SÁM HỐI VỀ VỚI NGHĨA TÌNH

Mùa Chay và Tết đều có điểm giống nhau là về với người mình yêu thương: Tết mọi người về nhà với cha mẹ anh chị em gia đình; Mùa Chay con người sám hối trở về với Chúa là Cha đầy lòng thương xót. Phải trở về vì trong đời sống luôn có những cơn cám dỗ lôi kéo chúng ta rời xa Thiên Chúa. Thế nên, Phúc Âm Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay luôn kể chuyện Chúa Giêsu chịu cám dỗ.

1.Cám dỗ lìa xa Thiên Chúa. Từ khởi đầu nhân loại cho đến hôm nay, cơn cám dỗ lớn nhất của loài người vẫn là cơn cám dỗ rời xa Thiên Chúa và đường lối của Ngài. Để rồi, con người sẽ làm chủ cuộc đời theo ý riêng của mình. Người ta bị cám dỗ gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống. Đây là cơn cám dỗ nguy hiểm và kinh khủng nhất của thời đại ngày nay. Đây là nguyên nhân nền tảng gây bất công xã hội và đau khổ cho con người vì người ta đặt cái tôi của mình lên trên Thiên Chúa. Khi đó người ta sẽ bất chấp tất cả để làm bất cứ điều gì mình muốn, mình thích, thấy có lợi cho riêng mình.

2.Trở về giao ước yêu thương. Lời Chúa tuần này mời gọi chúng ta đi vào sa mạc tinh thần của lòng mình. Hãy dành những giây phút lắng đọng tâm hồn để suy nghĩ, để kiểm thảo đời sống: Giao ước tình nghĩa Cha-con thân thiết giữa tôi với Chúa ngày rửa tội giờ sao rồi? Giao ước tình yêu vợ-chồng nồng nàn ngày cưới của tôi giờ sao rồi? Tôi phải làm gì để trở về liên hệ tình nghĩa với Chúa, với gia đình, với tha nhân?

Chúng ta được mời gọi hãy sám hối về với yêu thương. Trở về với Chúa là Cha giàu lòng thương xót, trở về với gia đình đầy tình yêu cha mẹ, đầy tình nghĩa anh em. Rộng hơn nữa, trở về để yêu thương cả gia đình nhân loại nơi có Chúa là Cha và mọi người là anh chị em với nhau. Amen.