quỷ,” ngài nói với người phỏng vấn của mình, Lorena Bianchetti.

“Ai đó nghe tôi có thể nói: 'Nhưng, thưa Đức Giáo Hoàng, ngài đã nghiên cứu, ngài là giáo hoàng mà ngài vẫn tin có ma quỷ à?' Vâng, tôi tin có ma quỷ, tôi tin có ma quỷ. Tôi sợ nó, đây là lý do tại sao tôi phải tự bảo vệ cho mình hết sức”.

Trong chương trình đặc biệt Thứ Sáu Tuần Thánh, có tựa đề “Hy vọng khi bị bao vây”, Đức Giáo Hoàng cũng phản ánh về các chủ đề bao gồm bạo lực gia đình, người tị nạn và cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô.

“Hôm nay, Thứ Sáu Tuần Thánh, trước mặt Chúa Giêsu bị đóng đinh, hãy để Ngài chạm vào trái tim bạn, để Ngài nói với bạn bằng sự im lặng và bằng nỗi đau của mình”

“Ngài nói với bạn qua những người đang đau khổ trên thế giới: những người bị đói, bị chiến tranh, bị bóc lột như vậy, và tất cả những điều này.”

“Hãy để Chúa Giêsu nói với bạn và xin đừng nói nhưng hãy giữ im lặng. Hãy để Ngài nói với bạn, và xin ân huệ của những giọt nước mắt”.

Sau đó trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha đã phản ánh về đức cậy, Đức Thánh Cha nói rằng “hy vọng không bao giờ làm bạn thất vọng, nhưng nó khiến bạn phải chờ đợi”.

“Hy vọng là quản gia của đời sống Công Giáo, của đời sống Kitô. Đó thực sự là nhân đức khiêm tốn nhất trong các nhân đức.”

Đức Giáo Hoàng có mối quan hệ lâu đời với chương trình “A Sua immagine”. Ngài đã thực hiện một cuộc gọi trực tiếp bất ngờ đến chương trình khi bắt đầu cuộc khủng hoảng coronavirus vào năm 2020.

Ngài cũng đã đề cập đến chương trình này trong những tháng gần đây, trích dẫn chương trình trong các diễn từ trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật vào tháng 10 năm 2021 và trong những dịp khác.

Trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi liệu ngài có cảm thấy cô đơn kể từ khi được bầu vào ngôi Giáo Hoàng năm 2013 hay không.

“Không, Chúa đã tốt với tôi,” ngài trả lời. “Tôi không biết. Nếu có chuyện gì không hay, Ngài đã luôn đặt những người ở đó để giúp tôi. Ngài đã có mặt. Ngài đã rất hào phóng. Có lẽ vì Ngài biết rằng tôi sẽ không thể vượt qua được một mình”.
Source:Catholic News Agency