Chúa nhật II Phục sinh (11/04/2021) vừa qua, Chủng viện Thánh Phaolô Phát Diệm đã tổ chức chuyến hành hương đến nhiều địa điểm trong giáo phận, tạo điều kiện cho anh em Chủng sinh có cơ hội giao lưu, quan sát và học hỏi từ môi trường thực tế trong các giáo xứ.

Xem Hình

Đoàn hành hương gồm có quý Cha trong Ban đào tạo, quý sơ phục vụ, quý Thầy lớp Tu đức Đại chủng thánh Giuse Hà Nội và khối Tiền Chủng Viện giáo phận Phát Diệm.

Địa điểm đầu tiên đoàn hành hương dừng chân là Đan viện Xi–tô Châu Sơn (Nho Quan, Ninh Bình). Tại đây, Đức Tổng Giu-se Ngô Quang Kiệt ân cần tiếp đón đoàn. Đặc biệt, Đức Tổng Giu-se đã tóm lược lại quá trình hình thành và phát triển của Đan viện. Theo chân Đức Tổng, chiêm ngắm từng đường nét kiến trúc độc đáo nơi thánh đường của đan viện, đoàn không khỏi trầm trồ, thán phục trước bộ óc tài hoa và bàn tay khéo léo của các Đan sĩ.

Bước chân vào vườn Đức Mẹ Fatima, đoàn lại được ngụp lặn trong bầu khí suy chiêm, cầu nguyện. Nơi đây, mỗi hòn đá, gốc cây được các đan sĩ khéo léo sắp đặt nhằm mục đích truyền tải những thông điệp Tin mừng và diễn tả các sứ điệp được Đức Mẹ mặc khải cho ba em nhỏ tại Fatima năm 1917.

Chia tay Đan viện Xi-tô, đoàn tiếp tục lên đường đến với giáo họ Đồng Bầu (thuộc xứ Khoan Dụ) để viếng thăm mộ Đức Cha Retord Liêu (1803-1858) – Giám mục giáo phận Tây Đàng Ngoài. Dưới chân ngôi mộ đá của Ngài, Đức tổng Giu-se đã đưa mọi người ngược dòng lịch sử về thế kỉ thứ XIX - giai đoạn khó khăn nhất của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Trong bối cảnh khó khăn của xã hội, Đức Cha Liêu đã sống ơn gọi mục tử của mình bằng đời sống chứng tá, hi sinh hết mình vì đoàn chiên cho tới hơi thở cuối cùng. Qua gương mẫu đời Ngài, Đức Tổng mời gọi anh em chủng sinh noi theo các nhân đức của Ngài, cố gắng đào luyện mình và phục vụ dân Chúa bằng “tình yêu cho đến tận cùng”.

Điểm cuối trong chuyến hành hương, đoàn đến với Giáo xứ Lãng Vân. Tới đây, đoàn không chỉ kinh ngạc trước vẻ đẹp uy nghi, đồ sộ của ngôi thánh đường đang xây cất, mà còn được chứng kiến một cộng đoàn dân Chúa đông đảo, sốt mến, nhiệt thành và đạo đức. Cùng với Cha xứ và cộng đoàn giáo xứ, đoàn đã cùng hiệp thông trong Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót, cầu nguyện cho thế giới và cách riêng cộng đoàn giáo xứ luôn tín thác cuộc đời mình cho tình thương của Chúa cách trọn vẹn.

Chuyến hành hương qua đi, để lại trong anh em chủng sinh, ứng sinh những bài học ý nghĩa và những xúc cảm thật đặc biệt. Hi vọng rằng những kinh nghiệm quý giá ấy sẽ là nguồn động lực giúp anh em củng cố và thăng tiến đời tu của mình mỗi ngày một hơn để mai sau trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Xem thêm hình