Hôm thứ Năm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Jose Fuerte Advincula làm tổng giám mục Manila, Phi Luật Tân, kế vị Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle.

Văn phòng báo chí Tòa Thánh đã đưa ra thông báo được chờ đợi từ lâu, vào ngày 25 tháng Ba, Lễ Thiên Thần Truyền Tin cho Đức Mẹ.

Đức Hồng Y Advincula, hiện là Tổng Giám Mục của Capiz, miền trung Phi Luật Tân, đã được tấn phong Hồng Y vào ngày 28 tháng 11 năm ngoái 2020.

Vị Hồng Y sẽ sang tuổi 69 vào ngày 30 tháng 3, tiếp quản quyền lãnh đạo tổng giáo phận Manila từ Đức Hồng Y Tagle, người được bổ nhiệm làm tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc vào ngày 8 tháng 12 năm 2019.

Đức Hồng Y Tagle đến Rome vào tháng 2 năm 2020 sau khi làm tổng giám mục Manila từ năm 2011. Đức Cha Broderick Pabillo, một Giám Mục Phụ Tá ở Manila, đã được bổ nhiệm làm Giám Quản Tông Tòa trong thời gian Đức Giáo Hoàng xem xét ai sẽ là tổng giám mục tiếp theo.

Việc bổ nhiệm này khiến Đức Hồng Y Advincula trở thành nhà lãnh đạo Giáo hội nổi bật nhất ở Phi Luật Tân, quốc gia có dân số Công Giáo lớn thứ ba thế giới sau Brazil và Mễ Tây Cơ. Khoảng 85% trong số 110 triệu người Phi Luật Tân là người Công Giáo đã được rửa tội.

Vị Hồng Y sẽ chăn dắt một tổng giáo phận với khoảng 2.5 triệu người Công Giáo, lớn hơn đáng kể so với tổng giáo phận Capiz, nơi có khoảng 800,000 người Công Giáo.
Source:Catholic News Agency