Một vị Hồng Y người Ý đã ở lại Syria trong suốt thời gian cuộc nội chiến kéo dài 10 năm đã nói rằng ngài lo ngại “thời gian không còn nhiều” để tái thiết đất nước khi quốc gia này rơi vào cảnh nghèo đói sâu sắc hơn.

Đức Hồng Y Mario Zenari đã cư trú tại Damascus với tư cách là đặc phái viên của Đức Giáo Hoàng khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ lần đầu tiên nổ ra trên các đường phố của nước này vào tháng 3 năm 2011. Ngài đã ở bên trong Tòa Sứ thần Tòa Thánh ở thủ đô của Syria khi tòa nhà này bị phiến quân pháo kích, đe dọa tính mạng của ngài vào năm 2013. Và trong năm qua, ngài đã liên tục vận động cho nhu cầu nhân đạo của 11 triệu người Syria, những người mà ngài cho rằng đã phải hứng chịu “quả bom đói nghèo” trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi các biện pháp coronavirus.

Đức Hồng Y Zenari cho biết: “Hòa bình, tôi nhắc lại, sẽ không đến với Syria nếu không tái thiết và không phục hồi kinh tế.”

“Nhưng người Syria sẽ phải đợi bao lâu? Thời gian không còn nhiều. Nhiều người đã mất hy vọng. Cần có những giải pháp cấp bách và căn cơ”.

Đức Hồng Y đã phát biểu qua Zoom từ Damascus tại một sự kiện ảo do tổ chức bác ái Công Giáo Caritas Internationalis tổ chức.

Đức Hồng Y Zenari nói rằng “bế tắc chính trị hiện tại” giữa các bên trong cuộc xung đột Syria phải được khắc phục thông qua “các bước hỗ tương và thiện chí, từng bước từ chính phủ Syria, phe đối lập và các bên tham gia quan trọng từ bên ngoài”.

“Tiến trình hòa bình trong thời điểm này bị bế tắc hoàn toàn. Ngược lại, sự nghèo khổ đang chuyển động về phía trước rất nhanh”, ngài nói.

Đức Hồng Y Zenari cho biết, khoảng 90% dân số Syria đang sống dưới mức nghèo khổ, trích dẫn số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc và lưu ý rằng đây là “tỷ lệ cao nhất trên thế giới”.

Ngân hàng Thế giới ước tính nước này đã phải chịu thiệt hại về cơ sở hạ tầng trị giá ít nhất 197 tỷ Mỹ Kim trong cuộc xung đột.

Khi Đức Hồng Y Zenari lần đầu tiên đến Syria với tư cách là Sứ thần Tòa thánh vào năm 2008, nền kinh tế của đất nước đang tăng trưởng với tốc độ khoảng 4% mỗi năm.
Source:Catholic News Agency