Trong bài giảng Lễ Phục sinh và trong một chuyên mục cho tờ báo của Tổng giáo phận hôm thứ Tư 7 tháng tư, Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York đã cầu xin những người Công Giáo trở lại tham dự Thánh lễ Chúa Nhật trong Mùa Phục sinh.

“Đúng là trong năm ngoái, chúng tôi đã thận trọng quyết định rằng cuộc khủng hoảng sức khỏe khẩn cấp có thể chuẩn chước nghĩa vụ do Chúa giao cho chúng ta. Những người dễ bị tổn thương bởi đại dịch COVID-19, chẳng hạn như người già, vẫn có thể được chuẩn chước như trước đây”.

Tuy nhiên, nhiều người Công Giáo khác đã trở lại các hoạt động công cộng mà không tham dự Thánh lễ, và họ nên trở lại nhà thờ.

“Đối với đa số chúng ta - chúng ta có đi ăn nhà hàng không? Có tham dự các trận túc cầu với trẻ em và các giải đấu thi đấu không? Có đến các cửa hàng, tiệm làm đẹp, có tụ họp với gia đình và bạn bè không? Vậy thì, đã đến lúc trở lại với Thánh lễ”.

Vào tháng 3 năm 2020, tất cả các giáo phận Công Giáo ở Hoa Kỳ đã đình chỉ các thánh lễ công cộng do sự lây lan của COVID-19. Giờ đây tất cả các giáo phận đã mở cửa các nhà thờ trở lại, nhưng chỉ một số các giáo phận đã khôi phục lại nghĩa vụ tham dự các thánh lễ ngày Chúa Nhật, trong đó những người Công Giáo không có triệu chứng và không có nguy cơ cao mắc COVID-19 và không phải chăm sóc các bệnh nhân phải trở lại Thánh lễ Chúa nhật.

Tổng giáo phận New York đã đình chỉ các thánh lễ công cộng vào mùa xuân năm ngoái, nhưng các nhà thờ bắt đầu mở cửa trở lại vào mùa hè. Giải thích về quyết định đóng cửa hồi năm ngoái, Đức Hồng Y Dolan cho biết:

“Chúng tôi không có lựa chọn khác, vì các hướng dẫn sức khỏe khôn ngoan đòi hỏi chúng ta phải đóng cửa các nhà thờ”. Sau khi tổng giáo phận mở cửa trở lại các nhà thờ, các giáo xứ “đã dọn dẹp cẩn thận, vệ sinh, thông gió, giữ khoảng cách và tuân thủ các hạn chế khác” và giáo dân “dần dần bắt đầu quay trở lại”.

“Không cần phải từ từ nữa! Đã đến lúc phải trở lại với Thánh lễ Chúa nhật!” Đức Hồng Y Dolan viết hôm thứ Tư.

Ngài nhận xét rằng Tam Nhật Vượt qua gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Thánh lễ, là tâm điểm của Phụng Vụ.

“Chúng ta nhận ra Chúa Giêsu trong các Thánh Lễ và trong việc Rước Mình Thánh Chúa. Chúng ta một lần nữa bước vào mầu nhiệm vĩnh cửu, vô tận về sự chết của Ngài trên thập tự giá và sự phục sinh từ cõi chết. Mỗi Thánh Lễ Chúa Nhật là một sự lặp lại Bữa Tiệc Ly, Thứ Sáu Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh”.

Một phát ngôn viên của tổng giáo phận đã làm rõ với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng tổng giáo phận New York chưa bao giờ đình chỉ nghĩa vụ tham dự thánh lễ, trong đó người Công Giáo được giáo luật yêu cầu tham dự Thánh lễ vào các ngày Chúa Nhật và các ngày Lễ Buộc, trừ những trường hợp nghiêm trọng khiến họ không thể thực thi nghĩa vụ này.

Người phát ngôn lưu ý rằng dù các thánh lễ công cộng bị tổng giáo phận đình chỉ trong vài tháng do sự lây lan của COVID-19, nghĩa vụ Chúa Nhật vẫn được áp dụng khi các nhà thờ mở cửa trở lại để cử hành Thánh lễ. Tuy nhiên, những lý do “nghiêm trọng” thông thường khiến người Công Giáo không tham dự Thánh lễ Chúa nhật - chẳng hạn như bệnh tật hoặc đang gặp nguy hiểm vì đại dịch COVID-19 - vẫn được áp dụng, và người Công Giáo được tự do không tham dự Thánh lễ vì “một lý do nghiêm trọng”.

“Tuy nhiên, hiện nay ngày càng có nhiều người được chủng ngừa và mọi người tham gia vào các hoạt động công cộng ngày càng nhiều hơn, vì thế Đức Hồng Y đang nhắc nhở họ về nghĩa vụ thiêng liêng là tham dự Thánh lễ Chúa Nhật”

Văn phòng tổng đại diện của tổng giáo phận vào tháng Giêng và một lần nữa vào tháng Hai đã nhắc nhở các linh mục rằng bổn phận ngày Chúa nhật vẫn được áp dụng đối với người Công Giáo.

“Vào các ngày Chúa Nhật và các ngày Lễ Buộc khác, người Công Giáo có nghĩa vụ tham gia Thánh lễ và tránh những công việc không cần thiết cũng như những hoạt động làm mất tập trung tinh thần như những gì đã được nêu trong bộ giáo luật,” Cha tổng đại diện Joseph LaMorte đã viết trong một bức thư ngày 18 tháng Giêng năm 2021 gởi cho các linh mục.

Một lá thư hồi tháng Hai từ văn phòng tổng đại diện cho biết rằng việc miễn trừ nghĩa vụ ngày Chúa Nhật cho giáo dân là “một câu hỏi được lặp đi lặp lại của nhiều linh mục”. Đức Hồng Y Dolan không bao giờ bãi bỏ nghĩa vụ ngày Chúa Nhật.

Văn phòng tổng đại diện minh xác rằng “Nghĩa vụ tham dự Thánh lễ Chúa nhật luôn luôn được áp dụng. Đó là luật thánh thiêng. Chúng ta đã không tạo ra luật đó và vì thế chúng ta không thể bãi bỏ”.

Văn phòng cho biết, đúng hơn, đại dịch là lý do đủ nghiêm trọng để người Công Giáo không tham dự Thánh lễ, nhưng khi nhiều người Công Giáo đang có các tiếp xúc xã hội nhiều hơn như hiện nay, “chúng ta cần khuyến khích họ quay trở lại với các thánh lễ”.

“Chúng ta đang đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về việc tham dự Thánh lễ, chỉ có 50% so với một năm trước”, văn phòng cho biết, và lưu ý rằng các mục tử có thể cân nhắc việc đưa vào “các bản tin được phát vào ngày Chúa Nhật để mọi người có thể và chia sẻ với những người ở nhà”.
Source:Catholic News Agency