Giáo hội 'hân hoan vui mừng' công bố Năm Tình Yêu Gia đình (Amoris Laetitia)

Thánh Bộ về Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống, cùng với một cặp vợ chồng, đã giới thiệu Năm “Tình Yêu Gia đình - Amoris Laetitia,” bắt đầu từ ngày 19 tháng 3 - Lễ trọng kính Thánh Giuse, Người bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Tiến sĩ Gabriella Gambino, thư ký của Thánh bộ về Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống cho biết: “Năm ‘Tình Yêu Gia đình - Amoris Laetitia’ làm bùng lên trong Giáo hội niềm hân hoan vui mừng.”

Phát biểu tại cuộc họp báo giới thiệu sáng kiến này, Tiến sĩ Gambino, là một người vợ và người mẹ của 5 người con, cho biết Năm thánh “là một dịp để thúc đẩy mục vụ gia đình, tìm cách đổi mới các phương tiện và chiến lược, và thậm chí một số mục tiêu của các kế hoạch mục vụ.”

Trong bài thuyết trình Tiến sĩ Gambino nêu bật những nỗ lực của Thánh Bộ trong việc cung cấp các phương pháp mục vụ cho các gia đình, giáo xứ và giáo phận, nhằm hỗ trợ công tác mục vụ...

Sứ giả của Tin mừng

Hiện diện trong buổi họp báo này còn có Chủ tịch Thánh Bộ Ngoại giao, Đức Hồng Y Kevin Farrell, Ngài nhấn mạnh rằng “sứ mệnh của Giáo hội là loan báo Tin mừng Phúc âm”.

Nhắc lại những lời Đức Thánh Cha Phanxicô nói ở phần đầu của Tông huấn Amoris laetitia - “Sự công bố của Giáo giáo về gia đình thực sự là một tin tuyệt vời” - Đức Hồng Y Farrell nói, “Do đó, việc dành trọn một năm mục vụ cho gia đình Kitô hữu là một tin tuyệt vời để trình bày chương trình kế hoạch của Thiên Chúa về gia đình cho thế giới ngày nay.”

Đức Hồng Y đã nêu ra ba khía cạnh cụ thể của công cuộc đổi mới mục vụ mà Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi:

- cộng tác nhiều hơn;

- một sự thay đổi tâm lý cho phép chúng ta xem gia đình như điểm chính yếu, chứ không chỉ đơn giản là những con người cần thiết cho việc mục vụ;

- và việc đào tạo các nhà lãnh đạo, tức là những người điều hành các thánh bộ tương lai.

Một chân trời hy vọng

Cuối cùng, cặp vợ chồng, Valentina và Leonardo, đã bày tỏ niềm hy vọng của họ vào Năm “Tình yêu Gia đình - Amoris Laetitia”. Họ cho hay họ đang mong muốn được "sống lại" mối tương quan với Giáo hội "với một tinh thần đổi mới" trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt trước tình trạng khẩn cấp về sức khỏe của thời Covid-19, nhưng cũng được đánh dấu bằng những triển vọng cụ thể để cải thiện tình thế...

Họ nói: “Chính trong chân trời hy vọng này, chúng tôi hoan nghênh lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô để sống tinh thần của Tông huấn Amoris laetitia với tất cả sự phong phú của Tông huấn.”

Valentina và Leonardo chia sẻ trải nghiệm hàng ngày trong cuộc sống gia đình, nhấn mạnh tới tầm quan trọng của “những lời nói và cử chỉ đơn sơ… bắt nguồn từ thái độ cởi mở, tôn trọng, kiên nhẫn, tin tưởng, chia sẻ và tha thứ sâu sắc”. Họ cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng, trong thời cách ly và giãn cách, việc tìm ra những sáng kiến để liên đới với các gia đình khác.

"Năm thánh cũng là thời điểm tốt để nhận thức về sứ mệnh của Giáo hội nơi chúng ta, mời gọi chúng ta dấn thân như một đại gia đình, chứ không chỉ là những cá nhân đơn lẻ!"

Valentina và Leonardo chia sẻ: hy vọng “là các gia đình chúng ta có thể cam kết đóng góp vào việc truyền bá phúc âm hóa và dấn thân cách quảng đại tham dự vào việc truyền giáo trong phạm vi của người Kitô hữu.”

Các sáng kiến của Thánh Bộ

Một số sáng kiến khác sẽ được Thánh Bộ công bố trong cuộc họp báo. Bắt đầu từ thứ Hai, một loạt mười video sẽ được tung lên mạng xã hội, trình bày nhiều gia đình chia sẻ kinh nghiệm của họ và Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời các vấn đề họ nêu ra. Các video này được trình bày dưới hình thức đối thoại.

Tiến sĩ Gambino cho biết: “Thánh Bộ sẽ tham gia và chú tâm vào việc phổ biến một số các phương án và công cụ mục vụ cho các gia đình, giáo xứ và giáo phận. Ngoài các tài liệu do Thánh Bộ phát hành, Tiến sĩ Gambino còn cho biết “hầu hết các nguồn lực sẽ đến từ các giáo phận, các phong trào và các hiệp hội gia đình, dưới sự thúc đẩy và tinh thần hiệp thông đích thực, đang nỗ lực thực hiện những gì mà tất cả đã và đang hoạch định, áp dụng và đề ra các sáng kiến mới."