ĐTC chia sẻ trong buổi Triều yết: 'Hãy vượt lên trên định kiến và tham dự vào cuộc sống của tha nhân'

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy vượt qua những định kiến và nỗi sợ hãi để thông dự vào cuộc sống của người khác, theo gương Chúa Giêsu, Đấng chia sẻ những thương đau và chữa lành cuộc sống của chúng ta.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Suy niệm về bài Tin Mừng hôm nay (Mc 1,40-45), Đức Thánh Cha Phanxicô nói về cách Chúa tiếp cận với chúng ta, vượt qua mọi rào cản, mà chạm vào cuộc sống của chúng ta để chữa lành chúng ta.

Chia sẻ trong buổi triều yết đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật tại Quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nhắc lại bài Phúc âm nói về cuộc gặp gỡ chữa lành giữa Chúa Giêsu và người mắc bệnh phong.

ĐTC lưu ý rằng người phung bị coi là không trong sạch và theo quy định của Luật pháp, bị gạt ra ngoài lề và bị loại khỏi mọi mối quan hệ của con người, xã hội và tôn giáo.

Nhưng Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha nói, đã cho phép người ấy đến gần Ngài, thậm chí Ngài có thể đưa tay ra và chạm vào người đó.

Đức Thánh Cha nói: “Đây là cách Chúa rao giảng Tin Mừng mà Chúa loan báo: Nước Thiên Chúa đã đến gần, Chúa thương cảm cho số phận của nhân loại bị tổn thương và Chúa đến để phá bỏ mọi rào cản ngăn cản chúng ta trong mối quan hệ với Ngài và với tha nhân”.

Hai "sự vi phạm"

ĐTC Phanxicô giải thích qua bài Tin mừng hôm nay, vị thánh sử nêu bật hai “sự vi phạm”:

ĐTC nói: “Sự vi phạm đầu tiên từ người phong cùi“, ông ta bất chấp các quy định của Luật pháp, vượt ra khỏi sự cô lập của chính mình để đến với Chúa Giêsu. ”

ĐTC giải thích căn bệnh của người đàn ông đó bị coi là một hình phạt thiêng liêng, nhưng “với Chúa Giêsu, anh ta có thể nhìn thấy một khía cạnh khác của Thiên Chúa: không phải Chúa trừng phạt, nhưng Ngài là Cha của lòng trắc ẩn và tình thương, Đấng giải thoát chúng ta khỏi tội và không bao giờ loại trừ chúng ta ra khỏi lòng thương xót của Ngài.”

Đức Thánh Cha nói tiếp, người đàn ông bị bệnh có thể thoát ra khỏi sự cô lập của mình bởi vì trong Chúa Giêsu, ông ta thấy được hình ảnh Thiên Chúa, Đấng chia sẻ nỗi đau của ông.

“Sự vi phạm thứ hai đến từ Chúa Giêsu: mặc dù Luật pháp cấm không được đụng đến người phong cùi, nhưng Ngài động lòng thương đưa tay ra và chạm vào người đó để chữa lành anh ta. Chúa không chỉ dùng lời nói, nhưng đã chạm vào anh ấy!”

Để chạm tới tình yêu, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục giảng nghĩa, đó là “thiết lập một mối quan hệ, đi vào sự hiệp thông, tham gia vào cuộc sống của một người khác ngay cả khi họ chia sẻ vết thương lòng”.

ĐTC nói, với cử chỉ đó, Chúa Giêsu tiết lộ rằng Thiên Chúa không thờ ơ, không giữ mình ở một “khoảng cách an toàn”: “Ngài đến gần với lòng trắc ẩn và chạm vào cuộc sống của chúng ta để chữa lành bằng sự dịu dàng thương mến.

ĐTC nói đây là 'đường lối' của Thiên Chúa: gần gũi, từ bi và dịu dàng: 'sự vi phạm' của Chúa, theo nghĩa này, Ngài là một kẻ vi phạm luật pháp!

Đừng sợ "bị lây nhiễm"

Nhìn vào thực tế của thế giới ngày nay, rất nhiều anh chị em chúng ta bị gạt ra ngoài lề và bị loại trừ vì sự kỳ thị của xã hội, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy phá bỏ những rào cản này và đi vào cuộc sống của tha nhân.

ĐTC cho hay Chúa Giêsu cho chúng ta hay Thiên Chúa “không phải là một ý tưởng hay một học thuyết trừu tượng mà là Đấng mặc lấy những đớn đau của con người chúng ta và không ngần ngại gánh lấy những thương đau của chúng ta.” Đức Thánh Cha kêu gọi các Kitô hữu vượt ra khỏi sự ích kỷ, tính toán hoặc nỗi sợ hãi ngăn cản họ thông dự vào những đau khổ của người khác.

Thay vào đó, ĐTC nói, chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho ân sủng để có can đảm thoát ra khỏi sự cô lập và tự kiêu của chúng ta, và mở rộng trái tim chúng ta để đón nhận "một tình yêu vượt ra ngoài quy luật, vượt qua những định kiến và nỗi sợ hãi để đến với cuộc sống của tha nhân."

ĐTC Phanxicô kết luận, "Chúng ta hãy học cách trở thành 'những kẻ vi phạm luật' như hai nhân vật trong Tin mừng hôm nay: giống như người phung và giống như Chúa Giêsu."