Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã cáo buộc các lực lượng Nga phạm tội “diệt chủng” tại thành phố Mariupol bị bao vây.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nói rằng thường dân đang chết “vì hận thù” trong khu định cư ở đông nam Ukraine được gọi là “Thành phố của Đức Mẹ”.

“Hôm nay chúng tôi đồng cảm với thành phố Mariupol, nơi một cuộc diệt chủng thực sự đang diễn ra,” ngài nói. “Mọi người đang chết không chỉ vì vũ khí của kẻ thù mà còn vì lòng căm thù. Hàng trăm người đang chết vì đói, không chỉ ở thành phố mà còn ở các vùng lân cận của nó”.

Thuật ngữ “diệt chủng”, do luật sư người Ba Lan Raphael Lemkin đặt ra vào năm 1944, đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc công nhận là tội phạm theo luật quốc tế vào năm 1946.

Công ước năm 1948 về ngăn ngừa và trừng phạt tội ác diệt chủng định nghĩa tội ác diệt chủng là việc thực hiện các hành vi “với mục đích tiêu diệt, toàn bộ hoặc một phần, một nhóm quốc gia, dân tộc, chủng tộc hoặc tôn giáo.”

Các quan chức chính phủ Ukraine đã cáo buộc Nga tham gia vào cuộc diệt chủng kể từ cuộc xâm lược quy mô toàn diện được phát động vào ngày 24 tháng 2. Olha Stefanishyna, một trong năm phó thủ tướng Ukraine, cho biết vào ngày 21 tháng 3 rằng cô ấy tin rằng “vụ sát hại lớn người dân Ukraine” đã cấu thành tội diệt chủng.

Mariupol, một thành phố với dân số hơn 400,000 người trước chiến tranh, giờ nằm trong đống đổ nát sau cuộc bắn phá của Nga. Bom được cho là đã rơi xuống một bệnh xá phụ sản, một trường nghệ thuật nơi trú ẩn của hàng trăm cư dân, và một nhà hát nơi hàng ngàn người khác phải tìm nơi ẩn náu. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gọi cuộc tấn công vào Mariupol là “một nỗi kinh hoàng sẽ được ghi nhớ trong nhiều thế kỷ tới.”

Các quan chức Nga đã phủ nhận rằng thường dân đang là mục tiêu. Trước thềm cuộc xâm lược, Tổng thống Vladimir Putin đã cáo buộc các lực lượng Ukraine phạm tội “diệt chủng” đối với những người nói tiếng Nga ở khu vực phía đông Donbas - một tuyên bố bị Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ.

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 20 tháng 3 cho biết đã ghi nhận 2,361 thương vong dân thường ở Ukraine, với 902 người thiệt mạng và 1,459 người bị thương. Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh rằng các số liệu thực tế có thể cao hơn đáng kể.

Trong thông điệp video của mình, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói: “Tội ác thực sự chống lại loài người đang xảy ra ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời. Mỗi ngày chúng tôi đều nhận được tin tức về một thảm họa nhân đạo thực sự, về những vụ giết người, cướp bóc, hãm hiếp”.

“Nhưng ngay cả ở đó, đặc biệt là ở miền nam Ukraine, thường dân đang biểu tình chống lại cường quốc chiếm đóng. Mọi người đang biểu tình chống lại những kẻ áp bức và giết người, và họ cho thấy Kherson và các thành phố khác của Ukraine, nơi đang bị chiếm đóng ngày nay, là của Ukraine, và họ muốn sống trong một nhà nước Ukraine, độc lập, tự do.”

Ngài nói thêm: “Tôi yêu cầu tất cả chúng ta cầu nguyện cho những người bị cưỡng bức trục xuất từ Ukraine sang Nga. Chúng ta lại có sự thật về làn sóng bắt cóc công dân Ukraine ra nước ngoài. Không ai trong chúng ta biết số phận đang chờ họ ở đó, bởi vì họ không tự quyết định được mình phải làm gì”.

Vị tổng giám mục 51 tuổi, có trụ sở tại thủ đô Kiev của Ukraine, đã đưa ra các tin nhắn video hàng ngày kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Trong bài phát biểu vào ngày 20 tháng 3, ông nói rằng các nhà thờ đang bị phá hủy trong cuộc giao tranh.

Ngài nói: “Trong 25 ngày này, gần 44 nhà thờ và các công trình tôn giáo đã bị phá hủy”.

“Thật kỳ lạ là ngày nay phần lớn các nhà thờ này thuộc về Nhà thờ Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa.”

Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa là nơi đặt trụ sở của Giáo Hội Chính thống Nga.

Trong thông điệp ngày 19 tháng 3, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk lưu ý rằng người Công Giáo ở Ukraine và Nga đang chuẩn bị cho việc Đức Thánh Cha Phanxicô dâng hiến hai quốc gia cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria vào ngày 25 tháng Ba.


Source:Catholic News Agency