1. Ai sẽ kế vị Đức Giáo Hoàng? Tiên đoán của chính Đức Thánh Cha Phanxicô

Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, số ra ngày 30 tháng 9 có bài của Kathleen N. Hattrup, nhan đề “Pope jokes his successor will be John 24”, nghĩa là “Đức Giáo Hoàng nói đùa rằng người kế vị ngài sẽ là Đức Giáo Hoàng Gioan 24.”

Đáp lại lời mời cử hành lễ mừng 75 năm thành lập của một giáo phận vào năm 2025, Đức Thánh Cha Phanxicô nói đùa rằng vị giáo hoàng tiếp theo sẽ làm điều đó.

Đến năm 2025, một người kế vị của Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ ở trên ngai tòa Thánh Phêrô và tên của ngài có thể là Đức Giáo Hoàng 24, chính Đức Phanxicô đã nói như trên để đáp lại lời mời của Đức Giám Mục giáo phận Ragusa, bên Ý.

Đức Cha Giuseppe La Placa giải thích nhận xét hóm hỉnh trên của Đức Giáo Hoàng đưa ra để đáp lại lời mời đến Ragusa vào năm 2025 nhân kỷ niệm 75 năm thành lập giáo phận.

Vị giám mục nói với thông tấn xã Ansa, “Đức Thánh Cha đã nở một nụ cười và một cái gật đầu đồng ý và với một câu nói đùa đã trả lời tôi bằng cách nói rằng vào năm 2025, Đức Gioan 24 sẽ thực hiện chuyến thăm đó.”

Sẽ không sớm có tân Giáo Hoàng

Vào đầu tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với một đài phát thanh Tây Ban Nha rằng sức khỏe của ngài tốt, sau cuộc phẫu thuật đại tràng vào đầu tháng Bảy. “Ý tưởng từ chức chưa hề thoáng qua tâm trí tôi,” Đức Giáo Hoàng nói.

Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng cũng nói rõ rằng ngài luôn ghi nhớ rằng cuộc sống là ngắn ngủi, và chúng ta phải chuẩn bị cho cái chết của mình. Ngài sẽ bước sang tuổi 85 vào tháng 12. Vào năm 2014, khi trở về từ Hàn Quốc, ngài đã nói đùa với các nhà báo rằng trong hai hoặc ba năm nữa, ngài sẽ “về nhà của Cha”.

Tên của Đức Tân Giáo Hoàng

Về cái tên mà vị giáo hoàng tiếp theo có thể chọn, nó sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào ngài. Nếu ngài lấy tên Đức Gioan 24, ngài sẽ theo bước chân của Thánh Gioan 23, người khởi xướng Công đồng Vatican II và được gọi là vị Giáo hoàng Tốt lành hay vị Giáo hoàng của những nụ cười.

Đức Gioan 23 được Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên thánh vào năm 2014, cùng với Thánh Gioan Phaolô II. Như thường lệ, lễ nhớ của ngài không phải là ngày ngài qua đời, mà là ngày 11 tháng 10, là ngày ngài khai mạc Công đồng Vatican II.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phá vỡ các truyền thống gần đây để chọn một cái tên hoàn toàn mới chưa từng được sử dụng bởi một vị giáo hoàng nào trước đây. Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ thế kỷ thứ 10. Ngài nói rằng cái tên đến với ngài trong khi một vị Hồng Y ôm lấy ngài ngay sau cuộc bầu cử.

Đức Hồng Y ôm tôi và nói, 'Đừng quên người nghèo'... và điều đó làm tôi cảm động... người nghèo... Ngay lập tức tôi nghĩ đến Thánh Phanxicô thành Assisi. Thánh Phanxicô là một người của hòa bình, một người nghèo khó, một người yêu thương và bảo vệ tạo vật.

Nếu vị Giáo Hoàng tương lai chọn tên Phanxicô một lần nữa, ngài sẽ được gọi là Phanxicô II.

Đức Mẹ tháo gỡ các nút thắt

Cuộc trò chuyện của Đức Cha La Placa với Đức Giáo Hoàng diễn ra trong một buổi tiếp kiến riêng vào ngày 27 tháng 9. Ngài cũng báo cáo rằng chuyến thăm đã gây ấn tượng mạnh về “tâm hồn người cha và tinh thần tông đồ” của Đức Thánh Cha.

Đức Cha đã tặng một món quà cho Đức Giáo Hoàng, do nghệ nhân Giovanni Scalambrieri thực hiện. Ông đã đồng hành với Đức Giám Mục trong chuyến viếng thăm Vatican. Người nghệ sĩ đã tặng cho Đức Phanxicô một bức tượng bằng đồng mô tả Đức Mẹ tháo gỡ các nút thắt. Tác phẩm cao khoảng 2 feet, tức là 0.61m, và được làm bằng kỹ thuật sáp.

Đức Mẹ Tháo Gỡ Các Nút Thắt, tiếng Anh là Our Lady Under of Knots, là một tước hiệu của Đức Mẹ rất được Đức Thánh Cha ưa thích. Ngày lễ Đức Mẹ Tháo Gỡ Các Nút Thắt được mừng vào ngày 26 tháng 9
Source:Aleteia

2. Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha DiMarzio, Giám mục Brooklyn, chỉ định giám mục Columbus kế vị

Hôm thứ Tư 29 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Nicholas DiMarzio, Giám Mục Brooklyn, người đã được Tòa thánh minh oan trước một cáo buộc lạm dụng tình dục hoàn toàn vô căn cứ vào đầu tháng này.

Bộ Giáo lý Đức tin đã xem xét kết quả của một cuộc điều tra độc lập đối với các cáo buộc chống lại Đức Cha DiMarzio và xác định rằng các cáo buộc không hề có chút “hơi hướng của sự thật”, theo một tuyên bố ngày 1 tháng 9 từ tổng giáo phận New York.

Đức Cha DiMarzio, năm nay 77 tuổi, đã qua hai năm tuổi mà theo giáo luật, các giám mục buộc phải đệ trình đơn xin nghỉ hưu lên Đức Giáo Hoàng.

Hôm 29 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Robert J. Brennan của Columbus, Ohio, kế vị Đức Cha DiMarzio lãnh đạo Giáo phận Brooklyn. Với 1,5 triệu người Công Giáo, Brooklyn, bao gồm các quận Brooklyn và Queens, là giáo phận lớn thứ năm của Hoa Kỳ.

Đức Cha Brennan, 59 tuổi, lớn lên ở Bronx và là người New York suốt đời trước khi được bổ nhiệm làm giám mục của Columbus vào năm 2019.

Ngài sẽ là giám mục thứ tám của Brooklyn vào ngày 30 tháng 11 tại Nhà thờ chính tòa Thánh Giuse.

Trong một tin nhắn video ngắn gọn gửi đến giáo phận vào ngày 29 tháng 9, Đức Cha Brennan nói: “Nếu anh chị em kiên nhẫn với tôi, tôi hứa sẽ cống hiến cho anh chị em tất cả”.

“Tôi có rất nhiều điều để học hỏi từ anh chị em, các linh mục của Giáo phận Brooklyn - từ sự khôn ngoan, kinh nghiệm của anh chị em. Tôi cần sự giúp đỡ của anh chị em.”

Ngài nói rằng sự cộng tác của ngài với các linh mục của giáo phận Columbus là “một trong những nguồn sức mạnh và niềm vui lớn nhất đối với tôi” và ngài “yêu mến họ như những người anh em của mình”.

Vị giám mục đã cầu xin sự khoan dung với nỗi buồn của mình khi rời giáo phận hiện nay, và “nhìn thấy trong đó một dấu hiệu cho thấy sự tin tưởng tuyệt đối của tôi nơi lòng nhiệt thành của mình để được biết và yêu thương anh em, sánh vai với anh em trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng.”

“Hiện tại, chúng ta hãy hiệp nhất trong những lời cầu nguyện huynh đệ của chúng ta cho nhau”.

Đức Cha Brennan là con cả trong gia đình có 5 người con và lớn lên ở Lindenhurst, thuộc hạt Suffolk, New York. Ngài lấy bằng cử nhân toán học và khoa học điện toán tại Đại học St. John's ở Queens.

Sau khi được thụ phong linh mục năm 1989 tại Huntington, New York, Cha Brennan làm linh mục quản xứ, thư ký giám mục, và tổng đại diện cho Trung tâm Giáo phận Rockville trước khi được bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá cho giáo phận vào năm 2012. Ngài là người có khiếu về ngôn ngữ, thường xuyên cử hành thánh lễ bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, kể cả trong Cơ sở Cải huấn Hạt Nassau.

Đức Cha DiMarzio được tấn phong Giám Mục Phụ Tá của Newark vào năm 1996. Ngài làm giám mục của Camden từ năm 1999 cho đến năm 2003, khi được bổ nhiệm làm giám mục của Brooklyn. Trong thời gian ở Newark, ngài làm phụ tá cho Theodore McCarrick, người từng là tổng giám mục của Newark từ năm 1986 đến năm 2000.

Các cáo buộc chống lại DiMarzio được đưa ra trong các vụ kiện dân sự, và liên quan đến thời gian vị giám mục làm linh mục trong tổng giáo phận Newark vào những năm 1970. Vào năm 2019, New Jersey đã đình chỉ thời hiệu đối với các vụ kiện lạm dụng tình dục dân sự, cho phép các thưa kiện diễn ra trong thời hạn hai năm cho các vụ kiện liên quan đến các cáo buộc được cho là đã diễn ra hàng chục năm trước.

Theo các quy tắc được thực hiện bởi Đức Thánh Cha Phanxicô trong tài liệu Vos estis lux mundi vào tháng 5 năm 2019, tổng giám mục của giáo tỉnh đã điều tra các cáo buộc lạm dụng chống lại các giám mục khác trong khu vực của mình. Tòa Thánh đã ủy quyền cho Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York tiến hành cuộc điều tra, và ngài đã thực hiện điều này thông qua việc thuê một công ty luật bên ngoài.

CDF đã xem xét các kết quả điều tra, kết luận rằng các cáo buộc không hề có chút “hơi hướng của sự thật”

Đức Cha DiMarzio cho biết vào ngày 1 tháng 9 rằng ngài đã “hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra này, bởi vì tôi biết tôi không làm gì sai.”

“Tôi đã cầu nguyện cho một kết luận của cuộc điều tra này, và những kết quả cuối cùng này xác minh thêm, như tôi đã luôn nói, rằng những cáo buộc này hoàn toàn không có giá trị”
Source:Catholic News Agency