67. ANH EM MUA ỦNG

Có hai anh em dành dụm tiền mua được đôi ủng mới.

Người anh thường mang ủng đi đây đó, người em thì không muốn bỏ tiền ra cách không không, nên đợi đến tối khi người anh ngủ thì mang ủng đi khắp nơi, thế là đôi ủng bị rách rất nhanh.

Người anh nói:

- “Chúng ta cất ít tiền để mua đôi ủng mới khác chứ?”

Người em đáp:

- “Không, đôi ủng mới sẽ làm chậm trễ giấc ngủ của em !”

(Tiếu Tán)

Suy tư 67:

Vật chất là phương tiện cần thiết cho con người: có chiếc xe để đi đây đi đó cho nhanh tiện, có bếp ga để nấu nướng cho nhanh cho sạch, có truyền hình video để coi tin tức thời sự trong và ngoài nước, nghe ca nhạc, coi phim.v.v...tất cả những phương tiện ấy đều phục vụ con người.

Nhưng có những con người lại đi phục vụ và làm nô lệ cho vật chất: có những người coi chiếc xe quý hơn cả con cái, khi con cái làm xướt nước sơn chiếc xe thì đánh con cách tàn nhẫn, vợ làm mất xe thì chửi vợ cách thậm tệ hơn cả kẻ thù; có người coi phim video và lên mạng cả ngày lẫn đem, không thiết gì đến ăn uống làm việc, họ phung phí hết thời gian trong ngày cho cái truyền hình với những bộ phim nhiều tập hoặc mạng xã hội...

Chiếc ủng là vật chất dùng để bảo vệ bàn chân khi đi bộ, hư thì mua cái khác, còn việc ngủ muộn ngủ sớm thì do mình chứ không vì mua đôi ủng mới.

Làm nô lệ cho vật chất thì cũng đồng thời cũng làm đệ tử của ma quỷ.

Ai có đức tin thì hiểu rõ việc này hơn người khác, vì người có đức tin chính là người được Chúa Thánh Thần dạy dỗ...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info