Trong một phán quyết đầy tranh cãi, Tòa án tối cao Colombia đã truyền rằng rằng trẻ vị thành niên từ 14 tuổi trở lên có thể chọn kết hôn hoặc chung sống hợp pháp với ai đó mà không cần sự đồng ý của cha mẹ.

Phán quyết ngày 18 tháng 8 nhằm giải quyết một vụ kiện thừa kế liên quan đến tính hợp pháp trong một cuộc hôn nhân đã xảy ra trên thực tế giữa một cậu bé 14 tuổi và một phụ nữ trưởng thành. Người phụ nữ sau đó đã chết. Các con của bà ta yêu cầu cậu bé 14 tuổi phải ra khỏi nhà và không được chia của cải do bà ta để lại.

Đối với tòa án, “những người trên mười bốn tuổi và dưới mười tám tuổi” có thể, “tùy theo độ tuổi và sự trưởng thành của họ”, quyết định “ về cuộc sống của chính họ và đảm nhận trách nhiệm”.

“Không ai khác có thể làm chủ số phận của họ. Vì vậy, họ nên được coi là những người tự do, tự chủ và có đầy đủ các quyền,” phán quyết của toà án nói.

Jesús Magaña, chủ tịch của nền tảng ủng hộ cuộc sống và ủng hộ gia đình Unidos por la Vida, đã cảnh báo về những nguy hiểm nghiêm trọng liên quan đến quyết định của tòa án.

Phát biểu ngày 25 tháng 8 với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, Magaña cho biết, “chúng tôi thực sự quan tâm rất nhiều đến việc các tòa án, trong trường hợp này là Tòa án Tối cao, đã bắt đầu xen mình vào lập pháp. Đó là điểm nghiêm trọng: họ đang tạo ra và phát minh ra các quyền và phớt lờ luật pháp hiện hành”.

Nhà lãnh đạo phò sinh nhấn mạnh rằng:

“Ở đây chúng ta có một tình huống quan trọng mà mọi người đều dễ hiểu: một đứa trẻ 14 tuổi không có tất cả các công cụ hoặc sự trưởng thành về tâm lý hoặc thể chất để cam kết với các lựa chọn cuộc sống lâu dài, chẳng hạn như xây dựng gia đình”

Magaña cảnh báo rằng phán quyết “cũng mở ra một cánh cửa rất quan trọng và rất nguy hiểm, đó là trẻ em 14 tuổi có thể quan hệ với người lớn. Cuối cùng, điều này có thể tạo ra mối nguy hiểm của các quan hệ ấu dâm”.
Source:Catholic News Agency