Đức Thanh Cha cho hay: 'Trách nhiệm cá nhân là chìa khóa để cải thiện thế giới sau cơn đại dịch'

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời cầu chúc thành công tới những tham dự viên của Đại Hội gặp gỡ Tình bạn giữa các Dân tộc ở Rimini, kêu gọi họ can đảm tìm kiếm những con đường theo Chúa Kitô để bắt đầu lại cuộc sống sau cơn đại dịch.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Tổng trưởng vụ, đại diện cho Đức Thánh Cha Phanxicô gửi một thông điệp tới Đại Hội gặp gỡ Tình bạn giữa các Dân tộc ở Rimini năm 2021.

Đức Thanh Cha gửi lời chào và cầu chúc thành công đến những tham dự viên Đại Hội gặp gỡ Tình bạn giữa các Dân tộc đang diễn ra tại thành phố Rimini ở Ý vào những ngày 20 - 25 tháng 8 này.

ĐTC bày tỏ sự vui mừng khi cuộc họp một lần nữa được tổ chức trực tiếp sau một thời gian gián đoạn, phải trực tuyến vì Covid-19.

Can đảm để nói "Tôi"

Đức Thánh Cha Phanxicô tập trung thông điệp của mình vào chủ đề của cuộc họp lần thứ 42: “Sự can đảm để nói “Tôi”, một câu nói của nhà triết học Đan Mạch Søren Kierkegaard.

ĐTC nói câu này rất hữu ích khi thế giới đang tìm cách “bắt đầu lại một cách đúng đắn, không để lãng phí vì cuộc khủng hoảng đại dịch mang lại”.

ĐTC giảng giải: Bắt đầu lại, đòi hỏi mọi người phải có can đảm chấp nhận rủi ro, đó là một hành động tự do.

“Mặc dù sự cách giãn về thể lý vẫn phải tiếp tục, nhưng đại dịch đã đặt con người, cái “tôi” của mỗi người làm trung tâm, trong nhiều trường hợp, nó làm khơi dậy những vấn nạn cơ bản về ý nghĩa của sự tồn tại và tiện ích của cuộc sống vốn đã không hoạt động hoặc tệ hơn nữa là đã bị cố hữu lâu rồi."

Nhân vật trung tâm của xã hội

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết đại dịch đã nhắc nhở mọi người về sự cấp thiết trách nhiệm cá nhân, mà nhiều người trong chúng ta đã làm chứng trong nhiều tình huống khác nhau.

"Đối diện với bệnh tật và khổ đau, đối mặt với sự xuất hiện của nhu cầu, nhiều người đã nói: 'Tôi đây'".

Đức Thanh Cha nói thêm dù con người là trung tâm của xã hội, vì nếu không có con người, xã hội chỉ là một tập hợp ngẫu nhiên của các sinh vật. Và Kết quả cuối cùng của tình cảnh này sẽ là một xã hội dựa trên lòng tự tôn và tham lam.

Trách nhiệm chứ không ích kỷ

ĐTC Phanxicô nói, trước sự bùng nổ của đại dịch, tất cả mọi người phải tự nhận trách nhiệm mình để phục vụ người khác, đặc biệt là các cơ quan công quyền.

"Điều cần thiết trên tất cả là mỗi người hãy can đảm nói "Tôi" với trách nhiệm chứ không phải với sự ích kỷ, trong giao tiếp cuộc sống của chính mình làm sao thắp lên những hy vọng đáng tin cậy."

Can đảm trong Chúa Kitô

Vì thế Đức Thanh Cha nhấn mạnh chúng ta cần có can đảm để nói ‘Tôi’ một cách có trách nhiệm, và trong quyền hạn Chúa ban, chúng ta mới có thể tìm thấy chiếc la bàn đích thực của mình.

“Mối quan hệ hiền thảo với Chúa Cha hằng hữu, được thể hiện nơi những người được Chúa Kitô mời gọi biến đổi, mang lại sự sung mãn cho bản thân, hầu giải thoát khỏi sự sợ hãi và mở ra một thế giới với một thái độ tích cực.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nêu một ví dụ điển hình: Ngài là một người sợ hãi - thậm chí là một người nhút nhát - nhưng khi Ngài được ơn Chúa Thánh Linh, để can đảm nói về Chúa Giêsu cho những người cùng thời với ngài...

“Lý do sâu xa của sự can đảm Kitô giáo là Đức Kitô. Chính Chúa Phục Sinh là đảm bảo an toàn cho chúng ta, là Đấng khiến chúng ta cảm nghiệm được sự bình an sâu sắc ngay cả khi chúng ta đang quay cuồng giữa những cơn bão cuộc đời”.

Niềm vui của Tin Mừng

ĐGH kết thúc thông điệp của mình, bằng cầu chúc cho những tham dự viên Đại Hội gặp gỡ Tình bạn giữa các Dân tộc ở Rimini được tràn ngập niềm vui của Tin Mừng.

Ngài kêu gọi tất cả hãy can đảm khám phá những cách thế mới để sống đức tin, trong khi rộng mở ra cho mọi người, “bởi vì chân trời của đức tin nơi Đức Kitô bao trùm toàn thế giới.”