Melbourne, Vào lúc 18 giờ 00 Ngày Mùng Chín Tết Tân Sửu, nhằm ngày 20/2/21. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, đã tổ chức thánh lễ đồng tế để mọi người dâng lễ kính nhớ, cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà đã qua đời, và cũng là dịp để phát quà biếu, như lời chúc thọ đến quý ông bà, cha mẹ đang còn hiện diện đến dâng lễ. Lý do phải tổ chức lễ trễ vì tình hình dịch Covid Tầu, Tiểu bang Victoria Úc Châu bị “lockdown’ ngay sau ngày Mùng Một Tết! Nên lễ kính nhớ tổ tiên ông bà và chúc thọ quý cụ phải dời lại.
Dâng rượu và trầu cau trong lễ tế tổ.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Nguyễn Bảo Quốc SSS, Tuyên úy cộng đoàn chủ tế, cùng với Linh mục Nguyễn Thế Nhân SSS cùng đồng tế. Ca đoàn Vô Nhiễm phụ trách thánh ca đặc biệt với những bản thánh ca với chủ đề Xuân và nhớ đến tổ tiên thật đặc sắc, mặc dù các ca viên không đầy đủ do bị giãn cách. Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Xứ đoàn Vinh Sơn Liêm phụ trách phần tế tổ mang đầy ý nghĩa và là bài học sống dậy cho các em thiếu nhi biết sống hiếu nghĩa với cha mẹ. Điều đặc biệt là thánh lễ chúc thọ được tổ chức vẫn phải tuân thủ theo điều kiện an toàn của chính phủ và của Tổng Giáo Phận Melbourne. (Mọi người phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.)

Trong bài chia sẻ lời Chúa. Linh mục Nguyễn Thế Nhân đã dùng một câu của tiền nhân chúng ta để lại với một thắc mắc là sao: “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” để khai mở bài chia sẻ về Tin mừng Chúa Giêsu được thần khí dẫn vào hoang địa, nơi mà thú dữ và những hiểm họa cám dỗ luôn rình rập. (Xin tóm ý lại là) Con Chúa đã chiến thắng mọi sự cám dỗ và chịu chết theo Thánh ý của Đức Chúa Cha.

Sau khi đọc lời nguyện cuối lễ. Hai cha đồng tế đã có lời chúc thọ đến quý cụ cao niên, những vị đã đóng góp công lao xây dựng nên cộng đoàn, trung tâm, và là những cây đa, cây đề về sự sống đạo, giữ vững đức tin ở cộng đoàn, cho con cháu noi theo. Tiếp theo, các em Thiếu Nhi Thánh Thể của Xứ đoàn Vinh Sơn Liêm trong các bộ quốc phục áo dài, khăn đóng. Nam áo thụng xanh, nữ áo dài đỏ tiến vào các vị trí tế tổ. Sau ba hồi chiêng trống trang nghiêm. Các em theo hướng dẫn nghi lễ tế tổ, nhịp nhàng theo tiếng trống, tiếng chiêng, tay cung kính bưng lễ vật tiến lên trước bàn thờ, từng cặp một nam, một nữ dâng hương, dâng rượu, dâng bánh, dâng hương hoa. Và kết thúc bằng một bài văn tế rất xúc tích và hát dâng lên quý cụ những bài hát nhớ ơn đầy ý nghĩa, nói lên sự hiếu kính tổ tiên ông bà, làm cho quý cụ, quý ông bà hiện diện rất cảm động.

Dưới các hàng ghế, quý cụ ông, cụ bà cũng trong các bộ trang phục đẹp nhất, trong cái mát mẻ của máy lạnh, xua tan cái nóng ngoài trời, để quý cụ ngồi thoải mái. Quý cụ cũng được con cháu chở đến nhà thờ trong niềm vui tươi, những mái đầu tóc trắng bên những mái đầu xanh, đến để hiệp dâng thánh lễ cảm tạ Thiên Chúa, cầu cho các bậc tổ tiên của mình, sau đó, đón nhận những lời thành kính chúc thọ của con cháu dâng lên cảm nhận một niềm vui quá lớn.

Quý cụ ông, cụ bà, từ 70 tuổi trở lên được Linh mục tuyên úy, và Linh mục Nguyễn Thế Nhân đích thân trao quà cho quý cụ cao tuổi, hoặc quý cụ đã không đến dự sẽ nhận một phần quà, bao gồm một hộp bánh, nhưng quý nhất là một thư Ân xá đặc biệt của Tòa Ân Giải Tối Cao ban hành theo ý của Đức Thánh Cha ban ân xá trong Năm Thánh Giuse, và cuốn sách nhỏ: Tuần Cửu Nhật Kính Thánh Giuse.

Đây là một sinh hoạt hằng năm của cộng đoàn mỗi khi xuân về, tết đến. Cộng đoàn thường tổ chức chung vào Mùng Hai Tết, lễ kính nhớ tổ tiên. Năm nay, do dịch bệnh và do bị lockdown, lễ chúc thọ cũng bị ảnh hưởng, nên đơn giản hơn và bị dời lại, nhưng mọi sự đều đẹp trong niềm vui, với lòng biết ơn và cảm tạ Thiên Chúa.