Christian Solidarity Worldwide, tức là Tổ Chức Liên Đới Kitô Giáo Toàn Cầu, gọi tắt là CSW, một tổ chức đấu tranh để bảo vệ quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng - đã cáo buộc chính phủ quân sự của Sudan đã cản trở những tiến bộ đạt được của chính phủ dân sự kể từ cuộc đảo chính vào ngày 25 tháng 10 năm ngoái, 2021.

Mối quan ngại này được làm nổi bật hơn nữa bởi phiên tòa đang diễn ra đối với một cặp vợ chồng bị tội ngoại tình với nhau.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2018 khi anh Hamada Teya Keffi quyết định chuyển từ Hồi Giáo sang Công Giáo. Vợ anh Nada Hamad Koko, dưới áp lực của gia đình đã phản đối kịch liệt Keffi và buộc anh phải quay trở lại Hồi Giáo. Áp lực lớn nhất là đe doạ ly hôn. Tuy nhiên, anh không nhượng bộ.

Vì thế, Koko, và gia đình cô đệ đơn ly hôn anh chồng Keffi.

Theo luật, một phụ nữ Hồi giáo không được phép kết hôn với một người đàn ông không theo đạo Hồi. Vì thế việc ly hôn được chấp thuận nhanh chóng, và Koko trở về ở với gia đình. Tuy nhiên, vào năm ngoái, nhớ chồng, nhớ con, cô ấy lại trở về nhà mình, và theo đạo Công Giáo.

Sau khi phát hiện Koko đã theo đạo Công Giáo. Gia đình cô cho rằng điều đó làm nhục nhã cho gia đình nên đã đệ đơn kiện hình sự, và hai vợ chồng hiện đã bị buộc tội ngoại tình.

CSW nói tờ Crux “Chúng tôi vô cùng lo ngại trước việc truy tố hình sự bà Koko và ông Kaffi. CSW đang kêu gọi bỏ các cáo buộc hình sự đối với họ và cải cách pháp luật hơn nữa để bảo đảm rằng quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng, bao gồm cả quyền thay đổi tôn giáo hoặc tín ngưỡng của mình, được bảo đảm đầy đủ cho mọi người dân Sudan”

Trong trường hợp bị kết tội ngoại tình, theo luật Sharia của Hồi Giáo, người đàn bà bị phạt nặng hơn người đàn ông với nguy cơ bị treo cổ. Người đàn ông ngoại tình chỉ bị tối đa là 5 năm tù.
Source:Crux