Vào đầu thiên niên kỷ này, các tín hữu Kitô chiếm 70% dân số tại Nigeria. Tuy nhiên, ngày nay sau các đợt bách hại liên tục, nhiều anh chị em phải di tản ra nước ngoài, các tín hữu Kitô Nigeria chỉ còn khoảng 50% dân số. Các đợt bách hại liên tục xảy ra đặc biệt là dưới thời tổng thống Hồi Giáo Muhammadu Buhari. Thay vì giữ trật tự trị an cho mọi công dân, ông ta để mặc cho các nhóm Hồi Giáo cực đoan như Boko Haram, và Fulani tấn công các tín hữu Kitô, nhằm hình thành quốc gia Hồi Giáo Nigeria.

Từ năm 2012, lại nảy sinh ra nhóm Indigenous People of Biafra, nghĩa là “Phong Trào Người Bản Địa Biafra”, gọi tắt là IPOB chủ trương tách bang Biafra thành một quốc gia Hồi Giáo độc lập khỏi Nigeria.

Tên cầm đầu IPOB, Mazi Nnamdi Kanu, thường được gọi là Ndi Igbo, đã bị bắt và hôm thứ Hai 17 tháng Giêng phải ra tòa. Trong ngày đó, bọn IPOB buộc mọi người phải ở nhà bãi thị, bãi khóa, đình công để phản đối chính phủ.

Tờ Vanguard của Nigeria, số ra ngày thứ Ba 18 tháng Giêng, kể lại câu chuyện nghẹt thở sau đây, xảy ra hôm 17 tháng Giêng.

Những người thờ phượng buổi sáng sớm tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Têrêxa thành Calcutta, đã thoát hiểm trong đường tơ kẽ tóc khi một số thanh niên vác gậy gộc, chai lọ xông vào nhà thờ và ra lệnh giải tán những người thờ phượng.

Các thanh niên này cho biết họ là thành viên của IPOB, và nói thêm rằng những người thờ phượng không có lý do gì để bước ra khỏi nhà của họ vào một ngày lãnh đạo IPOB, Mazi Nnamdi Kanu phải ra hầu tòa.

Một phụ nữ cho biết nhà cô chỉ cách nhà thờ vài khu phố, và nhận định rằng chính sự khôn ngoan của cha xứ, là vị chủ tế trong thánh lễ, đã cứu vãn được tình hình.

Cô cho biết: “Sáng hôm qua tôi đã tham dự thánh lễ 5:30 sáng tại nhà thờ của tôi, Thánh Têrêxa thành Calcutta, gần ngã ba Ukaegbu”.

“Chúng tôi đã hoàn thành thánh lễ được một nửa thì một nhóm thanh niên, là thành viên của IPOB bước vào nhà thờ. Họ mang theo gậy gộc, chai lọ và đi thẳng lên bàn thờ”.

“Họ đến gặp cha xứ của chúng tôi, Cha Joseph và hỏi ngài tại sao lại dám cử hành thánh lễ vào một ngày mà chủ của họ phải ra tòa. Đám này rất đông người và rõ ràng là đang rất tức giận”.

“Mọi người trong nhà thờ đều nhón gót lên bỏ chạy. Đáng lẽ sẽ xảy ra một vụ giẫm đạp vì có rất nhiều người trong thánh lễ sáng hôm qua. Nhưng thấy cha xứ có vẻ bình tĩnh nên nhiều người đứng lại, một số người cũng không muốn bỏ lại cha xứ trong tình huống căng thẳng như thế.”

“Cha Joseph nói với họ rằng chúng tôi tổ chức thánh lễ hôm nay để cầu nguyện cho việc trả tự do cho Nnamdi Kanu. Ngài dùng chiến thuật ngoại giao để nói chuyện với họ, và thậm chí hỏi họ rằng họ thực sự ủng hộ Ndi Igbo hay chống lại Ndi Igbo? Bấy giờ họ nói không sao và nếu đúng như vậy thì OK, những người trong nhà thờ đứng về phía họ”.

“Họ kêu gọi mọi người tiếp tục thánh lễ. Một số người trong chúng tôi sợ đến mức chạy thẳng về nhà. Đám thanh niên này xin lỗi vị linh mục và bỏ đi”.

“Khi họ đi ra ngoài, họ thấy một người đạp xe ba gác. Không ai biết tại sao người đàn ông này lại ở ngoài đường trong ngày IPOB buộc mọi người phải ngồi ở nhà, người ta hầu như không nhìn thấy chiếc xe nào ở ngoài đường. Họ đánh người đàn ông và đốt cháy chiếc xe ba gác của anh ta”.

Nhiều trường học yêu cầu học sinh đừng đến trường, và tất cả các chợ búa vẫn đóng cửa.
Source:Vanguard News Nigeria