Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô XVI đã viết thư cho một tiểu chủng viện ở Ba Lan, nói rằng ngài rất vui khi thấy những gì “ở Đức đã tàn úa vẫn nở rộ ở Ba Lan”

Vị Giáo Hoàng người Đức nghỉ hưu đã gửi bức thư đề ngày 7 tháng 5 tới Tiểu Chủng viện của Tổng giáo phận Częstochowa, nằm ở thành phố miền nam Ba Lan, nơi có biểu tượng Đức Mẹ Đen được tôn kính.

Vị Giáo Hoàng 94 tuổi viết: “Bức thư từ chủng viện của anh em, có chữ ký của hai vị Giám Mục và hiệu trưởng, đã mang lại niềm vui lớn cho tôi. Thật tuyệt vời khi thấy ở Ba Lan vẫn nở rộ những gì ở Đức đã tàn úa”.

Ngài nói tiếp: “Tôi đặc biệt thích bức tranh minh họa cho thấy tôi và anh trai nói về chủng viện và lời mời tôi đến thăm Tiểu Chủng viện của Tổng giáo phận Częstochowa”.

“Ngay cả khi tuổi tác và tình trạng sức khỏe của tôi không còn có thể đến thăm trực tiếp được nữa thì tôi vẫn là khách của anh em bằng cả trái tim của tôi”.

Tấm hình minh họa, được hiển thị trên trang web của tiểu chủng viện, có bức ảnh của Đức Bênêđíctô XVI trong trang phục giáo hoàng, đi bên cạnh người anh trai quá cố của mình, Đức Ông Georg Ratzinger.

Trong bức ảnh, Đức Bênêđíctô hồi tưởng về thời gian của hai anh em tại một tiểu chủng viện ở Bavaria, miền nam nước Đức. Đức Ông Ratzinger, trả lời, tự hỏi liệu có nơi nào như vậy trong những ngày này không.

Dưới chân của hình minh họa có dòng chữ: “Thực tế là có! Hãy đến mà xem. Tiểu Chủng viện Tổng giáo phận Częstochowa kính mời nhị vị”.

Tiểu chủng viện này, dành cho học sinh trung học, có từ năm 1951.

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên Đức Bênêđíctô, người từng là giáo hoàng từ năm 2005 đến năm 2013, nêu bật sự suy giảm trong ơn gọi linh mục.

Trong một bài luận năm 2019 về cuộc khủng hoảng trong Giáo hội, Đức Giáo Hoàng danh dự viết: “Về vấn đề chuẩn bị cho chức linh mục trong các chủng viện, thực sự có một sự phá vỡ lan rộng hình thức chuẩn bị trước đây này”.

Đức Bênêđíctô nói rằng sau Công Đồng Vatican II, “ trong không ít chủng viện, nhiều sinh viên bị coi là không thích hợp với chức linh mục nếu bắt gặp đọc sách của tôi”.

Ngài nói thêm: “Những cuốn sách của tôi được giấu kín như một cuốn sách văn học dở tệ và chỉ được đọc dưới gầm bàn”.

CNA Deutsch báo cáo rằng số lượng ơn gọi cho chức linh mục đã giảm 60% ở Đức trong 20 năm qua.

Năm 2019, quốc gia này chứng kiến mức thấp kỷ lục. Chỉ có 55 vị được phong chức linh mục. Khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 tương lai lãnh nhận Bí tích Truyền Chức Thánh vào năm 1951, chỉ riêng Tổng Giáo phận Munich và Freising của ngài đã có 45 lễ truyền chức.
Source:Catholic News Agency