Hôm thứ Hai, một thẩm phán ở Rôma đã ra lệnh bắt giữ một doanh nhân người Ý sống ở Luân Đôn, là nghi phạm chính trong cuộc điều tra kéo dài hai năm của Vatican về khoản đầu tư 350 triệu euro, tức là 416 triệu Mỹ Kim, của Tòa Thánh vào một liên doanh bất động sản ở Luân Đôn.

Thẩm phán Corrado Cappiello nói rằng có một nguy cơ “hoàn toàn cụ thể” rằng Gianluigi Torzi có thể bỏ trốn nếu anh ta không bị bắt giữ, và nói thêm rằng có bằng chứng cho thấy anh ta đã tham gia vào một “chiến lược kinh tế nhằm lừa đảo” các cơ quan thuế vụ.

Các luật sư của Torzi ngay lập tức đệ đơn phản đối lệnh này trước khi nó được chuyển cho Interpol và cảnh sát Anh. Họ lưu ý trong một tuyên bố rằng một thẩm phán người Anh gần đây đã bác bỏ phần lớn các khiếu nại của Vatican chống lại Torzi trong một phán quyết có liên quan đến tài sản nêu trên.

Các công tố viên của Vatican đã cáo buộc Torzi tống tiền Tòa thánh 15 triệu euro (17.8 triệu Mỹ Kim) để chuyển quyền sở hữu một tòa nhà sang trọng ở Luân Đôn mà Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là cổ đông lớn. Cả anh ta và tất cả những người đang bị điều tra đều không bị truy tố.

Vatican đã bắt Torzi trong 10 ngày vào tháng 6 năm ngoái sau khi anh ta đến Quốc Gia Thành phố Vatican để thẩm vấn về vai trò của anh ta trong thỏa thuận Luân Đôn.
Source:Crux