Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế Thăm Mục Vụ Giáo Sở Phước Tượng Và Khánh Thành Tượng Đài Thánh Cả Giuse

Giáo sở Phước Tượng:

Làng Phước Tượng là một làng quê thuần nông nằm bên dưới chân núi Phước Tượng. Trước đây, việc đi lại còn nhiều khó khăn, từ khi hầm đèo Phước Tượng được thi công thì bên ngoài miệng hầm được mở một con đường rẽ về các xã vùng biển Vinh Hiền thuộc huyện Phú Vang. Nhờ đó người dân và bà con giáo dân đi lại thuận lợi, đời sống dần phát triễn.

Theo sơ lược về Giáo sở Phước Tượng của linh mục Quản xứ Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung thì cụ Mattheo Phan Văn Kinh là người đầu tiên được lãnh nhận Đức Tin vào năm 1886, khi mà những cuộc bắt Đạo chấm dứt bởi hòa ước Nhâm Tuất, tính đến nay vừa tròn 135 năm. Để kính nhớ đến vị tiền nhân đáng kính mà linh mục Hiếu Trung đã cho san lấp mặt bằng và tôn tạo phần mộ của cụ, nằm ở ngay sau lưng Nhà thờ Phước Tượng, kề bên trái của Đài Thánh Cả Giuse mà hôm nay 19 tháng 2 năm 2021, nhằm ngày mùng 8 Tết, Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh về khánh thành và làm phép.

Xem Hình

Trải qua nhiều đời linh mục Quản xứ, mỗi vị đều để lại dấu ấn trong lòng mỗi tín hữu và Giáo xứ. Như việc xây dựng Nhà thờ, xây Đài Đức Mẹ, đắp ngọn đồi Can Vê Chúa chịu nạn, dựng 14 chặng đường Thánh giá ngoài trời. Và năm 2020, linh mục Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu trung được bổ nhiệm về coi sóc mục vụ Giáo sở Phước Tượng, ngài tiến hành trùng tu và tôn tạo các cơ sở đã xuống cấp qua thời gian, đồng thời xây dựng tượng đài Thánh Cả Giuse trên một nền đất cao ráo với pho tượng cao gần 7m gồm cả đế.

Khánh thành và làm phép Tượng đài Thánh Cả Giuse:

Giáo dân Phước Tượng từ xưa nay rất sùng kính Thánh Cả Giuse, nên ngay sau khi về nhận xứ, linh mục Quản xứ Giuse Maria Hiếu Trung đã nghĩ đến việc xây dựng Đài Thánh Cả Giuse để tôn kính và cộng đoàn có một nơi để cầu nguyện cùng Người. Chính vì thế mà ngày 19 tháng 3 năm 2020, nhằm vào ngày lễ Kính Thánh Giuse, Giáo xứ đã khởi công xây dựng Đài. Với sự giúp sức của nhiều ân nhân là con cái Phước Tượng xa quê hương và trong Giáo xứ, chỉ trong một thời gian ngắn mà tượng đài được hoàn thành.

Trùng hợp một điều là khi vừa hoàn thành thì vào ngày 8 tháng 12 năm 2020 Đức Thánh Cha Phanxico cũng vừa ban Tông thư “Patris Corde-Trái tim của Người Cha” và công bố Năm Đặc biệt về Thánh Giuse từ ngày 8 tháng 12 năm 2020 đến ngày 8 tháng 12 năm 2021 nhằm kỷ niệm 150 năm Hội Thánh Công Giáo tôn vinh Ngài làm Bổn mạng. Tông thư “Patris Corde-Trái tim Người Cha” gồm 7 phần, mỗi phần được nêu bật:

1/ Một người Cha yêu thương

2/ Một người Cha dịu dàng và yêu thương

3/ Một người Cha vâng phục

4/ Một người Cha chấp nhận

5/ Một người Cha có lòng can đảm đầy sáng tạo

6/ Một người Cha làm việc

7/ Một người Cha trong bóng tối

Mỗi phần của Tông thư được Đức Thánh Cha phân tích và diễn giải tỉ mĩ thì linh mục Quản xứ Hiếu Trung diễn đạt lại bằng một hình ảnh hết sức ấn tượng và được in khổ lớn treo lên trước tường thành khuôn viên nhà thờ để cộng đoàn có thể hằng ngày chiêm nghiệm sự nhiệm mầu mà Người đã mang đến cho giáo xứ luôn biết tôn kính Người.

Cũng với một tấm lòng kính yêu đối với vị Chủ chăn của Giáo phận, sáng ngày 19 tháng 2, nhằm ngày mùng 8 Tết Tân Sửu, Giáo xứ Phước Tượng rực rỡ cờ hoa và sắc màu quần là áo lược, từ các cụ già cao niên với trang phục truyền thống cổ truyền, các Hội đoàn chỉnh tề với đồng phục, các em thiếu nhi ca vũ đều hân hoan tươi vui chào đón Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam về viếng thăm mục vụ đồng thời làm phép và cắt băng khánh thành Đài Thánh Cả Giuse.

Nghi thức diễn ra thật long trọng với sự tham dự của đông đảo linh mục và bà con giáo dân. Giúp vui cho ngày hồng ân là những tiết mục ca vũ và múa Lân của các em thiếu nhi nam nữ trong giáo xứ.

Kết thúc chương trình, ông Mattheu Lưu Bình Hùng, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ thay mặt Cộng đoàn nói lời tri ân đến Đức Tổng, quý Cha và quý ân nhân xa gần đã góp phần vào công trình xây dựng Đài Thánh Giuse và ngày vui được diễn ra hết sức long trọng.

Đức Tổng Giám Mục ban Phép lành Toàn xá của Tòa Ân giải tối cao cho cộng đoàn tham dự.

Trương Trí