Trong một sắc lệnh ban hành hồi đầu tháng này, vị Hồng Y đứng đầu Quốc Gia Thành Vatican nói rằng những nhân viên từ chối tiêm vắc-xin COVID-19 khi được cho là cần thiết cho công việc của họ có thể phải đối mặt với hình phạt là mất việc làm.

Sắc lệnh ngày 8 tháng 2 từ Hồng Y Giuseppe Bertello, chủ tịch Phủ Thống Đốc Quốc Gia Thành phố Vatican, đã ban hành cho các nhân viên, công dân và quan chức của Vatican các quy định của Giáo triều Rôma nhằm kiểm soát sự lây lan của coronavirus trên lãnh thổ Vatican, chẳng hạn như đeo khẩu trang y tế và duy trì khoảng cách xã hội.

Một trong những biện pháp bao gồm trong sắc lệnh này là quy trình chích vắc xin COVID của Vatican. Vào tháng Giêng, Tòa Thánh đã bắt đầu cung cấp vắc-xin Pfizer-BioNtech cho các nhân viên, người dân và các quan chức Tòa Thánh. Tuy nhiên, một số viên chức đã cố ý né tránh không chịu chích ngừa.

Ngược lại, các quan chức y tế Florida cho biết, hai phụ nữ đã hăng hái chích ngừa đến mức cố gắng cải trang thành “bà già” trong một nỗ lực không thành công để tiêm liều vắc-xin COVID-19 thứ hai.

Bác sĩ Raul Pino, giám đốc Sở Y tế Florida cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm 18 tháng 2 rằng tại Orange County, Florida “ngày hôm qua, chúng tôi đã phát hiện hai phụ nữ trẻ ăn mặc như bà già để tiêm vắc xin lần thứ hai. Tôi không biết làm thế nào họ có thể chích lần đầu tiên.”

Những người phụ nữ đến Trung tâm Hội nghị Quận Cam của Florida, nơi đang được dùng làm địa điểm tiêm phòng, trên cùng một xe hơi. Họ đeo mũ, găng tay và kính - “mọi thứ,” Pino nói. Theo ty Cảnh sát Quận Cam, họ ở độ tuổi 30 và 40, điều này sẽ khiến họ không đủ điều kiện để nhận vắc-xin trừ ra họ đang trong một cơ sở chăm sóc sức khỏe khẩn cấp hoặc dài hạn.

Cả hai đều có thẻ tiêm chủng hợp lệ từ lần tiêm đầu tiên, nhưng trong lần chích thứ hai, giấy phép lái xe của họ có vấn đề, Pino nói.

Họ trang phục như bà già nhưng khi chuẩn bị chích, các nhân viên y tế thấy rằng họ có làn da không chút nhăn nheo như những người ở lứa tuổi trên 70.

Khi được yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe, các nhân viên y tế thấy rằng ngày sinh của họ “không khớp với ngày sinh họ dùng để ghi danh chích vắc-xin”, ty cảnh sát Quận Cam cho biết trong một tuyên bố. “Tuy nhiên, những cái tên hoàn toàn khớp.”

Ty cảnh sát xác định những người phụ nữ này là Olga Monroy-Ramirez, 44 tuổi và Martha Vivian Monroy, 34 tuổi.

“Không có hành động thực thi pháp luật nào khác được thực hiện”, ty cảnh sát cho biết. Hai cô trẻ đẹp này đã bị xài xể. Một viên chức y tế đã lên tiếng nhắc nhở hai người vì “sự ích kỷ khi ăn cắp vắc xin” và gọi vụ việc là “nực cười”.

“Các bạn có biết mình đã làm gì không? Các bạn đã đánh cắp một loại vắc-xin từ ai đó cần nó hơn các bạn”, người y tá nói. “Và bây giờ các bạn sẽ không nhận được liều thứ hai. Thật là một sự lãng phí thời gian cho việc này”.

Khi đứng bên ngoài xe, người ta có thể thấy hai người phụ nữ đeo khẩu trang và găng tay. Một cô còn có tấm che mặt, mũ và khăn choàng dài.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tính đến thứ Năm 18 tháng Hai, Florida đã tiêm khoảng 3.8 triệu liều vắc xin COVID-19.
Source:ABC News