Tổng giáo phận Nagasaki, cái nôi của Công Giáo Nhật Bản và các vị tử đạo, có một tổng giám mục mới, là Đức Cha Phêrô Michiaki Nakamura (中村倫明),phiên ra tiếng Việt là Trung Thôn Luân Minh.

Hôm 29 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Nakamura, 59 tuổi, hiện đang giữ chức Giám Mục Phụ Tá của cùng một tổng giáo phận, thay thế Đức Tổng Giám Mục Giuse Mitsuaki Takami (高見三明), phiên ra tiếng Việt là Cao Hiện Tam Minh, 75 tuổi, lãnh đạo tổng giáo phận này kể từ năm 2002.

Đức Tổng Giám Mục Takami, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Nhật Bản từ năm 2016, chào đời 7 tháng sau vụ đánh bom nguyên tử, trong đó ngài mất bà nội, hai dì và một chú.

Trong suốt sứ vụ của mình, Đức Cha Takami liên tục kêu gọi hòa bình, mà thảm kịch ở Nagasaki đã để lại di sản cho Giáo hội của ngài. “Một quả bom nguyên tử có nghĩa là sự phủ nhận hoàn toàn phẩm giá của con người,” ngài nói trong một bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc năm 2010.

Sinh ngày 21 tháng 3 năm 1962 tại Saikai, Nagasaki, vị tân tổng giám mục cũng lớn lên với hoàn cảnh tương tự.

Thụ phong linh mục năm 1988 trong hàng giáo phẩm của giáo phận, sau đó ngài hoàn thành khóa học về thần học luân lý tại Học viện Anphongsô của Rôma.

Trở lại Nhật Bản, ngài giảng dạy tại tiểu chủng viện Nagasaki và trong các đại chủng viện ở Fukuoka và Tokyo, đồng thời cử hành các thánh lễ tại các giáo xứ Togitsu và Uematsu.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phụ Tá Nagasaki vào tháng 5 năm 2019, vài tháng trước chuyến tông du của ngài tới Nhật Bản.

Trong một thông điệp gửi đến tổng giáo phận, Đức Tổng Giám Mục sắp mãn nhiệm Takami đã thông báo việc bổ nhiệm Đức Cha Nakamura và ngày 23 tháng 2 năm 2022 được ấn định là ngày chính thức nhậm chức của ngài.

“Chúng ta hãy cầu xin sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và xin Chúa ban sức khỏe và chúc lành cho công việc của Đức Tổng Giám Mục Michiaki Nakamura, và nhờ sự chuyển cầu của Mẹ Maria, xin cho cộng đoàn Giáo hội tại Nagasaki ngày càng lớn mạnh và phát triển. Tôi sẽ rất biết ơn nếu anh chị em cũng sẽ cầu nguyện cho tôi.”
Source:Asia News