“Cùng với toàn thế giới, chúng tôi đang cầu nguyện với hy vọng lớn lao, và chúng tôi đang cầu nguyện. Chúng tôi tin tưởng vào sự trợ giúp của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa “.

Bốn tuần sau khi bắt đầu chiến tranh, nhiều tín hữu ở Ukraine đang đặt hy vọng lớn vào sáng kiến mới nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô, đó là việc thánh hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria. Phát biểu với tổ chức quốc tế Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, Đức Cha Stanislav Szyrokoradiuk của Odessa cho biết: “Cùng với toàn thế giới, chúng tôi đang cầu nguyện với hy vọng lớn lao và chúng tôi đang nhiệt thành cầu nguyện. Chúng tôi tin tưởng vào sự trợ giúp của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa “.

Đức Cha Szyrokoradiuk báo cáo rằng mặc dù Odessa đã được tránh khỏi những trận giao tranh tồi tệ nhất trong bốn tuần đầu tiên của cuộc chiến, ngài lo lắng rằng thành phố hiện đang bị bắn phá và rằng có cảnh báo về các cuộc không kích thường xuyên. Ngài nói: “Chúng tôi thường xuyên lo sợ về một cuộc tấn công từ phía biển”.

Odessa nằm trên Biển Đen không xa Crimea, nơi đóng quân của nhiều tàu chiến Nga. Vị giám mục than thở rằng những suy nghĩ về các giáo xứ của mình và người dân trong vùng khiến ông thường xuyên “sợ hãi và đau đớn. Chúa ơi, rất nhiều người đang chết mỗi ngày. “

Bất chấp chiến sự gia tăng, các cộng đồng Công Giáo ở Odessa và các vùng khác của đất nước đã chuẩn bị cho lễ thánh hiến với các tuần cửu nhật và các việc đạo đức bình dân.

Tại Kharkov, miền đông Ukraine, trong một thông điệp video từ đó, Đức Cha Pavlo Honcharuk cho biết: “Tôi muốn chia sẻ với các bạn niềm vui của tôi về sáng kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô dâng hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria.”

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Kharkov là một trong những khu vực tranh chấp ác liệt nhất của đất nước. Đức Cha Honcharuk gần đây đã ghi lại tài liệu cho ACN về việc phá hủy các nhà cửa của dân chúng. Một quả hỏa tiễn cũng bắn trúng nóc tòa giám mục.

Thánh hiến là “dấu hiệu của sự chiến thắng của Thiên Chúa”

Đức Cha Honcharuk nói tiếp rằng ở giữa đau khổ và tàn phá, việc thánh hiến là “dấu hiệu của sự chiến thắng của Thiên Chúa, của tình yêu, của sự tốt lành và của sự sống”.

“Giống như các giáo phận khác ở Ukraine, giáo phận của chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị các tuần lễ kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho một sự kiện tuyệt đẹp như thế này”. Trong thông điệp gửi ACN, Đức Giám Mục Honcharuk đã yêu cầu mọi người lần chuỗi Mân Côi để Mẹ Maria cầu bầu cho Ukraine.
Source:Aleteia