Hôm Chúa Nhật 14 tháng Hai, một bác sĩ và cũng là một linh mục đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Anh mở một cuộc điều tra độc lập trước báo cáo cho rằng các bệnh nhân COVID-19 thiểu năng trí tuệ đã được thông báo rằng họ sẽ “không được cứu sống” nếu nhiễm coronavirus trong đợt lây nhiễm thứ hai ở Anh

Cha Patrick Pullicino, một nhà thần kinh học đã được thụ phong linh mục vào năm 2019, đã lên tiếng sau khi tờ Guardian đưa tin vào ngày 13 tháng 2 rằng những người thiểu năng trí tuệ đã được thông báo rằng họ sẽ “không được cứu sống”, bất chấp những phản đối kịch liệt về việc làm này vào năm ngoái khiến chính phủ đã phải mở một cuộc điều tra khẩn cấp.

Tổ chức bác ái Mencap cho biết họ đã biết vào tháng trước rằng những người bị thiểu năng trí tuệ đã được thông báo rằng họ sẽ không được chăm sóc y tế nếu họ bị nhiễm coronavirus.

Ủy ban Phẩm Chất Chăm sóc, cơ quan giám sát việc chăm sóc y tế của Vương quốc Anh, đã kết luận vào tháng 12 rằng các thông báo “không được cứu sống” tim phổi đã gây ra những ca tử vong có thể tránh được vào năm 2020 khi COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện tại quốc gia này.

Năm ngoái, Cha Pullicino đã kêu gọi một cuộc điều tra công khai về lý do tại sao rất nhiều người già chết trong các viện dưỡng lão ở Anh trong đợt coronavirus đầu tiên.

Vương quốc Anh, quốc gia có dân số 67 triệu người, có số người chết do COVID-19 được ghi nhận cao thứ năm trên thế giới sau Hoa Kỳ, Brazil, Mễ Tây Cơ và Ấn Độ.

“Cuộc tấn công đại trà này đầu tiên nhắm vào người già và bây giờ là người thiểu năng trí tuệ đòi hỏi phải có một cuộc điều tra hoàn toàn độc lập”, Cha Pullicino nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, vào ngày 14 tháng 2.

“Tại sao những người dễ bị tổn thương lại bị nhắm đến khi lẽ ra họ cần được bảo vệ?”

Cha Pullicino là cựu chủ nhiệm Khoa Thần kinh và Khoa học Thần kinh tại Trường Đại Học Y Khoa New Jersey. Vào năm 2012, ngài đã lên tiếng cảnh báo về chương trình Liverpool Care Pathway, nghĩa là Lộ Trình Chăm Sóc Liverpool, gọi tắt là LCP. Chương trình LCP dựa trên một ý thức hệ cực đoan gọi là “Quality of Life”, nghĩa là “Phẩm Chất Cuộc Sống”. Nó cho rằng người già và những người mắc phải các chứng nan y là những người có phẩm chất cuộc sống thấp kém. Chẳng hạn, như họ không thể đi du lịch, không thể ăn những món ngon theo ý thích, cuộc sống phải phụ thuộc vào người khác… Ý thức hệ cực đoan “Quality of Life” cho rằng cho những người có phẩm chất cuộc sống thấp chết sớm là làm phước cho họ.

Chương trình LCP đã bị bãi bỏ sau một cuộc điều tra do chính phủ Vương quốc Anh thực hiện. Tuy nhiên, theo Cha Pullicino, ý thức hệ cực đoan “Quality of Life” vẫn bao trùm Dịch vụ Y tế Quốc gia.
Source:Catholic News Agency