Một tu sĩ dòng Phanxicô đã được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm tổng giám mục Tehran-Isfahan trong tuần này và được giao nhiệm vụ “mang ánh sáng Tin Mừng” đến cho Iran.

Đức Tổng Giám Mục Dominique Mathieu, 57 tuổi, đã được tấn phong tại Rôma trong Vương cung thánh đường Mười hai Thánh Tông đồ vào ngày 16 tháng 2, ngày lễ Thánh Maruthas, vị giám mục thế kỷ thứ tư và là vị thánh bảo trợ của Iran.

Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Phương Đông, đã dâng thánh lễ, và ủy nhiệm cho vị tân tổng giám mục “trở thành người chăn dắt dân Chúa ở Iran”.

“Đến Iran, chư đệ sẽ thấy một cộng đồng Công Giáo với số lượng nhỏ và đa dạng về truyền thống nghi lễ: bên cạnh những người Công Giáo Latinh mà chư đệ là mục tử, chư đệ sẽ tìm thấy những người Armenia và Chanđê, cũng như những người anh em của các hệ phái Kitô khác,” Đức Hồng Y Sandri nói.

“Qua ba sứ vụ thánh hóa, cai quản và giảng dạy, được ban cho chư đệ một cách trọn vẹn qua sự tấn phong giám mục, và cùng với các giám mục anh em của chư đệ, chư đệ trao ra chứng tá là muối cho vùng đất đó, cũng như mang lại ánh sáng của Tin Mừng”.

Iran là một trong những quốc gia ít người Công Giáo nhất trên thế giới. Tổng giáo phận Công Giáo Latinh được đổi tên gần đây là Tehran-Isfahan có sáu giáo xứ và khoảng 2,000 giáo dân. Tổng giáo phận Tehran-Isfahan đã bị trống tòa trong sáu năm qua sau khi Đức Tổng Giám Mục Ignazio Bedini, một tu sĩ dòng Salêdiêng, người Ý, nghỉ hưu.

Thuộc về một nhóm thiểu số tôn giáo được công nhận trong một nước cộng hòa Hồi giáo, các nhà thờ Công Giáo ở Iran bị chính phủ giám sát chặt chẽ bằng camera giám sát và các trường tôn giáo bị hạn chế về những gì họ có thể dạy. Việc cải đạo từ Hồi giáo sang Cơ đốc giáo có thể là một tội ác với mức án hơn 10 năm tù.

Đức Tổng Giám Mục Dominique Mathieu mới được tấn phong là người gốc Bỉ. Ngài gia nhập dòng Phanxicô năm 1983 và được thụ phong linh mục năm 1989 sau khi học thần học ở Rôma tại Khoa Thần học Giáo hoàng Thánh Bonaventura. Ngài nói năm thứ tiếng, bao gồm cả tiếng Ả Rập.

Ngài từng là giám đốc Đền Thánh Quốc Gia Thánh Anthony ở Brussels và sau đó là bề trên tỉnh dòng Phanxicô ở Bỉ. Ngài được cử đi truyền giáo vào năm 2013 tại Li Băng. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm tổng giám mục Tehran-Isfahan vào ngày 8 tháng Giêng năm 2021.


Source:Catholic News Agency