Hôm nay thật sự là một ngày hội đối với tất cả những ai yêu mến Cha Diệp tại Nam Úc, ngày giỗ lần thứ 76 Cha Trương Bửu Diệp. Ngày giỗ Cha 12.3 vào thứ Bảy mùa Chay, nên giáo xứ Ottoway có những phụng vụ đặc biệt riêng của giáo xứ. Do đó Hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp Nam Úc đã tổ chức thánh lễ giỗ kết hợp với Chầu Thánh Thể sớm hơn 2 ngày. Thánh lễ giỗ được cử hành vào lúc 6 giờ 30 chiều, thứ Năm, ngày 10/3/2022 tại thánh đường St Maximilian Kolbe, Gx. Ottoway, Nam Úc.
Từ xa, khi tiến về nhà thờ giáo xứ Ottoway, mọi người đã nhìn thấy tấm biểu ngữ dài, màu xanh dương đậm với dòng chữ trắng nổi bật “Thánh Lễ Đồng Tế và Chầu Thánh Thể - Giỗ Cha F.X Trương Bửu Diệp Lần Thứ 76” được treo trước nhà thờ như mời gọi, chào mừng mọi người đến tham dự thánh lễ.
Nhờ có thông báo trên Adelaide tuần báo trước 1 tuần về ngày giờ tổ chức lễ giỗ Cha Trương Bửu Diệp, vị mục tử nhân từ đã hiến mạng sống mình vì đoàn chiên nên có khá đông tín hữu và cả những người Việt không cùng tôn giáo, đã quy tụ về ngôi thánh đường quen thuộc này, tham dự thánh lễ trong một buổi tối mùa thu, thời tiết khá đẹp và mát mẻ. Thật là một cảm động gợi nhớ đến hình ảnh từng đoàn người nối đuôi nhau hướng về Tắc Sậy, mảnh đất Cha Diệp đã gắn bó, gần như trọn đời mục tử cho đến lúc hy sinh chết thay cho đoàn chiên của mình.
Sau phần giới thiệu ngắn gọn về ý lễ giỗ, đã nhắc nhở cộng đoàn tưởng nhớ đến Cha Diệp và hiệp ý tạ ơn, cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh cho Cha sớm có kết quả như lòng mong ước của GHVN
Bài ca nhập lễ của ca đoàn Trương Bửu Diệp vang vọng cất lên, cùng với tiếng chiêng trống điểm liên hồi, qua nghi thức rước tượng Cha Diệp. Đoàn rước di chuyển từ phía cuối nhà thờ tiến lên gian cung thánh vói thánh giá nến cao đi đầu, theo sao là 2 vị chấp kiệu trong trang phục truyền thống, áo dài khăn đóng màu đỏ. 4 anh phương tùy vận quân phục lính khố đỏ thời xưa khiêng kiệu và quý Cha đồng tế trong lễ phục màu tím, màu của mùa chay tịnh.
Khi tượng Cha Diệp đã được an vị trên bàn thờ cạnh gian cung thánh với hoa, nến, đèn, quý Cha đồng tế đã cùng tiến tới thắp hương trước bàn thờ linh vị Cha Diệp, trước khi cử hành thánh lễ.
Mở đầu thánh lễ là phần chào mừng cộng đoàn và giới thiệu quý Cha đồng tế do Cha chủ tế Phêrô Trần Trọng Mỹ, phó xứ nhà thờ chính toà Tổng Giáo Phận Adelaide, cùng quý Cha Marek P’Tak, chánh xứ Gx. Ottaway và Cha Stanslaw Lipski (tuyên úy CĐ người Ba Lan).
XEM HÌNH

Trong phần phụng vụ Lời Chúa, sau bài Phúc Âm theo thánh Matthêu, là phần chia sẻ của cha Chủ tế về ý nghĩa của tấm lòng người Cha, người Cha đầy quyền năng và tốt lành, lúc nào cũng muốn mọi điều tốt nhất cho con cái mình. Người Cha đó là Chúa Giêsu. Chính vì thế mà Chúa đã bảo: “Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho”. Xin cho mỗi người chúng ta biết tạ ơn Chúa vì Ngài đã yêu thương và ban cho chúng ta biết bao ơn lành và cũng cần nhận biết rằng, khi chúng ta xin mà không được như ý là Chúa đã dành cho ta cái gì tốt nhất. Cha chủ tế cũng đã nhắc lại những đức hạnh nổi bật của Cha Trương Bửu Diệp nhân dịp lễ giỗ lần thứ 76 của Cha, đó là lòng nhân ái, yêu thương mọi người yếu đau, nghèo khổ, không phân biệt lương giáo. Chính vì yêu thương, Cha đã hy sinh chết thay cho đoàn chiên của mình. Đó là họa ảnh tuyệt vời về tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa đã chịu chết để cứu chuộc nhân loại.
Thánh lễ được tiếp nối với những lời nguyện giáo dân cầu cho các mục tử trong Hội Thánh, các nhà lãnh đạo thế biết yêu thương, phục vụ tha nhân, cầu cho những người đang đau khổ được bình an, cách riêng cầu nguyện cho những nạn nhân chiến cuộc hai nước Nga và Ukraine đang bất hoà chiến tranh, nạn nhân bão lụt tại Úc Châu và cũng cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp sớm có kết quả, dịp lễ giỗ lần thứ 76 của Cha.
Sau lời nguyện kết lễ, là giờ chầu Thánh Thể cầu cho hoà bình thế giới và những ước nguyện của mọi người. Cha chủ sự đã cung kính đặt Mình Thánh Chúa trong mặt nhật hào quang và đặt giữa bàn thờ để cộng đoàn suy tôn và cầu nguyện. BTC đã giúp cộng đoàn suy niệm về sự hiến mình của Chúa Kitô để làm hy tế cứu chuộc nhân loại qua những bài suy niệm, cùng với những lời nguyện giáo dân và những bài thánh ca. Sau bài Này Con là Đá và bài Tantum Ergo cầu cho Giáo Hội và Đức Giáo Hoàng là phần ban Phép lành Mình Thánh cho cộng đoàn.
Thánh lễ giỗ lần thứ 76 Cha Trương Bửu Diệp và giờ Chầu Thánh Thể kết thúc lúc 8 giờ 30 tối cùng ngày. Mọi người ra về sau những giờ phút cầu nguyện thật sốt sắng, cầu cho hòa bình trên thế giới, cho giáo hội, cho tiến trình tiến trình tuyên thánh Cha Diệp cũng như những nhu cầu của bản thân và gia đình.
Được biết thứ Sáu, tuần thứ II của mỗi tháng, Gx. Ottoway dành một ngày để cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh cho Cha Diệp, cũng một số người Ba Lan thường xuyên đến tham dự. Vì họ biết rõ sự tích tử đạo của Cha Diệp cũng giống như sự tích tử đạo của cha thánh Maximillian Kolbe (thánh Kolbe là vị thánh người Ba Lan). Nên họ rất mến phục Cha Diệp của chúng ta.
Hiện nay CĐ Ba Lan của Gx Ottoway cứ nói đến Cha Francis Xavier Diep, là đa số đều biết về hạnh tích của Ngài.
Văn Khánh tường trình