Thật may mắn, khi mà các nước trên thế giới phải oằn mình chống chọi đại dịch bằng những biện pháp mạnh mẽ của việc giãn cách xã hội thì tại Việt Nam lại được tự do đi lại, tự do tụ họp để tham dự các nghi lễ và nghi thức quan trọng nhất trong Tuần Thánh.

Trong hồng ân bao la đó, ngay từ Chúa Nhật Lễ Lá, cộng đoàn tín hữu khắp nơi trên quê hương đất Việt đã bắt đầu những nghi thức và nghi lễ quan trọng bậc nhất trong năm phụng vụ. Một điều rất đặc biệt nữa là thời tiết rất đẹp dọc ba miền đất nước, nên công việc chuẩn bị cũng như việc cử hành các thánh lễ ngoài trời rất thuận tiện.
Những ngày này, không khí chuẩn bị cho Tam Nhật Vượt Qua và đại lễ Phục Sinh về cơ sở vật chất cũng như tinh thần của đoàn con cái Chúa khắp các giáo phận thật là bận rộn.
Hầu hết ở những nhà thờ lớn, không gian bên trong không đủ chỗ nên việc cử hành những thánh lễ trọng phải được tổ chức ngoài sân trong khuôn viên nhà thờ. Chính vì lẽ đó nên khâu chuẩn bị là hết sức cần thiết, các cộng đoàn phải lo dàn dựng lễ đài ngay trung tâm để các Đức Giám Mục và linh mục đoàn dâng lễ, chỗ ngồi cho các giáo hữu, những người cao tuổi, cho các đoàn thể cũng cần phải được tính toán sao cho phù hợp. Phần âm thanh ánh sáng cũng phải được bố trí một cách đầy đủ, một cách khoa học để thánh lễ được diễn ra trong sự trang nghiêm và long trọng, làm sao cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa tham dự có thể nghe rõ, nhìn thấy rõ để có sự hiệp thông đầy đủ nhất. Các ca đoàn cũng tăng cường các buổi tập hát để phục vụ nhiều thánh lễ trọng liên tiếp.
Bên cạnh đó là không khí làm việc tất bật của anh chị em truyền thông để kịp đưa tin, đưa hình ảnh và livestream trực tiếp các thánh lễ trọng để phục vụ mọi người, dù ở xa, bận rộn hay đau ốm đều có thể tiếp cận được.
Về mặt tinh thần như việc sám hối cũng được tổ chức nhiều giờ, nhiều nơi khác nhau trong từng giáo họ, giáo xứ và giáo phận một cách phù hợp với từng địa phương để bảo đảm giáo dân khắp nơi, kể cả những người già yếu, bệnh tật đều có thể lãnh nhận bí tích Hòa Giải chuẩn bị tâm hồn mừng Đại Lễ Phục Sinh.

Những việc làm đó là nỗ lực rất lớn, là sự hy sinh, đóng góp về vật chất, tinh thần cũng như công sức của nhiều thành phần dân Chúa khắp nơi trên mọi miền tổ quốc để bảo đảm Lời Chúa đến với mọi người mọi nơi trong mọi hoàn cảnh và lắng đọng trong tâm hồn mỗi người.

Andre Phong