Trên chuyến bay trở lại Rôma từ thủ đô Baghdad vào hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng giáo sĩ Shiite hàng đầu của Iraq là một “người khiêm tốn và khôn ngoan”, và cuộc gặp gỡ ngày 6 tháng 3 của hai vị là một “thông điệp phổ quát” về tầm quan trọng của tình huynh đệ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng có những người chỉ trích đã buộc tội ngài không can đảm, chỉ là người liều lĩnh, hoặc những người nói rằng ngài đã đi ngược lại giáo lý của Giáo hội rất gần với tội dị giáo. Nhưng ngài nói rằng những lời chỉ trích là một trong những rủi ro của việc cố gắng thúc đẩy đối thoại liên tôn.

“Nhưng những quyết định này luôn được thực hiện trong cầu nguyện, bàn thảo, đối thoại, xin lời khuyên và suy tư. Chúng không phải là ý thích bất chợt và chúng cũng là đường lối mà Công đồng Vatican II đã dạy chúng ta,” Đức Thánh Cha nhấn mạnh.

Cuộc gặp mang tính bước ngoặt với Grand Ayatollah Ali al-Sistani diễn ra vào ngày thứ hai trong chuyến công du lịch sử kéo dài ba ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Iraq từ 5-8 tháng Ba.

Trong cuộc họp báo trên chuyến bay trở về Rome ngày 8 tháng 3, giáo hoàng được hỏi liệu cuộc gặp với al-Sistani có phải là một thông điệp gửi tới các nhà lãnh đạo tôn giáo của Iran hay không.

“Tôi tin rằng đó là một thông điệp phổ quát”, Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời. “Tôi cảm thấy bổn phận trong cuộc hành hương đức tin và sám hối này là phải đi tìm một vĩ nhân, một người khôn ngoan, một người của Thiên Chúa”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm rằng những phẩm chất này chỉ có thể được cảm nhận khi lắng nghe al-Sistani.

Cuộc gặp gỡ này là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Giáo Hội Công Giáo và Hồi giáo dòng Shiite.

Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả cuộc gặp gỡ với al-Sistani là “rất đáng trân trọng”, nói thêm rằng ngài cảm thấy vinh dự khi giáo sĩ Shiite 90 tuổi đứng dậy chào ngài hai lần, điều mà ông thường không làm vì sức khoẻ kém.

Mô tả nhà lãnh đạo tôn giáo như một người có trí tuệ và sự thận trọng, Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét rằng những người khôn ngoan ở khắp mọi nơi, bởi vì “Sự khôn ngoan của Thiên Chúa đã được truyền bá khắp thế giới.”

Nói về chuyến viếng thăm Mosul, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi dừng lại trườc ngôi nhà thờ bị phá hủy và tôi nghẹn lời. Đó là một điều gì đó bạn không thể tin được, bạn không thể tin được. Không chỉ có ngôi nhà thờ này mà còn cả những nhà thờ khác và một đền thờ Hồi Giáo cũng bị phá hủy. Các bạn có thể thấy rằng họ, tức là quân khủng bố Hồi Giáo IS, đã không đồng ý với người dân ở địa điểm này. Không thể tưởng tượng được sự tàn ác của nhân loại chúng ta.”
Source:Catholic News Agency