1. Cảm tưởng của Đức Thượng Phụ thành Giêrusalem về Lễ Lá năm nay

Trong khung cảnh rất khác so với năm ngoái, Nhà thờ Mộ Thánh ở Giêrusalem đã mở cửa cho công chúng vào Chúa Nhật Lễ Lá, cho phép các tín hữu Kitô tham dự thánh lễ vào đầu Tuần Thánh tại địa điểm Chúa Giêsu đã bị đóng đinh và đã phục sinh.

Với hơn một nửa dân số Israel đã được tiêm hai liều vắc-xin, các hạn chế về coronavirus đã được nới lỏng để cho phép các nhóm nhỏ tụ tập với các biện pháp giãn cách xã hội.

Bầu không khí ăn mừng tràn ngập khu vực này khi hàng loạt người Công Giáo đi qua cánh cửa gỗ khổng lồ của nhà thờ, tâm điểm toàn cầu của lễ hội quan trọng nhất trong lịch Phụng Vụ Công Giáo.

“Năm ngoái là một lễ Phục sinh khủng khiếp, không có người, cửa đóng then cài. Năm nay tốt hơn nhiều, cánh cửa rộng mở, chúng tôi vẫn chưa có nhiều người nhưng chúng tôi cảm thấy hy vọng rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn,” Đức Thượng Phụ Pierbattista Pizzaballa của Công Giáo nghi lễ Latinh tại Giêrusalem nói khi ngài bước ra khỏi nhà thờ hòa cùng dòng người đông đảo các giáo sĩ và các tín hữu.

“Thông điệp của Lễ Phục sinh là cuộc sống và tình yêu, bất chấp mọi dấu chỉ của cái chết, coronavirus, đại dịch, bất cứ điều gì, chúng ta tin vào sức mạnh của tình yêu và sự sống,” Đức Thượng Phụ Pizzaballa nói.

Chúa Nhật Lễ Lá kỷ niệm ngày mà các sách Phúc Âm cho biết Chúa Giêsu đã cưỡi một con lừa con vào thành Giêrusalem và được người dân tung hô, nhưng Ngài bị đóng đinh vào thập tự giá năm ngày sau đó.

Năm nay, người Công Giáo mừng lễ Phục sinh vào ngày 4 tháng 4 và các tín hữu Chính thống giáo sẽ mừng gần một tháng sau đó, vào ngày 2 tháng 5.
Source:Reuters

2. Khủng bố Hồi Giáo tấn công vào nhà thờ chính tòa Makassar trong Chúa Nhật Lễ Lá

Cảnh sát cho biết một vụ đánh bom tự sát đã diễn ra bên ngoài một nhà thờ Công Giáo ở thành phố Makassar của Indonesia đã khiến ít nhất 14 người bị thương.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật Lễ Lá, Đức Thánh Cha đã nhắc đến biến cố bi thảm này và kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho các nạn nhân.

Cảnh sát cho biết một vụ nổ đã xảy ra khi hai kẻ tấn công thuộc tổ chức cực đoan Hồi Giáo Jemaah Islamiah cố gắng xông vào nhà thờ chính tòa Thánh Tâm Chúa Giêsu hôm Chúa Nhật Lễ Lá, ngày đầu tiên trong Tuần Thánh.

Một chiếc xe máy bị phá hủy và các bộ phận cơ thể được tìm thấy tại hiện trường và cảnh sát cho biết hai kẻ tấn công đã chết.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo lên án vụ tấn công là “hành động khủng bố” và cho biết ông đã ra lệnh cho tư lệnh cảnh sát điều tra những người chịu trách nhiệm.

“Tôi kêu gọi mọi người chống lại chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, là những thứ đi ngược lại các giá trị tôn giáo,” tổng thống nói.

Bộ trưởng Tôn Giáo Sự Vụ Yaqut Cholil Qoumas kêu gọi cảnh sát tăng cường các biện pháp an ninh tại các nơi thờ tự.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 10:30 sáng theo giờ địa phương, cũng là 10:30 sáng theo giờ Việt Nam, khi thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá vừa chấm dứt và anh chị em đang bắt đầu ra về.

“Có hai người đi trên một chiếc xe máy khi vụ nổ xảy ra ở cổng chính của nhà thờ. Hai tên thủ phạm đang cố gắng xông vào nhà thờ,” phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Argo Yuwono cho biết.

Cha Wilhemus Tulak, là cha sở nhà thờ chính tòa, nói với Metro TV rằng một nhân viên an ninh đã chận một kẻ đánh bom khi hắn xông vào nhà thờ. Hắn ta và tên đồng bọn kích hoạt chất nổ quấn quanh người khiến 14 người bị thương, bao gồm cả người nhân viên an ninh nhanh trí và đề cao cảnh giác này.

Vụ nổ xảy ra ở lối vào của nhà thờ. Đoạn phim từ camera an ninh cho thấy lửa, khói và các mảnh vỡ bị thổi tung ra giữa đường.

Thị trưởng Makassar Danny Pomanto nói rằng nếu vụ nổ xảy ra ở trong sân nhà thờ, nó có thể đã dẫn đến thương vong kinh hoàng hơn nữa.

Trong quá khứ, các nhà thờ đã từng là mục tiêu của bọn khủng bố Hồi Giáo cực đoan ở Indonesia, quốc gia có đa số người Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Năm 2018, hàng chục người đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom vào nhà thờ và trụ sở cảnh sát ở thành phố cảng Surabaya.
Source:BBC

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật Lễ Lá

Lúc 10 giờ 30 sáng Chúa Nhật 28 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Lễ Lá, khởi sự Tuần Thánh, là tuần lễ quan trọng nhất trong Phụng Vụ Công Giáo. Sau thánh lễ, tại bàn thờ Ngai Tòa Thánh Phêrô, ngài đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật Lễ Lá ngay tại đây. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đã bắt đầu Tuần Thánh. Lần thứ hai chúng ta sẽ phải sống Tuần Thánh trong bối cảnh của đại dịch. Năm ngoái, chúng ta đã bị chấn động nhiều hơn; còn năm nay chúng ta đang bị thử thách hơn nữa. Và khủng hoảng kinh tế đã trở nên nặng nề.

Trong hoàn cảnh lịch sử và xã hội này, Chúa đang làm gì? Ngài vác thập giá lên. Chúa Giêsu vác thập tự giá, nghĩa là Ngài gánh lấy sự dữ mà tình huống này mang đến, sự dữ về thể chất và tâm lý - và trên hết là sự dữ về tinh thần - bởi vì Ma Quỷ đang lợi dụng cuộc khủng hoảng để gieo rắc ngờ vực, tuyệt vọng và bất hòa.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta nên làm gì? Đấng chỉ cho chúng ta thấy hướng đi là Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, cũng là môn đệ đầu tiên của Người. Mẹ bước theo Con của mình. Mẹ tự nhận lấy phần đau khổ của mình, bóng tối, sự bối rối, và Mẹ bước đi trên con đường thương khó giữ ngọn đèn đức tin thắp sáng trong trái tim Mẹ. Với ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta cũng có thể thực hiện cuộc hành trình đó. Và, trên con đường thập giá hàng ngày, chúng ta gặp gỡ khuôn mặt của biết bao anh chị em đang gặp khó khăn: chúng ta đừng đi ngang qua, nhưng hãy để cho lòng mình rung động với lòng trắc ẩn, và chúng ta hãy đến gần họ. Khi điều đó xảy ra, giống như ông Simêon thành Kyrinê, chúng ta có thể nghĩ: “Tại sao lại là tôi?” Nhưng rồi chúng ta sẽ khám phá ra ân sủng đã chạm đến chúng ta dù chúng ta chẳng có công lao gì.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân của bạo lực, đặc biệt là các nạn nhân của vụ tấn công sáng nay ở Indonesia, trước Nhà thờ Makassar.

Xin Đức Mẹ, đấng luôn đi trước chúng ta trên con đường đức tin, phù hộ chúng ta.
Source:Holy See Press Office