ĐBĐM - 09g30 sáng thứ Năm ngày 25/03/2021. Tại Nhà thờ Giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, Giáo hạt Gia Định, TGP. Saigon, các anh chị hội viên Legio Mariæ thuộc Hội đồng Curia Gia Định II dâng mình cho Đức Maria trong Đại Hội Acies.

Hằng năm, cứ gần đến Lễ Truyền Tin, Legio Mariæ trên toàn thế giới, cá nhân cũng như tập thể đều ráo riết tổ chức Đại hội Acies. Đại hội này là một trong những nghi lễ ấn tượng và đặc sắc nhất của Legio Mariæ. Ý nghĩa và mục đích thực thụ là nhằm xác định lại mối tương quan của mỗi người hội viên Legio với Mẹ Maria, và đặc biệt là nhìn lại việc thực hành đời tận hiến cho Mẹ theo tinh thần của Thánh Louis Marie de Montfort.

Tiếp đến, mỗi hội viên Legio Mariæ lặp lại và công khai biểu lộ việc hiến dâng cho Mẹ qua một công thức ngắn gọn và cao đẹp khi đến trước Vexillum, mỗi người hoặc nhóm hai người sẽ đứng lại và đặt tay lên cán Vexillum, miệng đọc lớn tiếng những lời dâng mình sau: "LẠY NỮ VƯƠNG LÀ MẸ CON, TOÀN THÂN CON THUỘC VỀ MẸ VÀ MỌI SỰ CỦA CON LÀ CỦA MẸ" (TB 30,290.4).

Đạo lý sâu sắc và tâm tình hiến dâng được gói gọn chỉ trong vài từ ngữ. Những từ ngữ ấy biểu lộ toàn bộ lòng cậy trông và phó thác của mỗi hội viên Legio Mariæ thực thụ. Thật khó mà nói cho hết tầm quan trọng của Đại hội Acies trong đời sống của Legio Mariæ.

Mục đích của Đại hội Acies là lặp lại và đào sâu việc dâng hiến cho Mẹ Maria ít nhất một năm một lần. Việc dâng hiến đó là trọng điểm của ơn gọi trong Legio Mariæ. Công cuộc hiến dâng đích thực cho Mẹ không bao giờ chỉ làm một lần cho tất cả, nhưng chúng ta phải không ngừng trở về với những nguyên tắc căn bản và cố gắng sống những nguyên tắc đó cách tốt hơn suốt cả cuộc đời mình. Điều này nghĩa là gì? Nó nghĩa là thuộc hoàn toàn vào Mẹ Maria. Tuyệt đối không lấy lại một điều gì. Toàn thân con thuộc về Mẹ: mọi thứ con có, tinh thần cũng như vật chất, quá khứ, hiện tại và tương lại. Con sẽ dâng cho Mẹ mọi phút giây cuộc đời con.

Tại sao phải như thế? Xin trả lời bằng những lời của Thánh Louis Marie de Montfort:

“Bản chất của tận hiến bao gồm việc từ bỏ hoàn toàn chính bản thân chúng ta cho Đức Trinh Nữ Rất Thánh trong địa vị của một người nô lệ, để thuộc trọn về Chúa Giêsu Kitô; đồng thời chúng ta làm mọi việc cùng với Mẹ, trong Mẹ, nhờ Mẹ và cho Mẹ, nhằm biến những công việc chúng ta làm nên hoàn hảo hơn cùng với Chúa Giê-su, trong Chúa Giêsu, nhờ Chúa Giêsu và cho Chúa Giêsu là cùng đích của chúng ta.”

Nói tóm lại, tất cả những lời của Thánh Montfort và đấng sáng lập là muốn chúng ta nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu – Per Mariam ad Jesum.

Thánh lễ mừng kính Mẹ Truyền Tin do Cha Đaminh chủ tế và Cha Vinh Sơn Vũ Đức Toàn, phó giáo xứ Hàng Xanh cùng đồng tế.

Trong Bài giảng Thánh lễ, cha Đaminh Trần Quang Khải, SDD mời gọi các hội viên Legio Mariæ đã lãnh nhận nhiều hồng ân Chúa ban qua lời chuyển cầu của Mẹ hãy ý thức và can đảm tuyên xưng như vẫn đọc trong Kinh Tin Kính: “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria, và đã làm người”.

Hội viên Legio Mariæ dâng mình cho Đức Mẹ trong Đại hội Acies này, thật sự là một hồng ân đổ xuống cho Legio Mariæ khắp nơi trên thế giới, khi trở thành hình ảnh sống động của Đức Maria đem ánh sáng đến cho nhân loại và làm tỏa sáng tất cả. Với Mẹ Maria, hãy sống vui vẻ; với Mẹ Maria, hãy chấp nhận mọi thử thách; với Mẹ Maria, hãy cố gắng làm việc; với Mẹ Maria, hãy cầu nguyện; với Mẹ Maria, hãy vui chơi giải trí; với Mẹ Maria, hãy nghỉ ngơi. Với Mẹ Maria, hãy tìm kiếm Chúa Giêsu, cùng ẵm Chúa Giêsu trong tay; với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, hãy cùng cư ngụ tại Nadarét. Với Mẹ Maria, hãy tiến lên Giêrusalem, ở lại kề bên Thập giá, mai táng mình với Chúa Giêsu. Với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, hãy cùng sống lại. Với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, hãy cùng lên Thiên Quốc. Với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, hãy cùng sống và cùng chết (x. TB 6,37).

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chị Maria Nguyễn Kim Lệ, Trưởng Hội đồng Curia Gia Định II ngỏ lời cảm ơn quý cha Linh giám. Chị bày tỏ niềm vui mừng hân hoan trong ngày Đại hội Acies vì sự hiện diện của quý cha và anh chị Legio Mariæ được lãnh nhận hồng ân Thiên Chúa ban dư tràn qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria. Xin cho mỗi người hội viên thêm nhiệt thành tông đồ, để đem Chúa đến cho mọi người như năm xưa Mẹ ban rượu Cana cho đôi tân hôn.

Kinh bế mạc đã kết thúc Đại Hội Acies. Mọi người ra về trong niềm vui và cùng chụp chung tấm hình lưu niệm ngay trước thềm cung thánh.

TTV. Ant. Lê Tân