Phát biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tại New York, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, António Guterres, nói cuộc chiến ở Ukraine là “một trong những thách thức lớn nhất từ trước đến nay” đối với “trật tự quốc tế và kiến trúc hòa bình toàn cầu” được thành lập trên hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Ông nói, chiến tranh đã dẫn đến thiệt hại “vô nghĩa”, tàn phá lớn ở các trung tâm đô thị và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự.

Tôi sẽ không bao giờ quên những hình ảnh kinh hoàng về những thường dân bị giết ở Bucha.

Guterres nói rằng ông “bị sốc không kém trước lời khai cá nhân của cư dân trong vùng về các vụ cưỡng hiếp và bạo lực tình dục” hiện đang nổi lên từ cuộc xung đột.

Hôm Chúa Nhật 3 tháng Tư, thế giới đã bàng hoàng trước vụ thảm sát kinh hoàng ở thị trấn Bucha do quân Nga gây ra. Xác người nằm la liệt trên đường phố, tay bị trói giật ra sau và họ bị bắn đằng sau ót. Ít nhất 410 thi thể đã được tìm thấy. Nhiều người bị xô xuống hố chôn tập thể. Nhiều phụ nữ chết trần truồng chứng tỏ họ đã bị hiếp dâm trước khi bị giết chết.

Trong một diễn biến đầy kịch tính, Lithuania đã trục xuất Đại Sứ Nga về nước. Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania, Gabrielius Landsbergis, cho biết quyết định này được đưa ra vì Lithuania “kinh hoàng trước những cảnh tượng tàn bạo khủng khiếp ở Bucha và các thị trấn khác ở Ukraine”
Source:The Guardian