Đức Tổng Giám Mục Dermot Farrell của tổng giáo phận Dublin cho biết thành phố này đang trải qua một cơn dịch ma túy hoành hành ngoài tầm kiểm soát. Đức Cha phàn nàn rằng, ngày nay ở Ái Nhĩ Lan, một số người bây giờ dùng ma túy cũng giống như uống rượu vậy. Ngài nói: “Việc 'bình thường hóa' văn hóa sử dụng ma túy ở Ái Nhĩ Lan là một vấn đề xã hội lớn.

Đức Cha nói: “Ngay giữa đại dịch coronavirus, một 'đại dịch' khác — đó là ma túy và bạo lực đã xảy ra. Nguyên nhân của đại dịch ma tuý mà chúng tôi đang gặp phải ở thành phố này, và rộng rãi hơn trên toàn quốc, rất phức tạp và sâu xa,” nhưng ông tin rằng “bệnh dịch ma túy hoành hành ngoài tầm kiểm soát, có thể được giải quyết một cách hiệu quả nếu tất cả chúng ta đều làm việc cùng nhau. “

Phát biểu trong một thánh lễ ở Nhà thờ St Andrews tại Westland Row, Đức Tổng Giám Mục nói rằng, “dựa trên thiện chí và nhiều nỗ lực tận tâm của các nhóm cộng đồng, chính phủ và các nhà lãnh đạo tôn giáo”, những nguyên nhân này có thể được giải quyết.

Giải pháp “không chỉ nằm ở việc ngăn chặn cơn lũ ma túy bất hợp pháp, triệt phá các băng đảng, đặc biệt là các băng đảng ma túy, trị an hiệu quả hơn, cải cách hệ thống tư pháp hình sự, đầu tư vào các khu vực có lịch sử khó khăn, mà đó còn là vấn đề về giáo dục”.

“Câu trả lời thực sự không chỉ là một chương trình ma túy tốt hơn, mà là sự sẵn sàng hành trình với những gia đình có các thành viên bị gài bẫy bởi những người bán ma túy, những người bán rong cái chết. Để đưa mọi người trở lại, chúng tôi cần phải đồng hành với họ.”

Chúng ta là “tất cả anh chị em gắn bó chặt chẽ với nhau. Nếu chúng ta đánh mất cảm giác liên kết với nhau, chúng ta cũng đánh mất lòng trắc ẩn, sự đồng cảm và trách nhiệm đối với nhau”

Ngài nhấn mạnh rằng: “Có những người trong thành phố này, trong Nhà thờ, trong trường học, trong khu nhà và trong gia đình của chúng ta, những người cam kết chăm sóc những người bị ma túy làm hại. Họ nổi bật qua những nỗ lực phục vụ những người bị mắc vào vòng nghiện ngập”.

Chờ đợi, được đánh dấu bằng mùa Vọng, “đã tiến vào trung tâm cuộc sống của chúng ta theo những cách mà chúng ta không thể tưởng tượng được cách đây hai năm ngắn ngủi: người dân khắp nơi chờ đợi các xét nghiệm Covid-19, và sau đó là chờ đợi kết quả. Giờ đây, nhiều người đang háo hức chờ đợi một mũi tăng cường Covid-19”.

Ngài nói thêm: “Có những người mắc bệnh nan y đang chờ đợi để từ giã cuộc sống này” và “có những gia đình chờ đợi sự lây lan của ma túy được xóa bỏ”.
Source:Irish Times