Sáng Chúa Nhật ngày 7 tháng Ba, 2021, ngày Giỗ Mãn Tang Đức Tổng Phao lô Bùi Văn Đọc (2020-7/3-2021) Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân-Giám mục Giáo phận đã đến thăm Đan Viện Cát Minh Xuân Lộc và dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Đức Tổng Phaolô theo lời mời của Mẹ Bề Trên Đan Viện cũng như những người thân của Đức Tổng. Dù sự kiện diễn ra âm thầm, nhưng xem ra lại thật ý nghĩa, khi mà trong những ngày đầu của Sứ vụ Mục Tử, Đức Cha Gioan đã có thời gian để hiện diện giữa Đan viện Cát Minh nơi đây, là nguồn lời cầu nguyện cho Giáo phận và cho sứ vụ của Đức Cha.

Xem Hình

Cùng đồng tế trong Thánh lễ với Đức Cha Gioan còn có Cha Tổng Đại diện Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh, Cha Vicente Nguyễn Trung Định, Chánh Xứ Giáo xứ Bình Minh, Cha Bề trên Giuse Nguyễn Bình, OCD, và Cha Px Nguyễn Quách Tiến, OCARM, và sự tham dự của quý nữ đan sĩ và một số ít thân nhân của Đức Tổng Phaolô. Không chỉ là cầu nguyện cho Đức Tổng, “một vị mục tử và là người nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, nhưng cũng là nhờ Đức Tổng Phao lô chuyển cầu để mỗi người chúng ta có được ơn cùng hiệp thông và được hưởng phần phúc sau này.”

Trong phần quảng diễn Lời Chúa của Chúa Nhật III Mùa Chay, Đức Cha Gioan đã nói đến sức mạnh của Lời Thiên Chúa, Lời có khả năng thúc đẩy mỗi người cùng suy tư, cật vấn và sống trong Mùa Chay thánh. Như Tin Mừng mà Thánh sử Gioan đã trình thuật, Đức Cha suy niệm đến thái độ quyết liệt của Chúa Giêsu trong việc thanh tẩy đền thờ, tiên báo về cuộc khổ nạn và sống lại của Người – khi liên hệ đến việc phá hủy và xây dựng lại đền thờ trong ba ngày, và kinh nghiệm đức tin của các tông đồ khi nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã tiên báo, sau khi chứng kiến Chúa chết và sống lại, và mạnh mẽ rao giảng về niềm tin mạnh mẽ vào Chúa Giê su: Con Thiên Chúa. Từ đây, như để nhắn gửi với các nữ đan sĩ tại Đan viện, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng hướng tâm tình của các tông đồ, để chiêm ngắm mầu nhiệm Cứu độ của Chúa, mà trong đó, lòng thương xót của Chúa Cha được thể hiện qua lời nói, hành động của Chúa Giêsu. Và sau cùng, Đức Cha cũng không quên nhắc đến việc mời gọi sống Năm Kính Thánh Giuse, chiêm ngắm và học theo cách sống của Thánh Cả Giuse trong cuộc đời của mỗi người.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Cha Chánh Xứ Giáo xứ Bình Minh- người đã đồng hành, giúp đỡ Đan viện Cát Minh Bình Minh, Xuân Lộc từ những ngày tháng đầu gầy dựng cho đến nay- đã thay lời cho Gia đình Đan viện để cám ơn Đức Cha Giáo phận trong sự hiện diện đặc biệt của ngài tại Đan Viện. Với những lời cám ơn thật chân thành, và xem ra có chất rất “đan tu đời cầu nguyện”, Cha Chánh Xứ nhắc đi nhắc lại cụm từ “Chúng con sẽ kể cho Chúa nghe…” như để hứa với Đức Cha Giáo phận rằng Gia đình Đan viện sẽ xin được đồng hành trong sứ vụ của Đức Cha và những hoạt động của Giáo phận bằng những lời cầu nguyện hằng ngày. Ngài cũng cám ơn Cha Tổng Đại diện và quý Cha, cũng như quý khách thân thuộc đã đến cùng sẻ chia lời cầu nguyện và tâm tình của ngày đặc biệt này.

Đáp lại lời cám ơn của Cha Chánh Xứ Bình Minh, Đức Cha Gioan cũng bày tỏ niềm vui khi được hiện diện và chủ tế Thánh Lễ cầu nguyện cho Đức Cố Tổng Phaolô theo lời mời của thân nhân Đức Tổng, trong đó có Mẹ Bề Trên Đan viện là cháu của Đức Cố. Đồng thời, với những kỷ niệm, gắn bó với Đức Tổng khi Đức Cha còn là môn sinh của Đức Thầy Phaolô, đặc biệt cùng chuyến đi Ad Limina sau cùng của Đức Tổng, lại càng làm cho Đức Cha dâng Thánh Lễ Giỗ Mãn tang cho Đức Tổng Phaolô có thêm ý nghĩa. Và cuối cùng, Đức Cha mời gọi mọi người hãy cùng cầu nguyện cho các đấng đã ra đi, cầu nguyện cho tất cả chúng ta và cho các ân nhân đã giúp đỡ Đan viện bằng cách này hay cách khác.

Sau Thánh Lễ, Đức Cha đã gặp gỡ quý nữ đan sĩ tại phòng họp riêng của Đan viện trước khi dùng cơm trưa với quý Cha, quý khách hiện diện trong ngày Giỗ của Đức Tổng Phaolô.

Giới thiệu sơ lược về Đan Viện Carmel (Cát Minh) Bình Minh, Xuân Lộc

Đan Viện Cát Minh Xuân Lộc là một trong ba đan viện nữ đang hiện diện tại Giáo phận Xuân Lộc gồm Đan viện Xi -tô Vĩnh Phước- Ngọc Đồng, Đan Viện Đa Minh- Ngọc Đồng và Đan Viện Cát Minh- Bình Minh.

Đan Viện Cát Minh Xuân Lộc (OCD – Order of Discalced Carmelites) có nguồn gốc từ Đan Viện Cát Minh Bình Triệu. Lý do Mẹ Bề Trên M. Thérèse Consolata – Đan viện Cát Minh Bình Triệu- đi đến quyết định tách Đan viện là do có sự phát triển về ơn gọi, với mong muốn có một Đan viện mới có thể quy tụ thêm những tâm hồn khao khát sống đời chiêm niệm để phụng sự và tôn vinh Thiên Chúa.

Năm 2003, cộng đoàn được tách ra từ Đan viện Cát Minh Bình Triệu đã bắt đầu hiện diện tại vùng đất Bình Minh, Xuân Lộc. Trong những năm tháng đầu tiên hiện diện, được sự ưu ái cho phép của Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, cộng đoàn đã được đặt Mình Thánh Chúa để chị em được kín múc đời sống thiêng liêng, và ngày càng lớn lên trong đời sống ơn gọi.

Từ những thời gian Thánh Lễ được dâng tại cộng đoàn không liên tục, cho đến khi Cha Vicente Nguyễn Trung Định về nhận xứ Bình Minh (2007), các nữ đan sĩ nơi đây đã có những thánh lễ hằng ngày được dâng tại cộng đoàn. Không chỉ giúp đỡ về đời sống thiêng liêng, Cha Chánh xứ còn quảng đại đỡ nâng cộng đoàn đan viện, các nữ đan sĩ những nhu cầu của đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Ngày 04/11/2016 Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo đã ban Quyết Định Thành Lập Cộng đoàn Carmel ở Bình Minh.

Gần một năm sau, ngày 11/8/2017, cộng đoàn Đan viện được cấp giấy phép hoạt động tôn giáo.

Và ngày 7/11/2017, Toà Thánh ban Sắc lệnh cho phép thành lập Đan viện Carmel ở Bình Minh, thuộc Giáo phận Xuân Lộc.

Ngày 30/12/2017 Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục GP. Xuân Lộc đã cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn công bố Văn Thư Thành lập Đan Viện Carmel Xuân Lộc, cũng như đặt viên khởi công xây dựng Đan Viện. Trong Thánh Lễ này cũng có sự hiện diện của Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc, vì Ngài đã từng giúp cho cộng đoàn Đan viện về các giấy tờ cần thiết trong tiến trình xin thành lập Đan viện, và trong tương quan thân thiết với Mẹ Bề trên Đan Viện M. Therese Bùi Thị Thanh Nga.

Ngày 23/6/2018, Đan viện Cát Minh Bình Minh- Xuân Lộc được chính thức thành lập theo Giáo Luật, và cũng chính thức tách khỏi Đan viện Cát Minh Bình Triệu- Sài gòn.

Đến cuối tháng 8/2020, một Đan viện với cơ sở khang trang đáp ứng được đời sống thiêng liêng và sinh hoạt dành cho các nữ đan sĩ nơi đây đã hoàn tất với sự giúp đỡ của quý ân nhân, đặc biệt là Cha Chánh Xứ Vicente. Ngày 31/ 8/2020, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo cử hành Thánh Lễ tạ ơn, Cung hiến Nguyện Đường và khánh thành Đan viện trong bầu khí Gia đình Đan viện vì lý do đại dịch Covid-19.

Vào thời điểm hiện tại (tháng 3/2021), số nhân sự tại Đan viện đã là 30, trong đó có 8 nữ đan sĩ khấn trọn, 6 đan sĩ khấn tạm, 4 tập sinh, 6 thỉnh sinh và 6 dự tu.

Trong truyền thống, Giáo Hội luôn luôn cần đến những lời cầu nguyện của các đan sĩ để Giáo Hội được lớn lên và vững mạnh. Vì thế, tại Giáo phận Xuân Lộc này, những lời cầu nguyện của các đan sĩ tại các đan viện thật sự rất cần cho những hoạt động mục vụ của Giáo phận, như “hậu phương” hỗ trợ “tiền tuyến”. Đồng thời, dù chỉ ở trong khuôn viên đan viện, nhưng các đan sĩ đang là những chứng nhân về chiều sâu cuộc sống, mời gọi mọi người đi tìm sự thinh lặng thánh, trong tương quan mật thiết với Thiên Chúa.

Địa chỉ Đan viện Cát Minh- Bình Minh, Xuân Lộc:

810/1 Ấp Cây Điệp – Xã cây Gáo

Huyện Trảng Bom – tỉnh Đồng Nai

Tel: 0985 73 75 81

Email: camelobinhminh@gmail.com

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P