Sáng hôm nay, thứ Năm Tuần Thánh. Theo thông lệ của Giáo hội thì mỗi Giáo phận chỉ có một Thánh lễ duy nhất do Đức Giám Mục Giáo phận chủ tế; Trong Thánh lễ này, Đức Giám Mục sẽ làm phép 3 loại Dầu gồm: Dầu Bệnh nhân, Dầu Dự tòng và Dầu Thánh, sau đó được phân về cho các Linh mục tại các giáo xứ. Thánh lễ hôm nay cũng được gọi là lễ Sinh nhật của Linh mục, vì hôm nay cũng kỷ niệm ngày Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh thể và thiết lập nên chức Tư tế Linh mục.

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 hoành hành trên toàn thế giới, do đó Giáo Hội Công Giáo cũng phải thực hiện giãn cách xã hội theo khuyến cáo của chính phủ các quốc gia. Tại Việt Nam trong suốt hơn một năm qua cũng đã bùng phát 3 đợt dịch nghiêm trọng nên cũng phải thực hiện giãn cách xã hội, trong đó đợt bùng phát vào dịp Tuần Thánh và Phục sinh vào năm 2020 đã khiến cho toàn quốc phải tham dự Thánh lễ trực tuyến.

Xem Hình

Năm nay tình hình dịch bệnh có phần lắng dịu nên tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế đã chủ tế Thánh lễ Truyền Dầu trọng thể. Tham dự Thánh lễ có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng, nguyên Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế và toàn thể Linh mục đoàn Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục nhắn nhủ: “Nếu trên mặt đất này có một Gia đình lớn nhất đó là “Gia đình Giáo hội”, nếu trên mặt đất này có một Gia đình Liên kết nhất, đó là Gia đình Giáo hội. Đặc tính đó được thể hiện sáng hôm nay trong Thánh lễ Truyền Dầu, mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện tại đây. Có sự hiện diện của Đức Nguyên Tổng Giám mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng, Đức nguyên Tổng Giám mục Stephano cũng đang hướng lòng về đây với chúng ta. Ngoài ra còn có sự hiện diện của linh mục Tổng Đại diện và các linh mục trong Giáo phận, các tu sĩ nam nữ và anh chị em khắp nơi thuộc Giáo xứ Chính tòa và các giáo xứ trong Giáo phận chúng ta. Chúng ta cũng có những anh em bạn bè thân hữu từ những nơi khác về đây sinh sống và học tập cũng tham dự Thánh lễ này. Trong Thánh lễ này sẽ làm phép 3 loại Dầu: Dầu Thánh, Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng. Ba loại Dầu này sẽ được trao cho các Thừa tác viên của Giáo phận để phục vụ cho mọi thành phần dân Chúa tùy theo nhu cầu của các Bí tích. Đó chính là hình ảnh tuyệt vời của Giáo hội. Vì vậy chúng ta hãy cầu nguyện cho tình Hiệp thông của Đại Gia đình Giáo hội, và cách riêng cho Tổng Giáo phận Huế chúng ta. Chúng ta cũng không quên Tam nhật Thánh đang diễn ra trong bầu khí ảm đạm của đại dịch Covid 19 đang bao trùm toàn thế giới. Chúng ta cầu nguyện cho sự bình an được trở lại với nhân loại và cách riêng tại Việt Nam chúng ta. Chúng ta cũng xin Chúa cất đi những hận thù đang tranh chấp trên chính trường thế giới và ngay cả trên đất nước Việt Nam. Chúng ta cũng xin Chúa cho công việc Đại tu ngôi nhà thờ chính tòa được diễn ra trong bình an và tốt đẹp.”

Đức nguyên Tổng Giám mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng tuy đã gần 80 tuổi nhưng sức khỏe vẫn rất tráng kiện, Ngài được Đức Tổng Giám Mục Giuse mời giảng lễ trong Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay. Với một chất giọng hết sức rõ ràng, ngài chia sẻ: “Thánh lễ làm Phép Dầu trong ngày thứ Năm Tuần Thánh được xem như là thể hiện sự Hiệp nhất trong Cộng đoàn dân Chúa chúng ta: Linh mục đoàn, tu sĩ Nam Nữ và Giáo dân quy tụ quanh vị Mục tử của mình để tham dự một Thánh lễ duy nhất hôm nay, nói lên tinh thần hiệp thông và sự liên kết chặt chẽ của những người con Chúa trong một Giáo hội địa phương. Dầu Thánh được xức lên đầu Giám mục trong ngày tấn phong, trên các linh mục ngày nhậm chức Thánh và trên các tín hữu ngày được lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Tất cả những nghi thức đó đều mang một tên gọi là Kitô hữu, nghĩa là người có Chúa Kitô. Hôm nay, anh chị em được mời gọi cầu nguyện và cộng tác tích cực với Đức Giám Mục và các linh mục của mình để phục vụ Cộng đoàn một cách hữu hiệu hơn.

Trong Thánh lễ này, các linh mục được mời gọi lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận chức Linh mục để làm tươi mới và trẻ trung hóa tâm tình Hiệp thông, Vâng phục và Phục vụ để dấn thân trở thành mục tử của dân Chúa. Đồng thời bày tỏ lòng cảm tạ và tri ân mà Chúa đã ban cho chúng ta khi thiết lập Bí tích Thánh thể. Anh em linh mục hãy nhìn lên hình ảnh Đức Giêsu Kitô trên Thánh giá, vị linh mục Thượng phẩm và là mục tử tốt lành để noi gương bắt chước hầu trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài trong đời sống hiến dâng và phục vụ của chúng ta. Giáo hội và mọi người ghi nhận và biết ơn anh em, vì anh em đã dâng hiến cuộc đời cho Giáo hội, hằng ngày tận tâm tận lực hy sinh và lăn lộn trên cánh đồng truyền giáo với những khó khăn trăm bề. Hôm nay anh em hãy nhớ mình là người được Chúa Kitô xức Dầu Thánh hiến, qua anh em Dầu Thánh này phải được chảy lan ra với các giáo dân. Anh em có thể đánh mất nhiều thứ trong cuộc đời nhưng anh em đừng bao giờ đánh mất niềm tin: Thầy là cây nho, anh em là cành. Cành này luôn kết hiệp với cây để trổ sinh hoa trái. Nghĩa là đừng bao giờ đánh mất Chúa, đừng bao giờ rời xa Chúa. Linh mục cũng chỉ là chiếc bình sành dễ vỡ, nên anh em hãy thi hành sứ vụ trong khiêm tốn và đầy lòng thương xót của Thiên Chúa.

Đức Tổng Giám Mục chủ sự Nghi thức làm phép Dầu, tiếp đó, các linh mục với nến sáng trên tay tuyên hứa lại những lời hứa trong ngày được truyền chức linh mục.

Kết thúc Thánh lễ làm phép Dầu, trước khi ban Phép lành trọng thể, Đức Tổng Giám Mục đặc biệt nhắc lại việc Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam là ngôi nhà thờ Mẹ của Giáo phận, đang chuẩn bị tiến hành trùng tu. Vì qua thời gian, ngôi nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì là nhà thờ Mẹ của Giáo phận nên không chỉ linh mục Quản xứ Chính tòa và giáo xứ chính tòa có trách nhiệm, mà tất cả mọi người trong Giáo phận và mời gọi các ân nhân xa gần trong và ngoài nước, hãy chung sức chung lòng để góp phần trùng tu lại ngôi nhà thờ. Ngài cũng cảm ơn Cha Patrick người Pháp, một Đại ân nhân của Hội dòng Mến Thánh giá Huế đã hỗ trợ một phần kinh phí để sửa chữa nhà thờ. Chúng ta cầu nguyện cho việc trùng tu được bình an và diễn ra tốt đẹp.

Minh Phương