Gần 180,000 cảnh sát Indonesia đã canh gác các nhà thờ và các địa điểm công cộng trên khắp đất nước trong lễ Giáng Sinh năm nay để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.

Tất cả các nhà thờ được mở cửa trong thời gian Giáng Sinh để cho phép các Kitô Hữu tham dự các thánh lễ và các nghi lễ tôn giáo khác bất chấp mối đe dọa do biến thể omicron rất dễ lây lan của coronavirus và các cuộc tấn công có thể xảy ra bởi những kẻ cực đoan, ucanews.com đưa tin.

Theo Bộ Tôn giáo nước này, Indonesia có hơn 11,000 nhà thờ Tin lành và Công Giáo.

Hàng chục thành viên bị tình nghi của Jemaah Islamiyah, một nhóm Hồi giáo, đã bị cảnh sát bắt giữ trên khắp đất nước trong những tuần trước lễ Giáng Sinh.

Các nhà chức trách cho biết họ không muốn thấy lặp lại các vụ tấn công khủng bố, trong đó hàng chục nhà thờ ở Sumatra, Java và Tây Nusa Tenggara bị nhóm khủng bố tấn công vào đêm Giáng Sinh năm 2000, khiến 18 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Cảnh sát dày đặc đã có mặt tại các nhà thờ đã bị tấn công trước đó, bao gồm Nhà thờ Công Giáo Santa Maria và hai nhà thờ Tin lành ở Surabaya, Đông Java, là mục tiêu của những kẻ đánh bom tự sát giết chết 19 người vào tháng 5 năm 2018.

Cảnh sát cũng đã bảo vệ chặt chẽ 31 nhà thờ, trong đó có Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu ở Makassar thuộc tỉnh Nam Sulawesi, nơi bị tấn công vào Chủ nhật Lễ Lá năm nay.

“Chúng tôi sẽ triển khai 177,212 cảnh sát trong dịp Giáng Sinh năm nay,” Imam Sugianto, trợ lý giám đốc phụ trách các hoạt động của Cảnh sát Quốc gia Indonesia, cho biết hôm 21 tháng 12.

Sugianto cho biết các nhân viên cảnh sát sẽ canh gác các nhà thờ, trung tâm mua sắm và các địa điểm du lịch.

Ông nói: “Các nhà thờ Công Giáo và Tin lành trên khắp Indonesia sẽ được bảo vệ bởi ít nhất 43,000 viên chức an ninh”.

Cảnh sát sẽ được quân đội giúp đỡ trong chiến dịch kéo dài từ ngày 24 tháng 12 đến ngày 2 tháng 1, ông nói thêm.

Cha Antonius Suyadi, chủ tịch Ủy ban các vấn đề liên tôn và đại kết của Tổng giáo phận Jakarta, cho biết các viên chức Giáo Hội đang phối hợp với cảnh sát Jakarta về các vấn đề an ninh.

Cha Suyadi nói với ucanews.com: “Chúng tôi đã yêu cầu những người Công Giáo trong giáo xứ hợp tác với cảnh sát, các nhóm liên tôn và chính quyền địa phương trong dịp lễ Giáng Sinh.

Ngài bày tỏ hy vọng người Công Giáo sẽ làm theo hướng dẫn của các linh mục, các quan chức an ninh địa phương và cảnh sát để mọi người có thể đón Giáng Sinh an toàn.

Nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở Jakarta và một số nhà thờ khác ở thủ đô Indonesia nằm trong số các nhà thờ bị nhắm mục tiêu vào năm 2000.
Source:Crux