Một giám mục ở vùng Tây Kootenay của British Columbia, gọi tắt là BC, đang kêu gọi người dân Canada đừng vội đưa ra các kết luận về những ngôi mộ vô danh gần các Trường Nội Trú dành cho người bản địa sau hàng loạt các vụ đốt phá các nhà thờ trên toàn tỉnh.

Đức Cha Gregory Bittman của Giáo phận Nelson – chủ chăn khắp Kootenays và vùng Okanagan - đã đưa ra lời cầu xin một tuần sau khi 182 khu mộ vô danh được phát hiện trong vùng lân cận của một ngôi Trường Nội Trú dành cho người bản địa gần Cranbrook, BC.

Cùng ngày Ktunaxa First Nation thông báo phát hiện ra các ngôi mộ vào ngày 30 tháng 6, Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Nelson, BC, đã bị phá hoại. Những kẻ tấn công đã tạt sơn màu cam vào tường ngôi thánh đường.

Theo Đức Cha Bittman, những người được chôn cất trong những ngôi mộ vô danh cũng có thể bao gồm cá nhân viên của các trường học - và ngài yêu cầu mọi người kiên nhẫn chờ đợi kết quả phân tích các ngôi mộ.

“Chẳng hạn, bệnh lao bùng phát khá rõ ràng vào khoảng thời gian đó, và chúng tôi biết rằng có khả năng các Trường Nội Trú dành cho người bản địa quá đông. Chúng ta biết rằng họ nghèo, họ không có thức ăn thích hợp, các tòa nhà không được nâng cấp... tất cả những thứ này có thể góp phần vào cái chết của trẻ em hoặc thậm chí những người làm việc ở đó”.

“Tôi hiểu rằng thậm chí đó có thể là những nhân viên làm việc tại trường được chôn cất sơ sái trong hoàn cảnh dịch bệnh đó. Đó có thể là những người bản địa sống xung quanh cộng đồng và cả những người sống quanh khu vực có thể được chôn cất ở đó.”

“Chúng ta hãy chờ xem và sau đó giải quyết bất cứ điều gì chúng ta cần giải quyết, nhưng đừng vội kết luận và suy đoán lung tung về những gì ở đó và những gì đã xảy ra với họ”.

Vào ngày 21 tháng 6, hai nhà thờ Công Giáo đã bị thiêu rụi ở Nam Okanagan. Vào ngày 26 tháng 6, hai nhà thờ Công Giáo ở vùng Similkameen đã bị hỏa hoạn thiêu rụi, hai ngày sau khi 751 ngôi mộ không được đánh dấu được cho là đã được tìm thấy tại một nghĩa trang gần một Trường Nội Trú dành cho người bản địa ở Cowessess First Nation của Saskatchewan.

Hai nhà thờ Anh giáo - một ở Hazelton phía bắc BC và một ở Tofino ở Vancouver - đã bốc cháy vào cuối tuần trước.
Source:CBC