1. Hạ Viện yêu cầu tình báo Hoa Kỳ xác nhận xem Putin có điên không?

Dân biểu Hoa Kỳ Raja Krishnamoorthi đã hỏi giám đốc CIA William Burns tại một cuộc điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện liệu ông có nghĩ rằng Putin “điên” hay không.

Ông Burns cho biết ông nghĩ rằng nhà lãnh đạo Nga ngày càng sống cách ly và cứng rắn trong quan điểm của mình.

“Theo tôi, điều đó không khiến anh ta phát điên, nhưng nó khiến anh ta cực kỳ khó đối phó,” ông Burns nói.

Trung tướng Scott Berrier, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng cho biết, chỉ trong 10 ngày đầu của cuộc xâm lược Ukraine, quân đội Nga mất từ 2,000 đến 4,000 binh sĩ. Mặc dù ông lưu ý rằng đánh giá được thực hiện với “độ tin cậy thấp”.

Mặc dù vậy, các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã cố gắng bao vây các thành phố của Ukraine và cắt lương thực, nước uống, nhiệt và thuốc men, và tiếp tục pháo kích vào những nỗ lực nguy hiểm nhằm di tản dân thường khỏi cảng Mariupol. Thành phố này có 430,000 dân đang hứng chịu các cuộc bắn phá gần như không dứt.

Khi được hỏi về những nỗ lực cắt lương thực và nước uống cho Kiev /Ki-ép/, Trung tướng Berrier cho biết ông không thể nói thành phố có đủ lương thực trong bao nhiêu ngày nhưng tình hình có thể trở nên “tuyệt vọng” trong vòng 10 ngày đến hai tuần lễ tới.

Ở Washington ngày càng có nhiều lời kêu gọi CIA và Lầu Năm Góc hỗ trợ một cuộc nổi dậy của người Ukraine. Trong khi lực lượng của Nga lớn hơn và mạnh hơn Ukraine, một lực lượng nổi dậy được hỗ trợ bởi vũ khí và huấn luyện do Mỹ tài trợ có thể hỗ trợ đáng kể cho quốc phòng của Ukraine.

Bất chấp việc ông Putin tuyên bố sẽ nâng mức cảnh báo về vũ khí hạt nhân của Nga, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Avril Haines cho biết Mỹ không quan sát thấy những thay đổi bất thường trong thế trận lực lượng hạt nhân của Nga.
Source:ABC News2. Tình báo Mỹ tin rằng Nga đánh giá thấp sức mạnh kháng cự của Ukraine

Mỹ cho rằng Nga đã đánh giá thấp sức mạnh kháng cự của Ukraine trước khi tiến hành một cuộc xâm lược có thể khiến hàng nghìn người Nga thương vong, quan chức tình báo hàng đầu của chính quyền Biden cho biết.

Chứng từ trong một cuộc điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện, là đánh giá công khai đầu tiên về cuộc chiến kéo dài hai tuần của các quan chức tình báo cấp cao của Hoa Kỳ, những người đưa ra những hiểu biết sâu sắc về suy nghĩ và động cơ của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc xâm lược Ukraine.

Các quan chức nói rõ rằng cuộc tấn công của Nga đã bị chậm lại bởi sự kháng cự bất ngờ của quân phòng thủ Ukraine và hiện không chắc liệu ông Putin có tiến hành chiến lược đánh “tối đa” và man rợ để cố gắng chiếm toàn bộ Ukraine hay sẽ dàn xếp cho một điều gì đó thiếu sót.

Dù bằng cách nào, họ nói, họ tin rằng Putin sẽ quyết tâm đẩy mạnh cuộc xâm lược bất chấp thương vong gia tăng, các lệnh trừng phạt toàn cầu và nỗ lực của các quốc gia phương Tây nhằm cô lập Điện Cẩm Linh, bao gồm cả việc Mỹ cấm nhập khẩu dầu của Nga.

“Chúng tôi đánh giá Putin cảm thấy đau lòng khi phương Tây không dành cho ông ấy sự tôn trọng thích hợp và coi đây là cuộc chiến mà ông ấy không thể để thua”.

“Nhưng những gì ông ta có thể sẵn sàng chấp nhận như một chiến thắng có thể thay đổi theo thời gian với những chi phí đáng kể mà ông ta đang phải gánh chịu.”

Các quan chức Mỹ lưu ý rằng cuộc xâm lược đã diễn ra phần lớn như Hoa Kỳ đã dự báo, trái ngược với những đánh giá quá phiến diện và háo thắng của Putin.

Giám đốc CIA William Burns cho biết: Các quan chức Mỹ đánh giá rằng Putin tự tin có thể chiếm được thủ đô Kiev /Ki-ép/ của Ukraine trong vòng hai ngày đầu tiên của chiến dịch nhưng cho đến nay thực tế là ông ta vẫn chưa thể bao vây hoàn toàn thành phố.

“Anh ấy tự tin rằng mình đã hiện đại hóa quân đội của mình và họ có khả năng giành những chiến thắng nhanh chóng, và quyết định với chi phí tối thiểu. Nhận định này đã được chứng minh là sai”.

Ông Burns, là một chuyên gia lâu năm về Nga và là cựu đại sứ tại Mạc Tư Khoa kết luận:

“Những giả định đó đã được chứng minh là sai lầm sâu sắc trong 12 ngày vừa qua.”
Source:ABC News

3. Máy bay Nga bay vào không phận Vương quốc Anh từ bây giờ được kể là 'phạm tội và có thể bị bắt giữ'

Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps đã công bố quy định mới trên Twitter chỉ vài ngày sau lời đe dọa trực tiếp của Putin đối với Vương quốc Anh vì ủng hộ Ukraine.

Ông Shapps đã chia sẻ một bài đăng cùng với một bức ảnh của một văn bản đã ký nêu chi tiết về luật mới.

Tuyên bố có đoạn: “Tôi đã coi BẤT KỲ máy bay nào của Nga bay vào không phận Vương quốc Anh là một tội hình sự và giờ không quân hoàng gia có thể giam giữ những máy bay phản lực này”.

“Chúng tôi sẽ bóp nghẹt khả năng tiếp tục sống nhởn nhơ của những người bạn của Putin trong khi hàng nghìn người vô tội chết”.

Shapps coi cuộc xâm lược của Nga là một “cuộc tấn công vô cớ, được lên kế hoạch trước nhằm vào một quốc gia dân chủ có chủ quyền”, và tuyên bố rằng Vương quốc Anh đã nhiều lần cảnh báo về “những hậu quả to lớn và cái giá phải trả nghiêm trọng cho bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào của Nga vào Ukraine.”

Bộ trưởng Giao thông Anh nêu rõ: “Cơ quan kiểm soát không lưu của Vương quốc Anh và các sân bay của Vương quốc Anh không được cho phép bất kỳ máy bay nào mà họ có lý do để tin rằng đó là máy bay Nga. Thứ nhất là máy bay đăng ký tại Nga, Thứ hai là máy bay được sở hữu, điều hành hoặc thuê bao bởi một cá nhân được chỉ định liên quan đến các lệnh trừng phạt hàng không theo luật của Anh. Thứ ba, một chiếc máy bay do những người có quan hệ với Nga sở hữu, điều hành hoặc thuê bao.”

Đạo luật mới được đưa ra sau khi Thủ tướng Boris Johnson công bố kế hoạch hành động 6 điểm chống lại Tổng thống Nga.

Thủ tướng nói: “Putin phải thất bại và được coi là thất bại trong hành động gây hấn này”.

“Việc bày tỏ sự ủng hộ của chúng tôi đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ là chưa đủ - chúng ta phải bảo vệ nó trước nỗ lực liên tục nhằm viết lại các quy tắc của lực lượng quân sự”.

“Thế giới đang theo dõi. Không phải các sử gia tương lai mà chính người dân Ukraine sẽ là người phán xét chúng tôi “.

Phát biểu trong chuyến thăm đến một căn cứ của không lực Anh, ông Johnson cho biết Putin đang “nhân đôi” “các cuộc tấn công giết người” của hắn nhằm vào dân thường và thề sẽ chống trả bằng mọi phương cách.

Ông nói: “Sự đoàn kết của phương Tây đã rất, rất mạnh mẽ trong thời kỳ này, và đó là điều mà tôi không nghĩ rằng Putin đã không lường đến”.

“Nhưng bây giờ hắn ta đang tiến hành cuộc tấn công thực sự không kiềm chế này vào các thành phố, bây giờ hắn ta tấn công dân thường theo cách của hắn ta, tôi nghĩ chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta phải làm nhiều hơn các biện pháp trừng phạt.”

Trong khi đó, người Nga phải đối mặt với việc bị cấm nhập cảnh vào Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Baroness Williams của Trafford nói với Quốc hội: Động thái này sẽ gửi “một tín hiệu mạnh mẽ” tới Điện Cẩm Linh rằng họ không thể tấn công một nước láng giềng hòa bình và mong đợi “mọi sự sẽ như bình thường”.

Bà nói, trừng phạt công dân Nga như một phần của gói trừng phạt sẽ giúp gia tăng áp lực lên chính quyền ở Mạc Tư Khoa.
Source:europenewspapers.com

4. Thành phố Ba Lan đang viện trợ cho Ukraine báo động cao về sự can thiệp của Nga và 'các hành động phá hoại'

Thành phố Ba Lan đang viện trợ cho Ukraine đang trong tình trạng báo động cao về sự can thiệp của Nga và 'các hành động phá hoại'

Ở miền đông Ba Lan, mối đe dọa khủng bố đã được nâng lên, một điệp viên Nga đã bị bắt và người ta lo ngại rằng các nguồn cung cấp viện trợ di chuyển qua khu vực và vào Ukraine bị chiến tranh tàn phá có thể bị nhắm mục tiêu bằng các “hành động phá hoại”.

Hơn 1.5 triệu người tị nạn đã vượt qua Ukraine và đến Ba Lan. Nhưng đi theo hướng ngược lại là những nguồn cung cấp thiết yếu cho quốc phòng Ukraine và cho sự sống còn của những người bị bỏ lại phía sau.

Các chuyên gia hậu cần từ khắp nơi trên thế giới đã hội tụ về thành phố Rzeszów. Một số vui mừng khi nói về những gì họ đang chuyển qua biên giới, nhưng có những người khác thì không.

Và trong khi hàng hóa đang chuyển ra khỏi Ba Lan, quân đội Mỹ đang di chuyển vào.

Khu vực này đang đối phó với một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang leo thang cũng như thực tế mới là trở thành một trong những điểm dừng chân cuối cùng ở Âu Châu trước cuộc chiến của Nga.

Cư dân dọc theo vùng viễn đông của đất nước được nhắc nhở về vị trí của họ hàng ngày khi máy bay chiến đấu của Mỹ cất cánh từ một sân bay quân sự gần đó và thực hiện các chuyến bay giám sát.

5,000 binh sĩ của Sư đoàn Dù 82 Hoa Kỳ hiện đóng quân gần Rzeszów và hàng nghìn binh sĩ khác dự kiến sẽ đến khu vực này trong những tháng tới.

Gián điệp và phá hoại

Những người trong những mạng lưới điều phối viện trợ đi vào Ukraine có thể quá bận rộn để hiểu được những mối đe dọa mà họ phải đối mặt, nhưng các quan chức Ba Lan đã ra tay để bảo vệ họ.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, chính phủ Ba Lan đã loại bỏ hai loại mối đe dọa khủng bố.

Trên toàn quốc, mối đe dọa khủng bố trên mạng đã được nâng lên mức cao thứ hai và chính phủ đã chuyển mức báo động khủng bố đến hai khu vực Rzeszów và Brava, và cảnh báo chính quyền địa phương hành động để ngăn chặn các cuộc tấn công.

“Tất nhiên là chúng tôi rất lo lắng,” thị trưởng thành phố Rzeszów, Konrad Fijolek nói với ABC.

“Chúng tôi từng sống một cuộc sống yên bình. Chúng tôi đã sống một cuộc sống bình thường, đơn giản. Và ngay bây giờ chúng tôi có quân đội Mỹ đóng quân ở đây.”

Ông cho biết tình hình đang căng thẳng.

Ông Fijolek nói: “Có nguy cơ xảy ra các hành động phá hoại vì đây là hành lang mà viện trợ nhân đạo đến Ukraine và tình hình ngày càng trở nên nguy hiểm hơn”.

“Tất nhiên, chiến tranh của Nga có nhiều hình thức. Trong khi Vladimir Putin tung ra vũ lực thô bạo ở biên giới Ukraine, thì hoạt động tình báo và khủng bố mạng đã vượt ra ngoài giới hạn địa lý trong cuộc chiến của ông ta”.

Hôm thứ Năm, chính quyền Ba Lan đã bắt và buộc tội một đặc vụ thuộc cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga tại thị trấn Przemyśl, cách Rzeszów một giờ và cách biên giới Ukraine 20 phút.

Przemyśl là thị trấn Ba Lan đầu tiên mà người tị nạn Ukraine sẽ đi qua khi băng qua cửa biên phòng Medyka.

Trong số 1.5 triệu người đã chạy khỏi Ukraine trong hai tuần qua, hơn 1 triệu người trong số họ hiện đang ở Ba Lan và Medyka là nơi qua lại nhộn nhịp nhất.

Thị trấn này thuộc về thế giới cũ của Ba Lan. Nhiều tòa nhà ở Przemyśl đã bị bỏ hoang từ Thế chiến thứ hai và giờ đây chúng đang được cải tạo lại cấp tốc để dùng làm nơi nghỉ ngơi cho những người Ukraine bị mắc kẹt trong cuộc chiến hiện tại của Âu Châu.

Trong vài ngày đầu tiên trong cuộc xâm lược của Nga, những người tị nạn và tình nguyện viên đã đến Przemyśl và trong số họ có một điệp viên GRU đã bị bắt.

Theo Cơ quan An ninh Nội bộ Ba Lan, điệp viên bị tình nghi này dự định đi vào Ukraine sau khi đã nắm được thông tin về các hoạt động cứu trợ của Ba Lan - “việc cơ quan mật vụ Nga sử dụng thông tin này có thể gây tác động tiêu cực trực tiếp đến an ninh và quốc phòng bên trong và bên ngoài đất nước chúng tôi”.

Bên trong Ukraine, các hãng thông tấn công bố thông tin về những “kẻ phá hoại” của Nga bị giam giữ và cách phát hiện các điệp viên tiềm năng.

Trên một tờ báo địa phương độc lập ở Lviv, một câu chuyện viết: “Vui lòng báo cáo những kẻ khiêu khích của Nga”.

“Chúng tôi hỏi tất cả cư dân của khu vực Lviv và các nhà môi giới điạ ốc để biết thông tin về những người nam từ 20 đến 50 tuổi, những người có thể thuê căn hộ trong khu vực trực tiếp hay thông qua trung gian”.

“ Đặc trưng, những người này là họ nói tiếng Nga và không nói được tiếng Ukraine.”

Tắt hết máy bộ đàm trong đoàn xe tải

Có vô số hoạt động để chuyển nguồn cung cấp vào Ukraine, một số hoạt động là kết quả sáng kiến của một người, những hoạt động khác liên quan đến máy bay chở hàng và các đoàn xe viện trợ của Liên Hợp Quốc.

Bất kể quy mô của chúng, thông điệp vang dội là cần nhiều hơn nữa và các đường cung cấp cần phải luôn mở.

Grzegorz Gruca từ Tổ chức Hành động Nhân đạo của Ba Lan có nhiều kinh nghiệm trong việc đưa hàng cứu trợ qua các vùng chiến sự.

Anh ấy thoải mái với quan niệm rằng đôi khi để cứu được mạng sống, bạn phải mạo hiểm với cuộc sống mình.

Ông Gruca nói: “Chúng tôi là một tổ chức nhân đạo hoạt động ở những nơi khủng hoảng, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ, Syria hoặc Nam Sudan… chúng tôi là một phần của hệ thống ứng phó của Liên hợp quốc”.

“Đó luôn là một rủi ro lớn, nhưng chúng tôi đang cứu sống con người. Đó là vai trò của chúng tôi”.

Ông cho biết rủi ro rõ ràng đối với các tài xế là ở phía biên giới Ukraine, nhưng các đoàn xe của ông cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho những thử thách ít dễ thấy hơn ở Ba Lan.

Ông Gruca nói: “Đây là điều mà chúng tôi luôn xem xét”.

“Chúng tôi đã tắt hết các máy bộ đàm, chúng tôi chỉ sử dụng điện thoại di động. Các tài xế cũng phải thay đổi thường xuyên các tuyến đường”.

Ông Gruca cho biết các đoàn xe của ông cứ 20 km lại thấy sự hiện diện của cảnh sát và thường được đưa đến trước các hàng đợi ở biên giới để giúp họ tiếp tục di chuyển.

Những người và nguồn cung cấp chuyển đến Ukraine đang tiếp tục nỗ lực bảo vệ đất nước.

Phó thanh tra cảnh sát Rzeszów Marta Tabasz-Rygiel nói với ABC rằng đội của cô đang hộ tống các đoàn xe đến biên giới.

Cô nói: “Chúng tôi đang hỗ trợ các đoàn xe nhân đạo mỗi ngày.”

“Chúng tôi nhận thức được sự nguy hiểm. Chúng ta phải nhận thức và hành động nhanh chóng trong trường hợp có nguy cơ khủng bố “.

Cô cho biết trọng tâm của họ là cơ sở hạ tầng quan trọng liên quan đến các đợt viện trợ và các địa điểm nơi đông người đang tụ tập, một điều gì đó đang xảy ra trên khắp các thị trấn biên giới của Ba Lan khi người tị nạn đổ vào đất nước.

Những điện tặc của Nga đang 'cố gắng thu thập thông tin tình báo' về hậu cần

Tuần trước, nhóm nghiên cứu an ninh mạng Proofpoint cho biết một tổ chức nhà nước chưa xác định đã nhắm mục tiêu vào các quan chức Âu Châu bằng phần mềm độc hại trong một nỗ lực rõ ràng là làm gián đoạn nỗ lực hỗ trợ người tị nạn Ukraine.

Proofpoint không muốn xác định quốc gia đứng sau vụ tấn công nhưng cho biết nó tương tự như các chiến dịch được thực hiện bởi một nhóm điện tặc trước đây đã hoạt động vì lợi ích của Nga và Belarus.

Các nhà nghiên cứu của Proofpoint cũng cho biết cuộc tấn công nhằm vào các quan chức Âu Châu có thể là một nỗ lực nhằm “thu thập thông tin tình báo liên quan đến hậu cần xung quanh việc di chuyển tiền tệ, trang thiết bị và con người trong các nước thành viên NATO”.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Mặc dù các kỹ thuật được sử dụng trong chiến dịch này không mang tính đột phá nhưng nếu được triển khai đồng loạt trong một cuộc xung đột nhịp độ cao, chúng có khả năng khá hiệu quả”

Bà Tabasz-Rygiel cho biết cảnh sát vùng Rzeszów hiện đang phải đối mặt với “một thách thức lớn”.

“Chúng tôi chưa bao giờ phải đối mặt với thử thách như thế này trước đây, nhưng tôi cũng là một người vợ và người mẹ và tôi có những nỗi sợ hãi của riêng mình,” cô nói.

“Ngày nào tôi cũng nghe thấy tiếng máy bay trên đầu. Tôi biết biên giới chỉ cách đó hàng cây số”.
Source:ABC News