Các giám mục Công Giáo Nam Hàn đã lên án bạo lực chết người ở Miến Điện khi nhiều người tiếp tục bị giết trong cố gắng đàn áp các cuộc biểu tình chống đảo chính trên toàn quốc.

Trong một tuyên bố đưa ra tại cuộc họp gần đây của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nam Hàn, gọi tắt là CBCK, các giám mục Nam Hàn bày tỏ sự đoàn kết với nguyện vọng của người dân Miến Điện về việc chấm dứt chế độ quân sự và khôi phục nền dân chủ.

“ Chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết với anh chị em, nỗi đau và nỗi buồn đã giáng xuống họ trong bối cảnh Miến Điện đang khủng hoảng. Giáo hội Nam Hàn hết sức lo ngại về tình trạng bạo lực và đổ máu gần đây”, tuyên bố viết.

“Rất nhiều người đã đổ máu và chết chỉ vì họ kêu gọi tự do, dân chủ và hòa bình, và một cuộc sống đàng hoàng không ai có thể xâm phạm, đang bị chà đạp”.

Các giám mục cũng đề cập đến các cuộc đấu tranh của người dân Nam Hàn nhằm chấm dứt chế độ độc tài quân sự và trở lại nền dân chủ vào những năm 1980. Cuộc nổi dậy dân chủ năm 1987 ở Nam Hàn đã chấm dứt chế độ quân phiệt kéo dài 6 năm của tổng thống Chun Doo-hwan.

“Nam Hàn đã trải qua một thời kỳ đau thương như Miến Điện, và chúng tôi đã học được qua lịch sử rằng sự đoàn kết của những người bình thường và giản dị có thể tạo ra một thế giới mới”, các giám mục lưu ý.

Các giám mục cho biết các ngài tiếp tục cầu nguyện cho người dân Miến Điện trong mùa chay thánh. “Trong Mùa Chay, chúng ta suy niệm sâu sắc về mầu nhiệm thập giá và sự phục sinh của Chúa Giêsu, đồng thời chúng ta cũng chia sẻ trong tình liên đới và huynh đệ nỗi buồn đau khôn tả của anh chị em chúng ta ở Miến Điện, những người đang bước trên con đường thập giá”.

Các giám mục cho biết họ hết lòng cầu nguyện rằng nền dân chủ có thể tồn tại thông qua đoàn kết dân tộc và mong muốn của người dân Miến Điện thành hiện thực càng sớm càng tốt thông qua đối thoại cởi mở.

Tuyên bố của các giám mục Nam Hàn được đưa ra sau lời kêu gọi của Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Yangon, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Miến Điện, gửi đến Giáo hội Nam Hàn để được giúp đỡ.

Cảnh sát và binh lính Miến Điện đã tiến hành một cuộc đàn áp tàn bạo bằng vũ khí bao gồm đạn thật và hơi cay vào những người biểu tình khiến ít nhất 149 người chết và hàng trăm người bị thương trên khắp đất nước.

CBCK đang thu xếp để gửi viện trợ cho người dân ở Miến Điện.
Source:UCANews