Đức Thánh Cha Phanxicô đau xót trước cuộc nội chiến tàn khốc ở Syria trong cả thập kỷ qua.

Đức Thánh Cha Phanxicô không ngừng kêu gọi chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ qua ở Syria, người dân nỗ lực để sống còn!...

(Tin Vatican - Devin Watkins và Nathan Morley)

Trưa ngày 15 tháng 3 năm 2011, trong giờ Kinh Truyền Tin, trước tình trạng bất ổn đang gia tăng ở Syria... Các cuộc biểu tình chống chính phủ Ba’athist của Tổng thống Bashar al-Assad leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang sau những cuộc đàn áp dã man các cuộc biểu tình.

Đã qua cả 10 năm rồi, Đức Thánh Cha Phanxicô vô cùng đau xót và không ngừng kêu gọi chấm dứt cuộc chiến tương tàn này cho người dân Syria.

Lời kêu gọi mới của Đức Thánh Cha

ĐTC cho hay cuộc nội chiến Syria "đã gây ra những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trong thời đại này."

Đức Thánh Cha nói: “Một con số khổng lồ những người chết và bị thương, và hàng triệu người tị nạn, hàng nghìn người mất tích, tàn phá, bạo lực và đau khổ cho toàn dân, đặc biệt những người dễ bị tổn thương nhất như trẻ em, phụ nữ và người già cả.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã “tha thiết kêu gọi” các thành phần đối kháng hãy “thể hiện thiện chí, hầu thắp lên một tia hy vọng cho những người dân vô tội!”

ĐTC cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy cam kết "dứt khoát và đổi mới" việc tái thiết quốc gia, để "một khi vũ khí được hạ giới, cơ cấu xã hội được hàn gắn, tái thiết và phục hồi kinh tế."

“Tất cả chúng ta hãy cầu nguyện cùng Chúa cho những nỗi đau khôn nguôi trong đất nước Syria thân yêu này đang bị chiến tranh dày xéo, không bị lãng quên, và sự đoàn kết của chúng ta có thể làm dấy nên những niềm hy vọng.”

Hiện tại, hơn 5 triệu người Syria đã trốn chạy khỏi quê hương đất nước này và 6 triệu người đang di cư trong nước. Hơn nữa, hơn 13 triệu người đang cần trợ giúp! Những cuộc xung đột đã gây ra nhiều đau khổ cho người dân và trẻ em Syria.

Đồng thời, Liên Hợp Quốc cho hay việc cung cấp viện trợ là một việc làm nguy hiểm, đôi khi gây nên cảnh chết người: trung bình hàng tháng có ít nhất hai nhân viên cứu trợ và tám nhân viên y tế bị thiệt mạng ở Syria trong thập kỷ qua.

Những nỗi đau ở vùng tây bắc

Tình hình ở phía tây bắc Syria, nơi hàng triệu trẻ em vẫn phải di tản, đặc biệt nhiều gia đình phải trốn chạy bạo lực nhiều lần để tìm kiếm sự an toàn.

Họ đang sống trong các túp lều, hay tại các tòa nhà đổ nát không còn chủ...

Trẻ em tuyệt vọng

Ở những nơi khác, sau một thập kỷ chiến tranh, cứ 10 trẻ em thì có 9 trẻ em trong nước đang cần được giúp đỡ.

Quỹ Nhi đồng LHQ, UNICEF, cho hay các gia đình đã bị đẩy đến bờ vực thẳm tuyệt vọng. Vấn đề càng ngày càng tồi tệ, vì nền kinh tế Syria đang bị phá sản!

Giá lương thực tăng vọt hơn 230% so với năm ngoái, và hơn nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng mãn tính.