Một đám cháy lớn quét qua một trại tị nạn Rohingya ở miền nam Bangladesh hôm thứ Hai, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà và giết chết một số người, các quan chức và nhân chứng cho biết đây là vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất tấn công khu tạm cư trong những năm gần đây.

Video và hình ảnh cho thấy một ngọn lửa xé toạc trại Balukhali ở Cox's Bazar. Khói đen cuồn cuộn bao trùm lên những mái nhà và những căn lều đang cháy khi mọi người tranh nhau tháo chạy với ít tài sản nhanh tay thu gom được.

“Lính cứu hỏa, những người cứu nạn và các tình nguyện viên đang ở hiện trường để cố gắng kiểm soát ngọn lửa và ngăn chặn nó lan rộng hơn nữa”, Louise Donovan, phát ngôn viên của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR tại Bazar Cox cho biết.

Mohammed Shamsud Douza, quan chức chính phủ Bangladesh phụ trách về người tị nạn, cho biết các nhà chức trách đang cố gắng kiểm soát ngọn lửa.

Những người tị nạn Rohingya trong các trại cho biết nhiều ngôi nhà đã bị thiêu rụi và một số người đã chết, nhưng cả chính quyền và UNHCR đều không thể xác nhận số người chết. Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được xác định.

Hơn một triệu người Rohingya sống trong các trại ở miền nam Bangladesh, phần lớn đã chạy trốn khỏi Miến Điện vào năm 2017 sau một cuộc đàn áp do quân đội lãnh đạo mà các nhà điều tra Liên Hợp Quốc cho rằng đã được tiến hành với “ý định diệt chủng”.

Zaifur Hussein, một người tị nạn 50 tuổi đã thoát khỏi đám cháy nhưng mất nhà và đang trú ẩn cùng bạn bè, cho biết ông tin rằng hàng chục người có thể đã thiệt mạng và hàng rào xung quanh các trại khiến việc chạy trốn rất khó khăn.

“Khi chúng tôi ở Miến Điện, chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều vấn đề... chúng đã phá hủy mọi thứ”, ông nói. “Bây giờ nó đã xảy ra một lần nữa”.

Snigdha Chakraborty, giám đốc Bangladesh của Dịch vụ Cứu trợ Công Giáo, cho biết bà lo lắng về việc thiếu các cơ sở y tế trong khu vực.

“Có nhiều khả năng sẽ có rất nhiều người tử vong vì đám cháy quá lớn”.

Một thủ lĩnh người Rohingya ở Cox's Bazar, một vùng đất giáp ranh với Miến Điện ở đông nam Bangladesh, cho biết ông đã nhìn thấy một số xác chết.

“Hàng nghìn túp lều đã bị thiêu rụi hoàn toàn”, Mohammed Nowkhim nói với Reuters.

Một ngọn lửa lớn khác đã xé toạc khu trại vào tháng Giêng, phá hủy nhà cửa nhưng không gây thương vong.

Onno Van Manen, Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em ở Bangladesh cho biết nguy cơ hỏa hoạn ở các trại đông dân cư là rất cao và vụ cháy hôm thứ Hai là vụ cháy lớn nhất cho đến nay.

“Đó là một đòn tàn khốc khác đối với những người tị nạn Rohingya sống ở đây. Chỉ vài ngày trước, chúng tôi đã mất một trong những cơ sở y tế của mình trong một vụ hỏa hoạn khác”, ông nói.

UNHCR cho biết các đối tác nhân đạo đã huy động hàng trăm tình nguyện viên từ các trại gần đó cho các hoạt động hỗ trợ, cũng như các phương tiện và thiết bị phòng cháy và chữa cháy.
Source:Reuters