Nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ René Robert đã chết vì hạ thân nhiệt sau khi ngã và bị người qua đường bỏ mặc suốt chín giờ đồng hồ

Cái chết của một người đàn ông 85 tuổi được cho là do hạ thân nhiệt đột ngột, té ngã và nằm sóng soài hơn 9 tiếng đồng hồ trên một con phố lạnh giá ở trung tâm Paris đã khiến người dân Pháp và xa hơn thế nữa vô cùng đau buồn, tức giận và không thể tin được một chuyện như thế lại có thể xảy ra.

René Robert, một nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ được biết đến với những bức ảnh chụp một số ngôi sao nhạc flamenco nổi tiếng nhất Tây Ban Nha, đã qua đời vào tuần trước sau khi trượt chân khi đang đi dạo hàng đêm quanh khu phố Paris sầm uất nơi anh sống.

Theo lời kể của bạn mình, nhà báo Michel Mompontet, Robert đã ngã trên đường Rue de Turbigo, giữa Place de la République và Les Halles.

“Anh ấy bị choáng váng và ngã xuống,” Mompontet cho biết trong một loạt các tweet. “Không thể gượng dậy được, anh ấy nằm gục tại chỗ trong giá lạnh suốt 9 tiếng đồng hồ cho đến khi một người vô gia cư gọi cho dịch vụ cấp cứu. Quá muộn. Anh ấy bị hạ thân nhiệt và không còn có thể cứu được nữa. Trong suốt chín giờ đồng hồ đó, không có người qua đường nào dừng lại để kiểm tra lý do tại sao người đàn ông này lại nằm trên vỉa hè. Không một ai cả.”

Mompontet, người cũng kể lại hoàn cảnh về cái chết của bạn mình trên France TV Info, cho biết Robert đã “bị giết bởi sự thờ ơ”, và nói thêm: “Nếu cái chết khủng khiếp này có thể phục vụ cho một số mục đích, nó sẽ là thế này: khi một người nằm trên vỉa hè, chúng ta nên hỏi han họ - cho dù chúng ta có thể bận rộn đến đâu. Hãy dừng lại một chút thôi. “

Mompontet chỉ ra rằng nhiều người - bao gồm cả bản thân anh - thường nhìn theo hướng khác khi gặp những người trên đường phố. Nhà báo nói với France TV Info: “Trước khi đưa ra bất kỳ bài học nào hoặc buộc tội bất kỳ ai, tôi cần phải giải quyết một câu hỏi nhỏ khiến tôi cảm thấy không thoải mái. “Tôi có dám chắc chắn 100% rằng tôi sẽ dừng lại nếu đối mặt với cảnh đó - một người đàn ông trên mặt đất? Tôi có dám chắc chắn 100% rằng tôi chưa bao giờ quay lưng lại với một người vô gia cư đang nằm trước ngưỡng cửa?”

Cái chết, xảy ra tại một khu vực của Paris, nơi nhiều người vô gia cư ngủ say, đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về trách nhiệm công dân và sự lễ phép cơ bản của con người.

Một dòng tiêu đề trên tờ Le Figaro viết: “Nhiếp ảnh gia René Robert, đã chết trong sự thờ ơ giữa phố.”

Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Lan đã tweet: “Cái chết của René Robert, người đã bất tử với chiếc máy ảnh của mình, tất cả các nghệ sĩ vĩ đại của flamenco, thách thức lương tâm tập thể của chúng ta”.

Robert, người đã chụp ảnh các huyền thoại flamenco bao gồm Camarón de la Isla và Paco de Lucía, được một người khác gần đây nhớ đến.

“Rất buồn trước sự ra đi của René Robert, người mà tôi may mắn được gặp và được chụp ảnh cùng,” ca sĩ nhạc flamenco từng đoạt giải Grammy Arcángel nói. “Tôi không thể hiểu tại sao không ai giúp anh ấy; Tôi không muốn nghĩ rằng chúng ta đang sống trong một xã hội có quá ít giá trị “.

Hiệp hội Olivar, đã làm việc với những người vô gia cư trẻ tuổi ở Madrid trong hơn 30 năm, cho biết họ rất buồn nhưng không ngạc nhiên. “Rất nhiều người đang nói về câu chuyện khủng khiếp của René Robert. Nhưng thực tế là đây là trải nghiệm tàn khốc hàng ngày của những người sống và chết trên đường phố. Điều gì đang xảy ra với chúng ta với tư cách là một xã hội mà những điều như thế này có thể xảy ra?”

Theo thống kê của các hiệp hội vô gia cư, 600 người chết trên đường phố ở Pháp mỗi năm.
Source:The Guardian