Hai thành viên cao cấp khác của hàng giáo phẩm Công Giáo ở Đức, là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục, Georg Bätzing và Tổng giám mục Ludwig Schick của Bamberg, người chịu trách nhiệm về các vấn đề thế giới trong hội đồng giám mục, đã ra mặt ủng hộ việc bãi bỏ luật độc thân linh mục. Hồng Y Reinhard Marx của Munich đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ việc bãi bỏ này vào đầu tháng Hai.

Tổng Giám Mục Schick cũng ủng hộ việc phong chức ‘viri probati’- tức là phong chức cho những người đã kết hôn, và đồng thời ủng hộ việc cho các linh mục được kết hôn. Trong một lý luận không mấy thuyết phục, ngài nhấn mạnh trong một bài báo cho nhật báo Fuldaer Zeitung của Đức rằng một sự kết hợp tốt giữa các linh mục đã kết hôn và độc thân có thể ngăn chặn chủ nghĩa giáo quyền và lạm dụng quyền lực.

Trong khi đó, trong một bức thư ngỏ gửi chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Bätzing được công bố trên tờ Trier vào ngày 14 tháng 2, các vị tổng đại diện của 11 trong số 27 tổng giáo phận và giáo phận của Đức đã chủ trương thay đổi luật việc làm của Giáo hội Đức vốn cho đến nay vẫn phân biệt đối xử với những người ly hôn và người đồng tính; chẳng hạn, những người như thế không thể dạy giáo lý cho các trẻ nhỏ vì cuộc sống không gương mẫu của họ.

Các vị này cho rằng những người ly hôn tái hôn và các cặp vợ chồng đồng tính không nên phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt như họ vẫn chịu hiện nay. Họ kêu gọi các giám mục Đức “nhanh chóng thay đổi luật việc làm của Giáo Hội và loại bỏ tất cả các tham chiếu đến lối sống cá nhân. Luật việc làm không được sử dụng như một công cụ để thực thi đạo đức tình dục của Giáo hội - một chủ đề đang được thảo luận rộng rãi trong Giáo hội vào lúc này và bỏ qua thực tế cuộc sống.”

Ở Đức, điều kiện việc làm cho 1.3 triệu nhân viên của Giáo hội khác đáng kể so với điều kiện của các nhân viên Đức khác vì theo luật hiến pháp, các cộng đồng tôn giáo có quyền tự quyết và tự quản.

Theo một cuộc thăm dò của cơ quan báo chí Đức Deutsche Presseagentur, kể từ khi Báo cáo Munich được công bố vào ngày 20 tháng Giêng, số lượng người Công Giáo rời bỏ Giáo Hội ở đã tăng vọt. Riêng tại, tổng giáo phận Munich của Hồng Y Marx, con số này đã tăng hơn gấp đôi. Tại nhiều thành phố của Bavaria, con số đã bùng nổ và có rất nhiều danh sách chờ đợi những người Công Giáo muốn bỏ đạo.

Những người Công Giáo ở Đức muốn chính thức rời bỏ Giáo Hội để không phải trả thuế Giáo Hội bắt buộc, là 8% thu nhập ròng của một người, phải đến văn phòng chính quyền địa phương và chính thức tuyên bố bằng văn bản rằng họ không còn là thành viên của Giáo hội nữa.

Năm ngoái, số người bỏ đạo tại Đức là 220,000 người.
Source:The Tablet