Các nhà truyền giáo Salêdiêng bị bắt ở Ethiopia

Aleteia 12/11/2021

Chính phủ cho biết có 17 linh mục, tu sĩ và nhân viên tham gia vào việc ủng hộ những người ủng hộ phe Tigrayan đã bị bắt.

Thông tấn Vatican cho hay: “Lực lượng chính phủ ở Ethiopia đã đột kích vào một trung tâm do các tu sĩ Salêdiêng Don Bosco điều hành ở Addis Ababa và bắt giữ 17 người, bao gồm các linh mục, tu sĩ và nhân viên, trong bối cảnh tình hình chung của đất nước đang bất ổn và căng thẳng kéo dài suốt một năm qua qua các xung đột giữa chính phủ và lực lượng Tigrayan.”

Phong trào Tigray nổi dậy từ 3 tháng 11 năm 2020, sau một cuộc xung đột giữa Lực lượng Phòng vệ Tigray địa phương và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Ethiopia, Cảnh sát Liên bang Ethiopia, cảnh sát khu vực và lực lượng hiến binh của các vùng Amhara và Afar lân cận với sự tham gia của Lực lượng Phòng vệ Eritrean. Tigray là vùng cực bắc của liên bang Ethiopia, là nơi sinh sống của khoảng 7 triệu người.

Khởi nguồn của cuộc xung đột bắt nguồn từ năm 2019, khi Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed hợp nhất các đảng dân tộc và khu vực Liên minh Mặt trận Dân chủ Cách mạng Nhân dân Ethiopia và một số đảng phái đối lập thành Đảng Thịnh vượng mới của ông. Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray từ chối gia nhập đảng mới. TPLF cáo buộc Ahmed trở thành người cai trị bất hợp pháp vì cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 8 năm 2020 đã bị hoãn lại đến năm 2021 do đại dịch COVID-19. Ông Debretsion Gebremichael, TPLF, chủ tịch đứng đầu, đã tiến hành các cuộc bầu cử khu vực ở Tigray vào tháng 9 năm 2020 để thách thức chính phủ liên bang, sau đó tuyên bố cuộc tuyển cử ở Tigray là bất hợp pháp.

Sau một thời gian dài xây dựng lực lượng Eritrean và Amhara trên biên giới của Tigray, giao tranh giữa lực lượng Tigray và liên minh Ethiopia-Eritrea-Amhara bắt đầu vào ngày 3 tháng 11 năm 2020.

Omna Tigray, một tập thể các chuyên gia Tigrayan quốc tế ủng hộ việc chấm dứt chiến tranh, làm mất ổn định cho Ethiopia và phá hoại hòa bình và an ninh ở vùng Châu Phi, tuyên bố “Abiy đã gây ra vô số hành động tàn bạo, tàn phá Tigray, viện trợ nhân đạo hạn chế cho người Tigrayan và sự phát triển kinh tế của Tigray.“ Tại Tigray, ước tính có khoảng 70.000 người đã thiệt mạng, hơn 22.500 người phải chịu đựng bạo lực tình dục, 70.000 người phải chạy sang nước láng giềng Sudan và hơn 2,2 triệu người phải di tản trong nước. Các cơ quan nhân đạo ước tính có 900.000 người đang trong tình trạng đói khổ, với gần 2 triệu người khác đang trên bờ vực của nạn đói ”.

Các nhà truyền giáo Salesian đã làm việc tại Ethiopia từ năm 1975.

Jayne Feeney, một người Mỹ trước đây đã tình nguyện tham gia các công việc Salêdiêng ở Dilla, Ethiopia, nói với Aleteia: “Tình hình thật tồi tệ vì trong lịch sử chưa có mối quan hệ nào tệ hại như của chính phủ Ethiopia với người dân. Cô thường coi các linh mục và nhân viên có liên quan là “bạn bè, như người thân trong gia đình”.

“Chính phủ Ethiopia cho biết họ đang giam giữ những người bị nghi là ủng hộ cho các lực lượng của vùng Tigray. Nhưng các nhóm nhân quyền, luật sư, người thân và Ủy ban Nhân quyền Ethiopia do chính phủ thành lập nói rằng việc giam giữ - bao gồm cả trẻ em và người già - dường như là vì lý do sắc tộc!”

Thông tín viên Vatican cho hay: Hôm thứ Tư, Liên Hợp Quốc cho biết lực lượng an ninh Ethiopia đã bắt giữ khoảng 72 tài xế xe tải vận chuyển hàng cứu trợ cho Chương trình Lương thực Thế giới ở Semera, thủ phủ của khu vực Afar, và là cửa ngõ cho các đoàn xe cứu trợ đang cố gắng tiếp cận khu vực Tigray.

Linh mục Giuseppe Cavallini, một nhà truyền giáo Comboni đã phục vụ ở Ethiopia 30 năm cho Thông tấn xã Vatican hay ngay cả các nhà thờ cũng không được thoát khỏi cuộc đàn áp này của chính phủ.

“Vài ngày trước, quân đội đã tiến vào Nhà thờ Công Giáo Addis Ababa để lục soát những người thuộc sắc tộc Tigrinya. Và những cuộc truy quét này đang được thực hiện trên khắp thủ đô”.

Sau một thời gian dài xây dựng lực lượng Eritrean và Amhara trên biên giới của Tigray, giao tranh giữa lực lượng Tigray và liên minh Ethiopia-Eritrea-Amhara bắt đầu vào ngày 3 tháng 11 năm 2020.

Omna Tigray, một nhóm chuyên gia Tigrayan quốc tế ủng hộ việc chấm dứt chiến tranh, gây mất ổn định ở Ethiopia và phá hoại hòa bình và an ninh cho toàn vùng Châu Phi, tuyên bố “Abiy đã gây ra vô số hành động tàn bạo, tàn phá Tigray, ngăn cản viện trợ nhân đạo cho dân chúng Tigrayan và sự phát triển kinh tế của Tigray. “Tại Tigray, ước tính có khoảng 70.000 người đã thiệt mạng, hơn 22.500 người bị bạo lực tình dục và 70.000 người phải chạy sang nước láng giềng Sudan, hơn 2,2 triệu người phải di tản trong nước. Các cơ quan nhân đạo ước tính có hơn 900.000 người đang bị đói khổ, và gần 2 triệu người đang trên bờ vực của nạn đói ”.

Một cuộc đột kích vào ngày 5 tháng 11 đã vây hãm trung tâm Salêdiêng ở Gottera, thủ đô Ethiopia và bắt đi 17 tu sĩ đem đi một điểm đến không được biết đến.